GPP là gì? Tiêu chuẩn để một nhà thuốc đạt chuẩn GPP Update 04/2024

Hầu hết, con người hiện nay đều cần đến thuốc để chữa bệnh khác nhau. Chính vì vậy, việc các nhà thuốc đạt đủ tiêu chuẩn được coi là vấn đề vô cùng quan trọng.

Hiện nay, đa phần các nhà thuốc đều có treo biển đạt chuẩn GPP. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được GPP là biểu hiện cho điều gì?

Vậy GPP là gì? Nhà thuốc đạt chuẩn GPP cần đảm bảo những tiêu chí nào? Xin mời các bạn hãy cùng theo dõi ngay sau đây.

GPP là gì?

GPP được biết đến là một trong những thuật ngữ được viết tắt bằng tiếng Anh từ cụm từ Good Pharmacy Practices. Điều này được hiểu là thực hành tốt quản lý nhà thuốc.

GPP là tổ hợp những nguyên tắc cơ bản về mặt chuyên môn, đạo đức trong thực hành nghề nghiệp tại nhà thuốc nào đó. Điều này sẽ giúp người mua thuốc đảm bảo được việc lựa chọn nhà thuốc chất lượng, hiệu quả và an toàn để gửi gắm niềm tin.

GPP là tiêu chuẩn đánh giá một nhà thuốc đạt tiêu chuẩn quy định.

GPP được biết là tiêu chuẩn cuối cùng và cao nhất trong số 5 tiêu chuẩn thực hành tốt. Trong đó:

  1. GMP – Thực hành tốt sản xuất thuốc: trong quy định đảm bảo chất lượng thuốc – Từ khâu sản xuất.
  2. GLP – thực hành tốt kiểm nghiệm thuốc: Kiểm tra chất lượng.
  3. GSP – Thực hành tốt bảo quản thuốc: Tồn trữ, bảo quản thuốc.
  4. GDP – Thực hành tốt phân phối thuốc: Lưu thông phân phối.
  5. GPP – Thực hành tốt nhà thuốc: Phân phối đến tay người bệnh.

Kể từ năm 1996, bộ y tế đã từng bước ban hành và áp dụng những tiêu chuẩn ban đầu là GMP, GLP và GSP. Đến tháng 1 năm 2007, những tiêu chí còn lại là GDP và GPP đã được áp dụng để đảm bảo tính đồng nhất.

Điều này sẽ giúp cho quá trình hình thành, lưu thông và phân phối được trơn tru. Tất cả điều này đều hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng. Hiệu quả điều trị và an toàn cho cộng đồng.

Nhà thuốc đạt chuẩn GPP cần những yếu tố nào?

Khi đã hiểu GPP là gì? Người tiêu dùng cần phải hiểu nhà thuốc đạt chuẩn GPP không chỉ đảm bảo về pháp lý. Mà còn là khi đưa vào hoạt động. Điều này sẽ đảm bảo tính cấp thiết trong sức khỏe của cả một cộng đồng.

Giấy chứng nhận nhà thuốc đạt chuẩn GPP.

Do đó, việc xây dựng nhà thuốc đạt chuẩn GPP sẽ cần phải đáp ứng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Đặt lợi ích của người bệnh và sức khỏe của cộng đồng dân cư lên trên tất cả những yếu tố khác.
  • Trong nhà thuốc cần phải đảm bảo về điều kiện, môi trường và bảo quản sản phẩm một cách tốt nhất.
  • Quy trình bố trí, sắp xếp sao cho phù hợp với đúng quy định. Đảm bảo hạn chế được sự nhầm lẫn.
  • Cung cấp thuốc đảm bảo chất lượng, kèm theo đó là những thông tin được ghi trên hộp thuốc. Ngoài ra, có sự tư vấn thích hợp với người sử dụng và theo dõi quá trình họ sử dụng thuốc.
  • Tham gia vào các hoạt động tự điều trị, bao gồm có cung cấp thuốc và tư vấn dùng thuốc. Ngoài ra là tự điều trị triệu chứng của các bệnh lý đơn giản.
  • Đẩy mạnh việc kê đơn thuốc phù hợp, đầy đủ và sử dụng an toàn, hợp lý, mang tới hiệu quả cao nhất.

Tiêu chuẩn để một nhà thuốc đạt chuẩn GPP

Bên cạnh việc hiểu được GPP là gì và nguyên tắc xây dựng nhà thuốc đạt chuẩn GPP. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những tiêu chuẩn cần có của một nhà thuốc đạt chuẩn GPP dưới đây.

1. Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất

Điều đầu tiên mà chúng ta cần xét tới đó chính là diện tích tối thiểu mà nhà thuốc cần đạt là 10m2. Bên cạnh đó, nhà thuốc cần phải có sự bài trí, sắp xếp trong không gian theo đúng quy định. Trong đó bao gồm: khu trưng bày, khu mỹ phẩm, khu bảo quản,…

Một số tiêu chuẩn để đánh giá nhà thuộc đạt chuẩn GPP.

Ngoài ra, những trang thiết bị, phương tiện cần thiết tại nhà thuốc cũng cần được bảo đảm. Thuốc bán lẻ, không kèm bao bì thì các dược sĩ cần ghi rõ tên thuốc, hàm lượng, hướng dẫn cụ thể,…

2. Tiêu chuẩn vệ hoạt động

Bên cạnh yếu tố cơ sở vật chất, nhà thuốc cần phải thực hiện việc ghi chép, lưu trữ và bảo quản hồ sơ tối thiểu 1 năm. Điều này được tính từ thời điểm thuốc hết hạn chùng.

Ngoài ra, không được áp dụng bất cứ những hành vi quảng cáo, lôi kéo khách hàng. Điều này sẽ đảm bảo việc mua thuốc, kiểm soát chất lượng. Khi bán thuốc không kê đơn/kê đơn, theo dõi chất lượng thuốc, bảo quản thuốc. Thu hồi hay khiếu nại thuốc được diễn ra nhanh chóng.

3. Tiêu chuẩn về nhân sự

Đối với người đứng tên thành lập nhà thuốc GPP sẽ cần phải có bằng dược sĩ đại học. Ngoài ra, còn phải có chứng chỉ hành nghề dược được Bộ Y tế cấp. Khi làm việc, nhân viên sẽ phải mặc áo Blouse trắng. Đeo biển tên có ghi họ tên, chức vụ, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ.

Dược sĩ bán thuốc cần đảm bảo được trình độ chuyên môn trong nghề dược. Khu bán thuốc cần thực hành theo đúng quy định. Đảm bảo được lợi ích, sự an toàn cho bệnh nhân. Bên cạnh đó là tuân thủ nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.

Với việc tìm hiểu GPP là gì sẽ giúp bệnh nhân đảm bảo được lợi ích của mình khi mua thuốc. Ngoài ra, việc xây dựng nhà thuốc GPP sẽ giúp nâng cao uy tín về chất lượng, dịch vụ nhà thuốc.