FYI là gì? FYI được dùng trong trường hợp nào là phù hợp Update 03/2024

Hiện nay, từ FYI được sử dụng trong rất nhiều trường hợp. Đặc biệt là trên mạng xã hội, khi trả lời lại hoặc Forward Email của ai đó.

Không ít người thắc mắc FYI là gì? Đây là từ viết tắt của cụm từ nào, cách sử dụng ra sao? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về FYI thì hãy cùng Wikikienthuc tìm hiểu ngay sau đây.

FYI là gì?

FYI là một từ viết tắt của một cụm từ tiếng anh For Your Information:

  • F – For
  • Y – Your
  • I – Information

Do đó, FYI chính là For Your Information. Cụm từ này có nghĩa là “xin cho bạn biết”. Thông thường, sau cụm từ này thì người viết sẽ cung cấp cho người đọc một thông tin nào đó. Từ FYI thường được sử dụng chủ yếu trong các email hoặc các thông điệp thông dụng. Người viết sẽ đặt cụm từ này ở ngay đầu thư, đầu thông điệp.

FYI là gì? Và được dùng trong những trường hợp nào?

Lúc này, người nhận sẽ hiểu được là người gửi sắp cung cấp cho mình một thông tin nào đó. Thông tin này sẽ hữu ích đối với người nhận hoặc là thông tin mà người nhận đang mong chờ. Bên cạnh đó, những thông tin này cũng chỉ mang ý nghĩa thông báo, bổ sung gì đó. Chứ không yêu cầu người đọc phải thực hiện bất cứ một hành động nào sau đó.

Nguồn gốc viết tắt của từ FYI

Thuật ngữ FYI đã xuất hiện từ rất lâu và được sử dụng khá phổ biến trên mạng xã hội. Nên nhiều người không biết nguồn gốc từ này xuất hiện cụ thể từ bao giờ.

Cụm từ FYI được xuất hiện từ năm 1930. Tại thời điểm này, cánh nhà báo, phóng viên thường sử dụng cụm từ FYI nhằm làm nổi bật những thông tin mà họ muốn gửi cho người nhận mà không cần phải soạn thêm một tin nhắn nào khác.

Nguồn gốc của từ FYI?

Sau đó, cách dùng này dần được trở nên phổ biến. Được sử dụng để đánh dấu một thông tin sắp được thông báo. Do ban đầu từ này được dùng bởi các nhà báo, phóng viên. Nên sắc thái biểu đạt của cụm từ này khá lịch sự và trang trọng. Cho đến tận ngày nay, từ này vẫn được dùng với nghĩa lịch sự và trang trọng.

Từ FYI được sử dụng trong những trường hợp nào?

Sau khi hiểu được FYI là gì thì các bạn cũng nên nắm được các trường hợp sử dụng cụm từ này. FYI thường được dùng trong các trường hợp muốn viết tắt một cách lịch sự. Cách viết này được chấp nhận để sử dụng trong trường hợp bạn muốn chuyển tiếp email cho một người nào đó.

Thông thường, những thông tin được trao đổi qua email thường là thông tin quan trọng. Mang tính chất công việc, giao tiếp với đối tác nên cần phải trang trọng và lịch sự. Cách trả lời email lịch sự sẽ giúp người nhận cảm thấy mình được tôn trọng.

FYI chính là một từ viết tắt được sử dụng trong các trường hợp này. Nếu muốn tăng mức độ trang trọng thì bạn hãy viết cụ thể “For your information”.

Trong các tình huống muốn chuyển tiếp một email nào đó mà bạn muốn đảm bảo tính khách quan của email gốc. Không có chỉnh sửa hay thêm thắt một dữ liệu nào thì chỉ cần ghi FYI ở đầu thư là được.

Bên cạnh đó, FYI cũng được sử dụng trong các phiếu kiểm tra sức khỏe hoặc trong một số tờ rơi, tờ khai như một lời mở đầu lịch sự. Tuy nhiên, dù dùng trong trường hợp nào thì nét nghĩa của nó cũng không thay đổi, đều nghĩa là “xin cho bạn biết”.

Một số nghĩa khác của FYI

FYI còn là viết tắt của những từ nào? Thực ra, FYI không chỉ có nghĩa là “xin cho bạn biết” mà còn có một số nghĩa khác như sau:

  • FYI là tên một tờ tạp chí trong phim truyền hình Murphy Brown. Tuy đây chỉ là một tờ tạp chí hư cấu, được sử dụng trong phim truyền hình nhưng cũng khiến một số người nhầm lẫn về ý nghĩa của từ FYI. Các bạn cần phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để dịch nghĩa của từ này. Nếu FYI xuất hiện ở đầu email, tờ rơi, tờ khám sức khỏe,… Thì có nghĩa là “xin cho bạn biết”. Còn nếu đang bàn về phim Murphy Brown thì từ này đơn giản chỉ là tên của một tờ tạp chí hư cấu mà thôi.
  • FYI là tên của một chương trình được phát sóng hằng ngày trên đài ABC của Mỹ vào năm 1980
  • FYI cũng là từ viết tắt của Fashion Youth Indulgence. Đây là tên của một hãng thời trang.
  • FYI cũng có thể là viết tắt của cụm từ tiếng anh Forget Your Idea. Cụm từ này thường xuất hiện trong các đoạn chat trên mạng xã hội, có nghĩa là hãy quên ý tưởng của bạn đi (trong trường hợp ý tưởng của người nói không khả quan).
  • FYI cũng là tên của một quán cà phê tại Việt Nam. Đó là quán cà phê FYI Bookcafe. Đây là một quán cà phê dành cho nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nghĩa này chỉ được sử dụng phổ biến bởi những người sống ở khu vực quanh quán cà phê đó.

Qua bài viết trên Wikikienthuc đã giải đáp giúp các bạn FYI là gì? Cũng như các trường hợp sử dụng cụm từ viết tắt này. Đây là một từ được dùng rất phổ biến trong khi sử dụng gmail.