GM Food là gì? Thực phẩm biến đổi GEN có an toàn cho sức khỏe Update 04/2024

Nông nghiệp ngày càng phát triển, các loại thực phẩm biến đổi gen xuất hiện nhiều cho ra năng suất lớn. Đáp ứng được nhu cầu thực phẩm tại một khu vực nhanh chóng.

Bạn đã biết GM Food là gì chưa? Thực phẩm biến đổi gen liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe con người hay không? Tất cả sẽ được giải sẽ được giải đáp ngay sau đây.

GM Food là gì?

GM food thực ra là từ viết tắt của Genetically Modified food. Dịch theo nghĩa tiếng Anh đây là một cụm từ dùng để chỉ các loại thực phẩm được sản xuất và thu hoạch từ các loại cây trồng, con vật đã bị biến đổi gen.

Loại cây trồng biến đổi gen đầu tiên trên trái đất là cây thuốc lá, được công nhận và năm 1986. Sau đó các nhà khoa học đã dần nghiên cứu và biến đổi gen trên một số loại cây trồng khác.

GM Food thực phẩm biến đổi gen.

Các nhà khoa học chỉ định biến đổi gen một số loại thực phẩm. Với mong muốn tạo ra được các con vật và cây trồng cho năng suất tốt hơn. Dinh dưỡng tốt hơn và có khả năng chống lại điều kiện khắc nghiệt, biến đổi khí hậu của trái đất.

Tuy nhiên sau đó các thực phẩm biến đổi gen lại đi theo một hướng khác. Biến thành một số loại có mã gen đột biến. Cây trồng biến đổi gen đã phát triển ngày một nhiều và có ý kiến cho rằng sử dụng các loại thực phẩm biến đổi gen có mức độ ảnh hưởng nguy hiểm nhất định đến sức khỏe của con người.

Mức độ an toàn của GM Food đối với sức khỏe con người

Như đã nói ở trên, thực phẩm biến đổi gen có thể sẽ trở thành mối nguy hiểm đối với con người. Đây là tranh cãi được đưa ra trên phạm vi toàn cầu.

Những loại cây trồng và con vật bị biến đổi gen đột biến khi được đưa vào cơ thể con người. Có thể gây ra các đột biến về gen ảnh hưởng đến thế hệ sau.

Vì thế một số tổ chức trên thế giới đã quyết định phải triển khai đánh giá mức độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen trước khi đưa loại thực phẩm này vào sử dụng.

Mức độ an toàn của GM Food.

Mặc dù có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh GM food. Nhưng tác động cụ thể của các loại thực phẩm này đối với gen người còn là một ẩn số. Ý kiến trái chiều này vẫn chưa được giải quyết. Do đó thực phẩm biến đổi gen vẫn được chấp nhận sử dụng tại nhiều quốc gia để đảm bảo vấn đề an ninh lương thực.

Tuy nhiên thực phẩm biến đổi gen không được khuyến cáo sử dụng thường xuyên. Và chỉ sử dụng khi có nhu cầu thực sự cần thiết. Mức độ an toàn của thực phẩm biến đổi gen vẫn tiếp tục đang được các nhóm nghiên cứu thực hiện và sẽ cho ra kết quả trong thời gian sớm nhất.

Có nhiều nhóm chuyên gia Liên cứu về thực phẩm biến đổi gen đã lên tiếng để bảo vệ nguồn thực phẩm này. Họ chứng minh thực phẩm biến đổi gen an toàn với sức khỏe con người.

Cụ thể:

  • GM Food ít có khả năng gây dị ứng cơ thể con người nhờ đã được kiểm soát mã gen cẩn thận.
  • Phẩm biến đổi gen đã được tích hợp để phù hợp với điều kiện thời tiết. Do đó hạn chế được việc sử dụng các chế phẩm hóa học học như thuốc trừ sâu.
  • Thực phẩm biến đổi gen động vật thường có lượng đạm tốt hơn.
  • Giá trị dinh dưỡng hàm lượng vitamin và khoáng chất trong các loại thực vật biến đổi gen cao gấp rưỡi các loại thực phẩm thông thường.

Những ứng dụng của GM Food trong cuộc sống

Dân số thế giới đang tăng lên hàng giây, vấn đề an ninh lương thực mất kiểm soát có thể xảy ra ở nhiều vùng trên thế giới và đang có chiều hướng gia tăng.

Việc sản xuất thực phẩm theo cách truyền thống ở nhiều nơi thực sự không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Vì thế việc sử dụng GM Food như một điều tất yếu của cuộc sống. Chúng ta có thể liệt kê được những ứng dụng tuyệt vời của GM Food trong cuộc sống như sau:

1. Giảm tải vấn đề mất an ninh lương thực

Sau khi thực phẩm biến đổi gen ra đời, vấn đề mất an ninh lương thực ở nhiều quốc gia đã giảm đi rõ rệt. Tình trạng người chết đói ở nhiều vùng đã không còn. Vấn đề an ninh lương thực được kiểm soát giúp cho nền kinh tế phát triển tốt hơn.

2. Tăng khả năng chống chọi với các điều khi hậu của một số loại cây trồng

Cây trồng biến đổi gen có thể chịu được một số điều kiện khắc nghiệt của biến đổi khí hậu trên trái đất. Một loại lúa biến đổi gen có thể kháng sâu bệnh. Và không phải sử dụng nhiều thuốc trừ cỏ giảm đến 8,2%. Việc không sử dụng các loại thuốc trừ sâu và thuốc trừ cỏ rút bảo vệ môi trường sống ảnh cực kỳ tốt.

3. Tăng năng suất mùa màng, giảm sức lao động cho con người

Tính tới nay, có 67 quốc gia sử dụng cây trồng biến đổi gen thành công. Nhiều nước sản xuất được GM Food dư thừa con có thể xuất khẩu từ các quốc gia lân cận.

Tại Việt Nam, thực phẩm biến đổi gen được ứng dụng và đưa vào thử nghiệm trong 5 năm gần đây đã mang đến kết quả cực kỳ xuất sắc. Sản lượng nông nghiệp của nước ta đã tăng nhanh chóng. Đưa nước ta từ một nước có nền nông nghiệp thấp kém thành một nước xuất khẩu nông nghiệp có chỗ đứng trên thế giới.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã mô tả cho bạn thấy khái quát khái niệm GM foof là gì? Việc ứng dụng sản xuất thực phẩm biến đổi tên đã có có kết quả tuyệt vời như thế nào trên thế giới.

Mặc dù có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh loại thực phẩm này. Tuy nhiên không thể phủ nhận đây là một phát minh cực kỳ vĩ đại của loài người.