Nhóm máu Rh là gì? Lý do khi mang thai phải xét nghiệm nhóm máu Rh? Update 04/2024

Nhóm máu Rh là một hệ nhóm máu vô cùng quan trọng ở người. Đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Vậy nhóm máu Rh là gì? Tại sao phụ nữ mang thai bắt buộc phải xét nghiệm nhóm máu Rh?

Hãy cùng Wikikienthuc tìm hiểu về nhóm máu này. Và giải đáp thắc mắc trên trong bài chia sẻ dưới đây.

Nhóm máu Rh là gì?

Hệ nhóm máu Rh hay còn gọi là yếu tố Rhesus là một trong 35 hệ thống nhóm máu ở người. Đóng vai trò quan trọng thứ 2 sau hệ thống nhóm máu ABO.

Hệ thống nhóm máu này có khoảng 50 loại kháng nguyên trên bề mặt tế bào hồng cầu. Trong đó có 5 loại quan trọng là D, C, c, E, e. Kháng nguyên D được xem là có vai trò quan trọng nhất bởi tính sinh miễn dịch cao nhất.

Nhóm máu Rh là gì?

Hệ nhóm máu Rh được phân loại thành Rh(+) và Rh(-).  Nhóm Rh(+) có chứa kháng nguyên D trên bề mặt hồng cầu còn nhóm Rh(-) thì không chứa kháng nguyên D.

Tại Việt Nam, đa số đều mang nhóm Rh(+), còn nhóm Rh(-) được xem là nhóm máu hiếm.

Mặc dù người mang nhóm máu Rh(-) không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Nhưng đối với một số phụ nữ mang thai, truyền máu… thì chúng ta cần chú ý hơn.

Xét nghiệm nhóm máu Rh

Trong 5 loại kháng nguyên chính của hệ nhóm máu Rh. Thì kháng nguyên D đóng vai trò quan trọng nhất. Do vậy, theo cách phân loại nhóm Rh thì việc xác định nhóm máu Rh của một người phụ thuộc vào việc có hay không có kháng nguyên D bám vào bề mặt hồng cầu.

Ở Việt Nam, nhóm máu Rh(+) chiếm tỷ lệ phổ biến hơn so với nhóm máu Rh(-). Do vậy, việc xét nghiệm nhóm máu Rh là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là đối với trường hợp phụ nữ mang thai hoặc truyền máu.

  • Người mang nhóm máu Rh(-) có thể nhận máu từ người có nhóm máu Rh(-).
  • Người mang nhóm máu Rh(+) có thể nhận máu từ người có nhóm máu Rh(+) hoặc Rh(-).

Trong trường hợp truyền máu:

Những người xét nghiệm nhóm máu Rh(+) không nên truyền máu cho người nhóm máu Rh(-). Bởi có thể dẫn đến những tai biến truyền máu nghiêm trọng.

Xét nghiệm nhóm máu Rh là gì?

Đối với người mang nhóm máu Rh(-) nhận máu từ người mang nhóm máu Rh(+) có thể chưa có phản ứng tức thì nên tai biến chưa xảy ra. Nhưng, sau khoảng từ  10-15 ngày truyền máu, lượng kháng thể kháng nguyên D sẽ được sản sinh ra.

Càng về sau nồng độ kháng thể càng tăng và đạt tối đa sau 2-4 tháng. Tại thời điểm đó, người nhận máu có thể sẽ bị tai biến, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trong sản khoa:

Nếu mẹ mang nhóm máu Rh(-), bố mang nhóm máu Rh(+) thì bào thai sẽ mang nhóm máu Rh(+). Khi đó cơ thể mẹ sẽ sản sinh những kháng thể phá hủy hồng cầu của thai nhi vô cùng nguy hiểm. Gọi là hiện tượng bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con.

Tại sao phụ nữ mang thai cần phải xét nghiệm nhóm máu Rh?

Để hạn chế những rủi ro về tai biến do bất đồng nhóm máu giữa mẹ và con. Phụ nữ mang thai và cả chồng nên xét nghiệm máu Rh.

Trong trường hợp xảy ra hiện tượng bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con do mẹ nhóm máu Rh(-), bố Rh(+), thai nhi sẽ mang nhóm máu Rh(+).

Lý do phụ nữ mang thai cần phải xét nghiệm nhóm máu Rh.

Đối với phụ nữ mang thai lần đầu có thể sẽ chưa đủ nguy hiểm do lượng kháng thể anti D mới sản sinh còn yếu. Tuy nhiên, đến lần mang thai sau, nếu thai nhi vẫn mang nhóm máu Rh(+). Thì sẽ rất nguy hiểm nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Hậu quả là bé sinh ra có thể bị vàng da sơ sinh, tán huyết, thiểu năng, nguy hiểm hơn là sinh non, sẩy thai, thai chết lưu… Không chỉ nguy hiểm đến bé à còn đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của mẹ.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có một số phụ nữ vẫn có thể sinh con thuận lợi. Vì vậy, nếu bạn thuộc nhóm máu Rh(-) cũng không cần quá lo lắng. Hãy tham khảo tư vấn và khuyến cáo của bác sĩ để đảm bảo rằng mình sẽ có một quá trình mang thai và sinh nở an toàn và thành công.

Chúng tôi khuyên bạn hãy biết cách chăm sóc bản thân. Xét nghiệm nhóm máu để có thể chú ý hơn nếu gặp phải trường hợp truyền máu, hiến máu và mang thai. Đặc biệt, các cặp vợ chồng nên đi kiểm tra nhóm máu của mình để đảm bảo an toàn trong kế hoạch sinh con.

Tổng kết

Tóm lại, việc xét nghiệm nhóm máu Rh rất quan trọng, đơn giản, nhanh chóng và hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì vậy, bạn hoàn toàn yên tâm và nên xét nghiệm nhóm máu Rh để đảm bảo được những rủi ro tai biến không xảy ra. Đặc biệt đối với trường hợp truyền máu và đối tượng phụ nữ mang thai.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nhóm máu Rh mà chúng tôi muốn gửi gắm đến bạn đọc. Hy vọng sẽ cung cấp được nhiều kiến thức cũng như giải đáp được thắc mắc của bạn về nhóm máu Rh này. Hãy quan tâm đến sức khỏe của bạn, gia đình và người thân của bạn.