Đường phèn là gì? Các tác dụng mà đường phèn mang lại Update 04/2024

Đường phèn là một trong những gia vị quen thuộc của các chị em nội trợ. Được sử dụng sơ chế rất nhiều món ăn khác nhau.

Tuy nhiên mọi người có biết cụ thể đường phèn là gì? Và sử dụng đường phèn có tốt không? Hãy cùng Wiki Kiến Thức đi giải đáp những thắc mắc này qua bài viết sau.

Đường phèn là gì?

Đường phèn có một tên gọi khoa học khác là đường Saccharose. Được làm từ nguyên liệu mía, củ cải đường và một số nguyên liệu khác. Đường phèn được người ta bào chế từ đường trắng. Sau đó pha loãng với một lượng nước nhất định. Tiếp đến là cho trứng gà và vôi vào để làm dịu vị ngọt của đường trắng đi. Đồng thời cách làm này còn loại bỏ được các tạp chất và thêm hương vị cho đường.

Đường phèn là gì?

Đường phèn được hình thành từ quá trình đun sôi với lửa nhỏ. Đến khi nước gần cạn thì lại tiếp tục đun. Khi đường chín thì đổ ra, để bảo quản đến khoảng 12 ngày thì nó đông lại thành hình khối. Như vậy là bạn đã có một mẻ đường phèn thơm phức, đẹp mắt và an toàn. Tuy nhiên các bạn cần lưu ý rằng đường phèn khác với đường đen nhé.

Tác dụng của đường phèn

Đường phèn ngày càng được áp dụng rộng rãi. Không thể phủ nhận được sự ngọt ngào đến từ gia vị này cho các loại đồ ăn, đồ uống. Và dưới đây là những tác dụng mà đường phèn mang lại trong cuộc sống chúng ta.

1. Dùng làm gia vị nấu ăn và pha chế đồ uống

Đường phèn là một loại gia vị phổ biến được các chị em dùng để nấu kẹo, bánh, nấu chè… Vị ngọt thanh của đường phèn dung hòa vào món ăn tạo nên sự đậm đà vừa phải.

Vào mùa hè rất cần cho việc giải nhiệt. Đường phèn nhà làm không qua các nguyên liệu tinh chế khác nên rất lành tính và an toàn cho sức khỏe.

Đây là loại đường cung cấp glucose cần thiết cho năng lượng cơ thể. Khi kết hợp đường phèn trong các loại đồ uống. Bạn sẽ cảm nhận được sự thoải mái và ngon miệng đến không ngờ.

2. Trị ho cho con trẻ

Đường phèn được ngâm cùng quất hoặc chanh tạo thành nước chanh mật ong rất tốt cho việc trị ho, viêm họng. Các chất này có tác dụng hỗ trợ làm sạch miệng, dịu cơn ho đau rát cổ. Nếu không có thời gian để ngâm, chưng đường phèn với chanh và mật ong. Các bà mẹ có thể cho con trẻ ngậm 1 viên đường nhỏ cũng có hiệu quả.

Các tác dụng của đường phèn.

Ngoài ra đường phèn còn được chưng cất với rất nhiều loại thảo mộc, nguyên liệu khác. Là thành phần không thể thiếu trong việc chế tạo các bài thuốc dân gian truyền thống. Pha cùng với gừng tươi hoặc nhân sâm, những thành phần bổ dưỡng để dưỡng bệnh rất hiệu quả.

3. Bổ thận sinh tinh

Chưng cất đường phèn với rễ cây đậu bắp giúp cải thiện sinh lý rất hiệu quả. Đây là một phương thuốc phổ biến được rất nhiều người áp dụng. Với nguồn nguyên liệu rẻ, an toàn và gần gũi.

Nên sử dụng đường phèn như thế nào?

Có rất nhiều người thắc mắc về công dụng của đường phèn. Liệu có nên sử dụng đường phèn không? đường phèn có tốt không? Đa phần thì hiện nay đường phèn được ứng dụng vô cùng rộng rãi. Nhưng cũng không được vì như thế mà lạm dụng quá. Nếu biết cách chế biến hợp lý sẽ tạo nên những món đồ ăn, đồ uống rất hấp dẫn. Nhưng nếu quá lạm dụng sẽ dẫn đến các căn bệnh cho bản thân.

Những người có tiền sử bị bệnh tiểu đường thì không nên dùng đường phèn. Thay vào đó là nên sử dụng loại đường phù hợp với độ ngọt cụ thể hơn. Như thế mới kiểm soát được lượng đường trong máu. Tránh trường hợp bệnh cũ tái phát sẽ rất nguy hiểm và rắc rối.

Các lưu ý khi sử dụng đường phèn.

Nếu sử dụng quá nhiều đường phèn sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh béo phì. Việc dư thừa năng lượng sẽ làm cho cơ thể bị rối loạn. Từ đó cơ thể không đảm bảo được chế độ dinh dưỡng và lượng đường trong máu. Khuyến cáo chỉ nên dùng tối đa 6 muỗng cafe đường phèn cho người lớn. Và giảm gấp đôi số lần đó cho trẻ em, tức là 3 muỗng đường cho mỗi lần thôi nhé.

Có thể thấy rằng, tác dụng của đường phèn là điều không ai có thể phủ nhận. Nhưng việc ứng dụng như thế nào cho phù hợp là tùy vào mỗi người. Do đó cần tìm hiểu và cẩn trọng trước lưu lượng đường mà bạn dùng cho gia đình mỗi ngày. Cần phải có sự tiết chế sao cho phù hợp và khoa học nhất.

Bà bầu có sử dụng được đường phèn không?

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng. Việc bà bầu sử dụng đường phèn là hoàn toàn không tốt. Tuy nhiên, đó là đối với việc sử dụng thô loại đường phèn ấy. Còn nếu biết cách kết hợp và dung hòa  một lượng vừa đủ cho món ăn thì lại rất tốt.

Bạn có thể làm các món như yến chưng đường phèn – món ăn bồi bổ cho bà bầu được nhiều người yêu thích. Vị ngọt thanh, êm dịu và vừa phải của đường phèn hòa quyện sẽ mang lại cảm giác thư giãn và nhẹ nhàng, dễ chịu cho bà bầu.

Trên đây là những thông tin chúng tôi cung cấp cho các bạn về đường phèn là gì? Những giá trị dinh dưỡng mà đường phèn mang lại. Từ đó định hướng cho người dùng ứng dụng đường phèn vào trong các món ăn, đồ uống của mình sao cho hợp lý nhất.