Sinh thiết là gì? Quy trình xét nghiệm sinh thiết như thế nào? Update 04/2024

Y khoa là một ngành học đòi hỏi tính chuyên môn cao trong từng khái niệm, từng kiến thức. Ảnh hưởng tới đời sống con người hiện nay.

Tuy nhiên, có một số từ ngữ hay khái niệm y khoa thường nghe chúng ta nên biết. Vì sẽ giúp ích trong một số trường hợp. Với bài viết dưới đây, chúng ta sẽ đi tìm hiểu sinh thiết là gì? Và những thông tin cơ bản gì về sinh thiết cần biết.

Khái niệm sinh thiết là gì?

Sinh thiết là một từ ngữ khá phổ biến không chỉ trong chuyên môn mà thỉnh thoảng cũng nghe đề cập đến trong cuộc sống đời thường. Sinh thiết nhằm chỉ một xét nghiệm y khoa được tiến hành bằng hình thức phẫu thuật. Với mục đích lấy mẫu tế bào hoặc mẫu mô để đem đi kiểm tra và đánh giá sự tồn tại cũng như mức độ của bệnh lý nào đó.

Sinh thiết là gì?

Các mẫu tế bào và mô sau khi được người có chuyên môn lấy ra khỏi cơ thể. Sẽ được kiểm tra kỹ lưỡng thông qua kính hiển vi siêu phóng to. Sau đó thực hiện các kiểm tra chi tiết hơn về mặt hóa học.

Hiện nay, sinh thiết là cách thức phổ biến để đánh giá bệnh tình của bệnh nhân một cách chính xác và đầy đủ nhất. Sau khi đã kiểm tra bên ngoài bởi các xét nghiệm, siêu âm, nội soi, X-quang… mà vẫn không thu được những kết quả cụ thể nhất.

Phân loại các xét nghiệm sinh thiết

Xét nghiệm sinh thiết thực chất cũng có nhiều loại khác nhau, được phân chia cụ thể như sau:

1. Sinh thiết nội soi

Xét nghiệm sinh thiết thông qua nội soi là sử dụng một ống dạng mềm có trang bị thêm camera để tiến hành thăm dò vào một số bộ phận như miệng, mũi, hậu môn…

Bác sĩ thông qua hình ảnh thu được từ chiếc camera trên màn hình máy tính nhằm quan sát, kiểm tra các phần bên trong.

2. Sinh thiết kim

Sinh thiết kim là hình thức sử dụng ống kim dài riêng biệt đâm xuyên qua da vào các bộ phận như thận, gan, tủy, tuyến giáp,… Nhằm lấy mẫu và đem đi kiểm tra để xác định được nguyên nhân cũng như mức độ bệnh.

Các loại xét nghiệm sinh thiết phổ biến.

3. Sinh thiết xuyên thành

Xét nghiệm sinh thiết xuyên thành là dùng một dụng cụ chuyên dụng trong y khoa để bấm lấy mẫu ở lớp trên cùng của da và đem đi xét nghiệm.

4. Sinh thiết trong quá trình phẫu thuật

Sinh thiết trong phẫu thuật diễn ra trong quá trình mà các bác sĩ đang tiến hành công việc phẫu thuật cho bệnh nhân. Cắt lấy một mẫu nhỏ và đem nó đi xét nghiệm. Thông thường, kết quả sinh thiết dạng này sẽ có nhanh sau vài phút.

5. Sinh thiết cắt bỏ

Phần sinh thiết cắt bỏ có mức độ nghiêm trọng cao hơn hẳn. Chính là cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ khối u và đưa nó ra khỏi cơ thể.

Ứng dụng của xét nghiệm sinh thiết là gì?

Ngày nay, xét nghiệm sinh thiết được ứng dụng phổ biến trong chẩn đoán và đánh giá bệnh ung thư. Thông qua việc xác định vị trí và lấy phần mô bị bệnh ra ngoài nhằm tiến hành kiểm tra chi tiết toàn diện và có hướng điều trị hợp lý nhất.

Ứng dụng xét nghiệm sinh thiết.

Ngoài ra, phần mô nằm ở xung quanh mô bệnh cũng phải được lấy mẫu và kiểm tra kỹ lưỡng. Đề phòng trường hợp lây lan sang. Sau đó, các y bác sĩ cũng sẽ thực hiện xét nghiệm bệnh lý học nhằm xác định mức độ lành tính hoặc ác tính của mô bệnh. Điều này còn phụ thuộc nhiều vào kết quả sinh thiết của phần mô tiên đoán bị bệnh.

Việc xét nghiệm sinh thiết có giá trị vô cùng to lớn trong chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả. Hỗ trợ phân biệt các loại ung thư. Tìm hiểu cụ thể bản chất cũng như là mức độ và tình hình lây lan hiện tại của nó.

Quá trình tiến hành các xét nghiệm sinh thiết

Quá trình thực hiện các xét nghiệm sinh thiết diễn ra cụ thể như sau:

1. Bước chuẩn bị

Ở bước chuẩn bị, bệnh nhân sẽ được các y bác sĩ hướng dẫn để kiêng một số thực phẩm hoặc một số loại thuốc nào đấy vài ngày hoặc vài giờ trước khi làm xét nghiệm sinh thiết. Tùy thuộc vào từng loại xét nghiệm sinh thiết khác nhau. Nhằm đảm bảo tính chính xác cao của kết quả. Ngoài ra, bệnh nhân còn phải xét nghiệm máu cũng như kiểm tra dị ứng để tránh xảy ra các tình trạng ngoài ý muốn.

2. Tiến hành sinh thiết

Cụ thể, với mỗi loại xét nghiệm sinh thiết khác nhau thì quá trình này cũng khác biệt. Với những hình thức sinh thiết xuyên thành hay dùng kim. Bệnh nhân sẽ được gây tê vùng lấy mẫu. Còn sinh thiết nội soi hoặc cắt bỏ, tùy thuộc vào mức độ mà gây tê hay gây mê cho phù hợp. Ngoài ra, tùy từng loại bệnh và từng bộ phận mà quá trình sinh thiết sẽ kéo dài từ vài chục phút đến vài tiếng đồ.

3. Sau khi sinh thiết

Sau khi xét nghiệm sinh thiết xong, các bệnh nhân sẽ được theo dõi tại bệnh viện một thời gian theo chỉ dẫn của bác sĩ. (có thể sẽ được uống thuốc giảm đau tùy mức độ).

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng được kiểm tra lượng máu để chắc chắn rằng không chảy máu ở trong khi tiến hành sinh thiết. Cũng như thực hiện thêm một số xét nghiệm bệnh lý để kiểm tra lành tính, ác tính.

4. Phân tích mẫu

Sau khi mô đã được lấy ra khỏi cơ thể sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm chuyên môn để những y bác sĩ tiến hành kiểm tra, đánh giá mẫu vật nhằm phát hiện những điểm bất thường. Từ đó phán đoán bệnh và tình trạng nghiêm trọng của bệnh.

Quá trình phân tích mẫu diễn ra biệt lập, kỹ lưỡng, cẩn thận dưới sự giám sát nghiêm ngặt. Có thể kéo dài từ vài phút, vài tiếng hoặc vài ngày tùy từng bệnh lý.

Hy vọng với những chia sẻ cụ thể phía trên, bạn đã nắm được sinh thiết là gì cũng như quy trình của nó. Giúp bạn đỡ bỡ ngỡ khi có ai đó nhắc đến. Hoặc cảm giác lạc lõng trong các cuộc trò chuyện mà người nói sử dụng từ ngữ có hơi hướng chuyên môn hóa.