Gan nhiễm mỡ là gì? Chế độ dinh dưỡng cho người bị gan nhiễm mỡ Update 03/2024

Căn bệnh gan nhiễm mỡ thường được nghe thấy rất nhiều ở những người bệnh thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc và sử dụng chất kích thích cho cơ thể.

Bên cạnh đấy những người mắc bệnh béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy gan nhiễm mỡ là gì? Các triệu chứng cũng như chế độ dinh dưỡng cho người gan nhiễm mỡ ra sao? Xin mời các bạn cùng tham khảo ngay sau đây.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi cơ thể hấp thụ và tích tụ một lượng chất béo lâu ngày trong gan. Khiến gan bị tổn thương khiến cơ thể mắc phải bệnh gan bị nhiễm mỡ. Các chức năng bị suy yếu dần theo thời gian khiến sức khỏe cơ thể bị ảnh hưởng tiêu cực.

Gan hiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ được chia thành 2 loại rõ ràng:

  1. Gan bị nhiễm mỡ do sử dụng rượu bia
  2. Gan bị nhiễm mỡ do không sử dụng rượu bia

Các đối tượng thường dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ

Có thể thấy đa số những người mắc phải bệnh gan bị nhiễm mỡ là do lạm dụng rượu bia, sử dụng chất kích thích lâu ngày.

Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp người bị mắc bệnh không phải sử dụng rượu bia. Những người này được gọi chung là NASH. Theo thống kê của WHO thì có rất nhiều trẻ vị thành niên là đối tượng bị nhiễm NASH.

Các đối tượng dễ bị gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan bị nhiễm mỡ là căn bệnh không gây di truyền mà chủ yếu là do tổn thương gan bởi các chất kích thích. Hoặc do những yếu tố khách quan.

Bệnh không có yếu tố di truyền qua các thế hệ bởi vậy gia đình có người bệnh sẽ không cần phải lo lắng sợ bị lây truyền khi chăm sóc người bệnh

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm là căn bệnh nguy hiểm tuy nhiên theo các nghiên cứu khoa học. Thì triệu chứng và dấu hiệu của căn bệnh này không rõ ràng và có thể bị nhầm sang các căn bệnh khác khiến người bệnh thường chủ quan.

Triệu chứng rõ ràng nhất của người bệnh đó là cơ thể thường xuyên trọng tình trạng mệt mỏi. Đau bụng ở bên phải và cân nặng bị sụt giảm mà không tìm được lý do.

Khi mắc bệnh và gan có lượng mỡ quá nhiều trong cơ thể. Tình trạng mệt mỏi là dấu hiệu nguy hiểm bởi đây là tình trạng bệnh đã chuyển biến khá phức tạp và có thể chuyển sang giai đoạn sơ gan.

Tình trạng sơ gan sẽ có những triệu chứng như:

  • Vàng da vàng mắt
  • Các sao mạch xuất hiện
  • Lòng bàn tay son
  • Cổ trướng (dịch ổ bụng)
  • Lách to

Khi người bệnh cảm thấy đau bụng phải và ăn không ngon miệng. Đừng bỏ qua dấu hiệu này mà hãy tới các cơ sở y tế để kiểm tra ngay. Bởi đây cũng là lý do khiến cơ thể bị sụt cân nhanh chóng gây nguy hiểm tới sức khỏe bản thân.

Các phương pháp điều trị gan nhiễm mỡ

Hiện nay không có bất cứ một loại thuốc hay biện pháp nào để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Khi cơ thể mắc bệnh gan bị nhiễm mỡ. Điều quan trọng mà người bệnh cần đó là giảm thiểu các yếu tố có nguy cơ phát triển bệnh. Cần phải cải thiện lối sống lành mạnh kịp thời cũng như kết hợp điều trị các bệnh lý đi kèm.

Dưới đây là một số phương pháp giúp hạn chế cũng như điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả:

1. Giảm cân

Đa số người mắc bệnh về gan bị nhiễm mỡ đều mắc bệnh béo phì hoặc có lượng mỡ thừa trong người. Việc giảm cân sẽ giúp giảm thiểu những tổn thương về gan, cải thiện sự đề kháng insulin.

Bởi vậy cần phải đặt mục tiêu luyện tập thể dục để giảm từ 0,5-1kg mỗi tuần là điều cần thiết cho cơ thể. Đối với những người bệnh không có khả năng để giảm cân trong vòng 6 tháng. Và có nguy cơ mắc bệnh về gan nhiễm mỡ cần thực hiện phẫu thuật cắt một phần dạ dày và nối thông dạ dày-ruột (nối vị tràng).

2. Sử dụng thuốc

Nếu tình trạng bệnh quá nặng thì nên sử dụng thêm các loại thuốc do các bác sĩ kê đơn để tình trạng bệnh được cải thiện cũng như giảm thiểu xơ hóa về gan.

3. Cung cấp Omega 3 cho cơ thể

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc sử dụng Omega 3 có thể hỗ trợ điều trị hoàn toàn bệnh về gan bị nhiễm mỡ. Tuy nhiên Acid béo Omega 3 có tác dụng làm cân bằng lượng mỡ trong cơ thể giúp cải thiện tình trạng bệnh.

Chế độ dinh dưỡng dành cho người bị gan nhiễm mỡ

Bên cạnh có lối sống sinh hoạt thường xuyên tập thể dục. Việc bỏ rượu bia sử dụng các chất kích thích gây hại cho cơ thể là điều cần thiết. Bên cạnh đấy cần lên một chế độ ăn dinh dưỡng healthy hằng ngày để cơ thể hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

1. Các loại rau củ quả xanh tươi

Bổ sung các loại thực phẩm rau củ quả tươi để cung cấp cho cơ thể các chất xơ. Giúp đường ruột được hoạt động thông thoáng. Tránh mắc bệnh táo phòng cung như phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Rau củ còn cung cấp cho cơ thể các loại vitamin dưỡng chất quan trọng như vitamin A và E giúp cơ thể tránh tích tụ mỡ trong gan.

Chế độ dinh dưỡng cho người bị gan nhiễm mỡ.

2. Chọn đồ uống có lợi cho gan

Sử dụng các loại thức uống thanh nhiệt giải độc làm mát gan như: Atiso, trà nụ vối, lá sen… Có chứa những thành phần bão hòa lượng mỡ trong máu chống tích tụ mỡ ở gan.

3. Cung cấp cho cơ thể Protein và sữa

Bên cạnh cung cấp chất xơ để bão hòa lượng mỡ trong cơ thể còn cần phải bổ sung lượng Protein và sữa để cung cấp năng lượng cũng như dinh dưỡng để duy trì cân nặng. Hãy lựa chọn các loại thực phẩm như: thịt gia cầm, trứng, đậu nành, cá, hải sản, các loại đậu đỗ.

Bên cạnh đấy hãy sử dụng các loại sữa ít béo hoặc không béo là loại thực phẩm cần biết bổ sung vào bữa ăn dành cho thực đơn cho người bị gan nhiễm mỡ.

Với những thông tin trên đây về gan nhiễm mỡ là gì? Chắc hẳn rằng bạn đã thấy sự nguy hiểm của căn bệnh mang lại. Hãy luôn thăm khám bệnh kiểm tra định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe cơ thể của mình nhé.