Xét nghiệm anti HCV là gì? Ý nghĩa của việc xét nghiệm anti HCV Update 03/2024

Hiện nay số lượng bệnh nhân mắc viêm gan C đang ngày càng gia tăng. Phần lớn là do người bệnh không phát hiện được những thay đổi trong cơ thể của mình. Dẫn đến việc khi phát hiện ra bệnh đã chuyển sang mãn tính.

Nhằm giúp người bệnh sớm phát hiện được bệnh các bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm anti HCV. Vậy bệnh viêm gan C có nguy hiểm hay không và xét nghiệm anti HCV là gì? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể thông qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh viêm gan C có nguy hiểm không?

Viêm gan C là bệnh lý về gan mãn tính nguy hiểm hàng đầu hiện nay do tỉ lệ người lây nhiễm ngày càng gia tăng. Bệnh không cho biểu hiện vào giai đoạn đầu nên virus dễ dàng lây nhiễm cho những người khác khi tiếp xúc với người bệnh.

Virus HCV gây ra bệnh viêm gan C sau khi lây nhiễm sang cá thể mới sẽ ủ bệnh trong vòng 12 đến 40 ngày, sau đó virus sẽ bắt đầu phá hủy các tế bào gan gây nên viêm gan C.

Bênh viên gan C có nguy hiểm hay không?

Tuy bệnh này lây nhiễm nhanh nhưng có đến khoảng 70% người mắc bệnh có thể tự khỏi. Còn 30% còn lại sẽ chuyển sang viêm gan mãn tính.

Viêm gan C lây lan chủ yếu qua 3 đường đó là: đường máu, quan hệ tình dục và mẹ truyền sang con. Nếu không được điều trị virus viêm gan C sẽ biến chuyển thành xơ gan. Gây suy giảm nghiêm trọng đến các chức năng của gan gây ra các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, hôn mê… Sau đó sẽ chuyển nặng thành ung thư gan.

Anti HCV là kháng thể do hệ miễn dịch của cơ thể tạo ra nhằm chống lại virus HCV. Để hiểu rõ hơn chúng ta hãy cùng tìm hiểu xét nghiệm anti HCV để làm gì và ý nghĩa của kết quả xét nghiệm này là gì?

Xét nghiệm anti HCV là gì?

Xét nghiệm anti HCV là xét nghiệm tìm kháng thể chống virus viêm gan C. Dùng để sàng lọc bệnh nhân có mắc viêm gan C hay không?

Xét nghiệm này là biện pháp đơn giản giúp nhanh chóng tầm soát bệnh viêm gan C khi mà dấu hiệu khởi phát không rõ ràng. Kết quả được trả về sẽ là 1 trong 2 trường hợp: Anti HCV Negative hoặc Anti HCV Positive ( tức kết quả là âm tính hoặc dương tính).

Xét nghiệm Anti HCV là gì?

Khi thực hiện xét nghiệm anti HCV người bệnh còn cần thực hiện một số xét nghiệm khác như đo tải lượng virus, siêu âm gan, chụp CT, sinh thiết gan… Bởi vì xét nghiệm anti HCV có thể cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả. Nên nếu cần đánh giá mức độ viêm gan cần thực hiện thêm các xét nghiệm trên.

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm HCV

Xét nghiệm anti HCV sẽ cho ra 2 kết quả: âm tính và dương tính.

1. Anti HCV Negative:

Tức cho ra kết quả âm tính, có nghĩa là không phát hiện ra kháng thể chống lại virus HCV. Điều này thể hiện người bệnh không mắc virus viêm gan C. Hoặc có một số trường hợp hiếm gặp là kháng thể anti HCV không đủ.

Tuy nhiên không nên chủ quan bởi kết quả xét nghiệm có thể cho ra kết quả giả. Nên sẽ kiểm tra lại bằng một thử nghiệm HCV khác đó là sử dụng kháng nguyên tái tổ hợp thay thế và một định dạng xét nghiệm khác.

Nếu kết quả thứ 2 có phản ứng có nghĩa là người bệnh vẫn mắc viêm gan C. Nếu kết quả không có phản ứng có thể người đó có anti HCV âm tính.

Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm anti HCV là gì?

2. Anti HCV Positive:

Có nghĩa kết quả xét nghiệm là dương tính, lúc này sẽ có 2 khả năng xảy ra: thứ nhất, người đó có khả năng bị lây nhiễm viêm gan C từ người khác. Lúc này nên tiến hành thử nghiệm HCV RNA. Nếu kết quả dương tính có nghĩa người đó hiện tại đang bị nhiễm trùng gan.

Nếu không có virus HCV được phát hiện khi xét nghiệm có thể người đó đã từng nhiễm virus viêm gan C và đã tự khỏi. Trường hợp thứ hai, người được xét nghiệm đang mắc viêm gan C. Với trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số xét nghiệm khác. Để đo lường mức độ viêm gan nặng hay nhẹ để tiến hành điều trị.

Một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm anti HCV

Để kết quả xét nghiệm anti HCV chính xác, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Trước khi xét nghiệm người bệnh cần nhịn ăn trong vòng 8 đến 10 tiếng để đảm bảo kết quả chính xác.
  • Khi kết quả xét nghiệm âm tính khả năng cao người đó không mắc viêm gan C. Tuy nhiên có một số trường hợp kiểm tra đang ở thời điểm virus ủ bệnh nên anti HCV chưa xuất hiện. Do đó người bệnh cần thực hiện tiếp xét nghiệm anti HCV 3 tháng sau xét nghiệm đầu tiên.
  • Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính người bệnh cần thực hiện đủ các xét nghiệm khác mà bác sĩ chỉ định. Để đánh giá được mức độ cũng như kiểu gen. Từ đó bác sĩ mới đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp.

Trên đây là những thông tin chi tiết về xét nghiệm anti HCV mà bạn có thể tham khảo nếu phát hiện một số thay đổi trong cơ thể của mình. Hãy truy cập vào website wikikienthuc.com để tìm hiểu thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé. Chúc bạn mạnh khỏe!