Axit Folic là gì? Có tác dụng gì trong quá trình mang thai của mẹ bầu Update 04/2024

Khi phụ nữ chuẩn bị có kế hoạch mang thai thường nhận được lời khuyên là bổ sung Axit Folic càng sớm càng tốt. Bởi đây là hợp chất có công dụng ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi.

Vậy Axit Folic là gì mà được tổ chức y tế thế giới khuyến cáo sử dụng dành cho những chị em phụ nữ chuẩn bị mang thai. Xin mời các bạn hãy cùng Wikikienthuc chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Axit Folic là gì?

Axit Folic còn được gọi với cái tên Folat hay còn là Vitamin B9. Axit Folic thuộc 13 loại Vitamin cần để bổ sung cho cơ thể hằng ngày đặc biệt là dành cho phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. Là loại vitamin phục vụ quá trình tạo mới các tế bào cũng như giúp tế bảo tăng trưởng và phát triển.

Axit Folic là gì

Nếu cơ thể thiếu hụt lượng Axit Folic sẽ dẫn đến thiếu máu hồng cầu khổng lồ (megaloblastic anemia). Việc cung cấp đủ Axit Folic mỗi ngày dành cho các mẹ bầu. Sẽ giảm thiểu sự khuyếm khuyết trong quá trình hình thành tủy sống của bào thai. Ngăn chặn nguy cơ bị tật nứt đốt sống.

Với tình trạng của chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ. Nếu thiếu Axit Folic dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu sắt. Bởi vì cơ thể phụ nữ sẽ dự trữ sắt thấp hơn nam giới do thường mất máu trong kỳ kinh nguyệt

Công dụng của Axit Folic

Có thể thấy được việc thiếu hụt Axit Folic trong cơ thể. Sẽ gây ra một số biến chứng về thiếu máu cũng như ảnh hưởng tới thai nhi trong quá trình mang thai. Vậy vai trò của Axit Folic là gì?

1. Axit Folic trong quá trình mang thai của mẹ bầu

Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh: Cung cấp đủ Axit Folic tại thời kỳ quan trọng khi mà thai nhi vừa hình thành não và tủy sống. Sẽ giúp thai nhi phát triển bình thường và khỏe mạnh.

Ngăn ngừa các dị bẩm sinh ở não và tủy sống: như khiếm khuyết ở ống thần kinh (NTDs). Nứt đốt sống hoặc có thể sinh ra thiếu một phần não bộ.

Phòng tránh bệnh thiếu máu: Axit Folic cung cấp cho cơ thể đầy các tế bào máu. Giúp tạo ra các tế bào mới bao gồm hồng cầu.

Bởi vậy Axit Folic giúp cơ thể mẹ bầu tránh tình trạng thiếu máu cung cấp đến cho thai nhi. Giảm thiểu xảy ra sảy thai, sinh non. Hoặc mắc các bệnh về tâm thần sau sinh, suy dinh dưỡng bào thai. Hạn chế mắc bệnh về tim mạch, hở hàm ếch nếu mẹ bầu thiếu axit folic trầm trọng

Giảm nguy cơ ung thư: Axit folic là loại vitamin quan trọng giảm tỷ lệ nhỏ các bệnh về ung thư như: Ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư cổ tử cung.

Bên cạnh đấy Axit Folic cũng được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Cũng như giảm nồng độ hóa chất độc hại trong máu.

Ngăn chặn bệnh lý khác: Bên cạnh đó Axit Folic còn ngăn ngừa: chứng mất trí nhớ, nghe kém, lão hóa, loãng xương, khó ngủ, đau thần kinh,…

Axit Folic là gì

Các tác dụng của Axit Folic là gì?

2. Axit Folic đối với trẻ em

Phát triển khả năng ngôn ngữ: Axit Folic có vai trò giảm nguy cơ trẻ phát triển chậm ngôn ngữ. Bởi nó có tác động trực tiếp tới sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Phòng tránh nguy cơ khuyết tật ống thần kinh.

Gia tăng sức đề kháng của trẻ: Axit Folic giúp ngăn chặn những dị tật bẩm sinh về não bộ, tủy sống và tật nứt đốt sống gây khuyết tật.

Nên bắt đầu uống Axit Folic vào thời điểm nào

Việc bổ sung Axit Folic là cần thiết khi cơ thể gặp phải một số dấu hiệu cơ bản như sau:

  • Gặp một số vấn đề về việc nhận thức môi trường xung như: Trầm cảm, không tập trung, sa sút về trí nhớ
  • Cơ thể bị đau nhức thường xuyên
  • Da nhợt nhạt
  • Khó thở
  • Tiêu hóa bất thường: Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy và chán ăn
  • Loét miệng, Sưng lưỡi
  • Ăn không ngon, vị giác có vấn đề

Đối với phụ nữ mang thai cần bổ sung Axit Folic ngay trước thời điểm thụ thai và sau khi thụ thai và tốt nhất. Ăn các loại thực phẩm giàu Axit Folic. Hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ trợ Axit Folic. Để giúp bào thai được phát triển khỏe mạnh.

Liều lượng Axit Folic bổ sung cho cơ thể

Đối với phụ nữ mang thai có khuyến cáo rằng trước khi mang thai cho đến 3 tháng đầu. Khi mang thai cần bổ sung 400mcg Axit Folic, từ tháng 4 – Tháng 9 là 600mcg. Trong quá trình cho con bú: 500mcg.

Lưu ý: Nếu sử dụng các loại Vitamin tổng hợp cần xem xét lượng Axit Folic đã đủ trong liều chưa. Bên cạnh đó có thể sử dụng thêm thực phẩm bổ sung.

Một số lưu ý cần biết khi sử dụng Axit Folic

Mặc dù nắm được hàm lượng để sử dụng Axit Folic giúp cơ thể hấp thụ tốt tuy nhiên vẫn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sử dụng Axit Folic giữa 2 bữa ăn
  • Vitamin C giúp tăng lượng hấp thụ sắt cho cơ thể. Bạn có thể dùng viên uống sắt – Axit Folic chung với nước cam hoặc trái cây
  • Không uống thuốc bằng trà, cà phê, rượu sẽ làm giảm khả năng hấp thụ của cơ thể với Axit Folic
  • Sử dụng Axit Folic theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

Axit Folic có tác dụng phụ nào không?

Hiện nay dựa trên các cơ sở nghiên cứu khoa học chưa có chứng minh nào cho rằng việc sử dụng thuốc Axit Folic gây ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Việc sử dụng Axit Folic bên cạnh cho phụ nữ mang thai cũng thường thấy ở người lớn tuổi. Nhằm hạn chế tình trạng thiếu máu nguy hiểm.

Axit Folic liều cao được sử dụng nhằm mục đích che giấu tình trạng thiếu Vitamin B12 của cơ thể. Tuy nhiên về lâu về dài cần phải điều trị tình trạng thiếu Vitamin B12 để không bị gây tổn thương thần kinh.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Axit Folic là gì? Hãy luôn luôn bảo vệ sức khỏe của mình và bổ sung các dưỡng chất khác cho cơ thể để cơ thể luôn được khỏe mạnh.