Giám định bảo hiểm là gì? Quy tình và vai trò của các bạn ra sao? Update 04/2024

Hiện nay, các loại bảo hiểm và các công ty bảo hiểm xuất hiện ngày càng nhiều. Song song với đó thì số lượng khách hàng tham gia bảo hiểm ngày càng đông.

Mỗi cá nhân đóng bảo hiểm đều nhằm mục đích được bồi thường các rủi ro phát sinh trong tương lai. Do đó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những khái niệm cần biết về giám định bảo hiểm ở bài viết dưới đây nhé.

Giám định bảo hiểm là gì?

Giám định bảo hiểm là việc xem xét, căn cứ vào tình trạng, mức độ thiệt hại của đối tượng tham gia bảo hiểm. Để đưa ra kết luận về các rủi ro, tổn thất dựa trên nhiều lĩnh vực khác nhau: thân thể, kinh tế, xã hội, kỹ thuật…

Giám định bảo hiểm là gì?

Dựa vào kết quả của giám định mà bên bảo hiểm sẽ quyết định chấp hành hay từ chối bồi thường thiệt hại. Giám định bảo hiểm chính xác nhằm đảm bảo tính công bằng cho cả bên bảo hiểm và khách hàng tham gia bảo hiểm.

Người thực hiện giám định bảo hiểm là ai?

Người thực hiện giám định hay còn được gọi là giám định viên, là người trực tiếp kiểm tra, xem xét về tình trạng tổn thất của khách hàng tham gia bảo hiểm. Giám định viên phải là người nắm rõ các điều khoản, quy định trong hợp đồng bảo hiểm.

Ai là người thực hiện giám định bảo hiểm.

Ngoài yêu cầu chuyên môn thì một giám định viên phải có được đức tính trung trực, công bằng và quá trình giám định bảo hiểm đều phải được công khai minh bạch.

Quá trình thực hiện giám định bảo hiểm

Sau khi vấn đề rủi ro đã xảy ra với người tham gia bảo hiểm. Thì bên bảo hiểm sẽ nhận được thông báo, lúc này giám định viên sẽ bắt đầu thực hiện quy trình giám định.

  • Giám định viên phải đến hiện trường nhanh nhất có thể để đảm bảo được tính chính xác của vụ việc. Hạn chế những phát sinh không đáng có. Cũng như giữ được công bằng cho các bên liên quan tới bảo hiểm.
  • Quá trình giám định cần có mặt của các bên liên quan đến bảo hiểm: đại diện công ty bảo hiểm, khách hàng tham gia bảo hiểm, cơ quan chức năng, bên thứ 3… Để làm rõ sự việc vừa xảy ra một cách công khai, minh bạch.

Vai trò của công tác giám định bảo hiểm

Dưới đây là vai trò cảu công tác giám định bảo hiểm đối với những bên tham gia:

Đối với khách hàng: Đảm bảo được tính công bằng, giúp khách hàng nhanh chóng xác định kết quả bồi thường phần bảo hiểm một cách thỏa đáng nhất.

Đối với công ty bảo hiểm: Đảm bảo được tính đúng đắn, căn chỉnh mức bồi thường hợp lý. Loại bỏ những trường hợp có mục đích trục lợi từ bảo hiểm. Hỗ trợ xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng sự minh bạch rõ ràng trong việc bồi thường bảo hiểm.

Đối với cơ quan chức năng: Rút ngắn thời gian cản trở công việc, hạn chế tranh chấp kiện cáo.

Vai trò của các bên khi tham gia giám định bảo hiểm.

Tầm quan trọng của giám định bảo hiểm

Giám định bồi thường rất quan trọng vì đây là tiền đề cơ sở để quyết định được mức bồi thường cho khách hàng. Hơn nữa còn đảm bảo được sự tổn thất không đáng có co công ty bảo hiểm. Nếu kết quả giám định không chính xác thì không những công ty sẽ bị tổn thất về mặt tài chính mà còn làm mất niềm tin đối với khách hàng tham gia.

Vậy nên, việc giám định bảo hiểm là quá trình thiết yếu cần có đối với công ty bảo hiểm cũng như người tham gia bảo hiểm.

Khi nào cần giám định bảo hiểm

Khi gặp các thiệt hại về hỏa hoạn, lũ lụt, tai nạn, hư hỏng thiết bị máy móc… Thì cần phải có sự giám định của các giám định viên để đưa ra kết quả chính xác mà mức bồi thường thỏa đáng.

Tuy nhiên, với những sự cố nhỏ, mức thiệt hại bảo hiểm dưới 10 triệu đồng thì chỉ cần có kết luận của cơ quan chức năng là có thể sử dụng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng.

Ví dụ: hai chiếc xe ô tô va vào nhau, xe A bị gãy gương xe với giá tiền 7 triệu đồng. Xe B thì chỉ bị trầy xước nhẹ. Trong trường hợp này bên A có đăng ký bảo hiểm vật chất ô tô. Thì bên A chỉ cần chụp ảnh vị trí gương bị gãy và thông báo cho bên công ty bảo hiểm để nhận được bồi thường mà không cần thông qua giám định. Đối với các trường hợp tổn thất cao, có nhiều tranh cãi về vật chất hoặc trách nhiệm bồi thường. Thì nên thông báo cho giám định bảo hiểm để được giải quyết.

Tổng kết

Giám định bảo hiểm là một yếu tố quan trọng trong quá trình thực hiện bảo hiểm giữa khách hàng tham gia bảo hiểm và công ty cung cấp bảo hiểm. Nhằm tránh được tranh cãi không đáng có khi sử dụng quyền lợi bảo hiểm sau khi gặp rủi ro sự cố.

Khách hàng tham gia hoặc công ty bảo hiểm nên tìm cho mình một công ty giám định uy tín, chính trực. Có trách nhiệm để lúc cần có thể xử lý giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Hy vọng bài viết này giúp các bạn đọc hiểu hơn về giám định bảo hiểm và biết nên làm thế nào khi có sự cố xảy ra. cảm ơn quý bạn đọc đã xem và ủng hộ.