Ví điện tử là gì? Tính năng nổi bật cũng như ưu và nhược điểm ra sao? Update 03/2024

Ngày nay, hầu như mọi người ai ai cũng biết đến ví điện tử. Không những vậy, số lượng người sử dụng ví điện tử cũng có xu hướng tăng dần theo thời gian.

Vậy rốt cuộc ví điện tử là gì? Nó đem lại những tiện ích gì cho người dùng mà mọi người lại ưa chuộng đến thế? Và hiện nay có những loại ví điện tử nào phổ biến tại Việt Nam? Để giải đáp những vấn đề này xin mời các bạn hãy cùng Wikikienthuc đi tìm hiểu qua các thông tin sau đây.

Ví điện tử là gì?

Trên thực tế, hầu hết mọi người đều biết đến thuật ngữ “ví điện tử”. Thế nhưng, “ví điện tử là gì?” thì lại không phải điều mà ai cũng biết. Vậy còn bạn, bạn đã biết nó là gì chưa?

Thực chất, ví điện tử là một trong những loại tài khoản online cực kỳ phổ biến. Với tài khoản này, chúng ta có thể thanh toán trực tuyến các loại phí phát sinh hàng ngày như: Phí điện nước, phí cước Internet hay thanh toán khi mua sắm online trên các trang thương mại lớn.

Giải thích điện nghĩa ví điện tử là gì?

Chẳng hạn khi bạn mua sắm đồ dùng, quần áo, phụ kiện… trên Tiki, Shopee, Lazada… bạn đều có thể sử dụng ví điện tử để thanh toán.

Như vậy, với ví điện tử người dùng có thể thanh toán nhanh chóng ngay tại nhà mà không cần phải đi đâu xa. Và điều này cũng giúp cho chúng ta tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Vậy cụ thể, ví điện tử có thể đem lại những tính năng gì? Tiếp tục cùng chúng tôi đi tìm hiểu nào!

Tính năng nổi bật của ví điện tử

Để hiểu rõ hơn về ví điện tử thì ngoài việc nắm được “ví điện tử là gì?”. Bạn còn cần biết ví điện tử có những tính năng gì?

Dĩ nhiên, không phải tự nhiên mà mọi người lại thích sử dụng ví điện tử. Thực tế, những tính năng của tài khoản online này đem lại rất nhiều tiện ích cho người dùng. Đó là:

1. Chuyển tiền nhanh chóng cho tài khoản khác

Trước đây, muốn chuyển tiền cho người thân, bạn bè hay đối tác. Bạn cần phải ra ngân hàng nhờ chuyển. Nhưng khi sử dụng ví điện tử, bạn có thể áp dụng tính năng chuyển tiền bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu.

Chuyển tiền nhanh chóng giữa các tài khoản với nhau.

Hơn nữa, thao tác thực hiện cũng khá đơn giản. Thông thường, chỉ cần số điện thoại hay email của người nhận là có thể chuyển được.

2. Liên kết với tài khoản ngân hàng để nạp và rút tiền

Ví điện tử không hoạt động động lập mà nó liên kết với các tài khoản ngân hàng các nhân. Cho nên, khách hàng có thể rút tiền Free mọi lúc. Tất nhiên, người dùng cũng có thể rút toàn bộ tiền trong ví về tài khoản ngân hàng để tiết kiệm và lưu trữ.

3. Thanh toán trực tuyến

Tất nhiên, thanh toán online chính là tính năng nổi bất nhất của ví điện tử. Với tài khoản này, bạn có thể thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ ngay tại nhà mà không cần đến tận đại lý hay điểm giao dịch của ngân hàng. Rất tiện lợi đúng không nào?

Tính năng thanh toán trực tuyến bằng ví điện tử.

4. Quản lý lịch sử thu – chi

Cũng như dịch vụ Internet banking của các ngân hàng hiện nay. Ví điện tử cũng có tính năng quản lý thu – chi. Cụ thể, phần lịch sử của tài khoản sẽ lưu trữ lại hết các hoạt động của bạn.

Nó sẽ cho bạn biết bạn đã chi hay thu bao nhiêu? Vào ngày nào? Và vào thời điểm nào? Hay nói cách khác, bạn có thể kiểm tra mọi giao dịch qua ví điện tử một cách đơn giản.

Trên đây, chúng tôi giới thiệu đến bạn những tính năng chung mà loại ví điện tử nào cũng có. Còn trên thực tế, mỗi loại ví điện tử có thể có thêm những tính năng đặc biệt khác. Vậy bạn đang sử dụng ví điện tử loại nào?

Ưu và nhược điểm của ví điện tử

Sau khi tìm hiểu “ví điện tử là gì?”, rất nhiều người vẫn không biết có nên sử dụng loại tài khoản online này không? Vậy còn bạn thì sao, bạn nghĩ mình có nên lựa chọn ví điện tử không?

Để giúp bạn đưa ra quyết định chính xác nhất. Sau đây, Wikikienthuc sẽ bật mí đến bạn ưu và nhược điểm của ví điện tử:

1. Ưu điểm:

Như chúng ta đã thấy, ngày nay, ví điện tử được sử dụng ngày càng phổ biến. Có lẽ, những ưu điểm dưới đây chính là điều thu hút mọi người đến với ví điện tử:

  • Tiện lợi, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc.
  • Để giao dịch cần phải có mật khẩu nên rất an toàn cho người sử dụng
  • Các thao tác thanh toán, chuyển tiền hay nhận tiền rất đơn giản
  • Nắm bắt được mọi giao dịch, mọi biến động của tài khoản
  • Hầu hết, nạp và rút tiền qua về tài khoản ngân hàng cá nhân sẽ không mất phí. Và phí cho các giao dịch quốc tế cũng khá rẻ

2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên, ví điện tử cũng có nhược điểm là: người sử dụng chỉ được đăng ký một tài khoản duy nhất. Và trong quá trình sử dụng, tài khoản có thể bị đánh cắp do máy tính hay điện thoại của bạn truy cập vào các trang web không đáng tin.

Thế nhưng, với những tiện ích mà ví điện tử đem lại thì những ưu điểm này chỉ là vấn đề nhỏ thôi đúng không? Tại Việt Nam hiện nay, bạn có thể biết đến những loại ví điện tử phổ biến như:

  • 123Pay
  • Payoo
  • Momo
  • Viettelpay
  • Zalopay
  • VNPay
  • BaoKim…

Với những thông tin trên, Wikikienthuc tin rằng bạn đã giải đáp được thắc mắc “ví điện tử là gì?”. Vậy bạn đã có tài khoản ví điện tử chưa? Nếu chưa, hãy nhanh tay đăng ký để trải nghiệm các tiện ích đặc biệt nào!