Trí tuệ nhân tạo AI là gì? Công nghệ AI được chia thành làm mấy loại? Update 03/2024

Ngày nay, từ khóa AI không còn xa lạ với chúng ta nữa. Nhưng để biết rõ về trí tuệ nhân tạo AI thì lại không phải ai cũng thấu hiểu chi tiết.

Vậy AI là gì? Công nghệ AI được phân loại ra sao? Ứng dụng như thế nào…. Xin mời các bạn hãy cùng Wikikienthuc tổng hợp thông tin về trí tuệ nhân tạo AI ở trong bài viết ngay sau đây nhé!

Trí tuệ nhân tạo AI là gì?

AI – Artificial intelligence (Trí thông minh nhân tạo) là trí tuệ do con người sáng tạo và lập trình ra. Nhằm tự động hóa máy tính trở thành công cụ có các hành vi thông minh giống con người.

Đây là một ngành điện tử thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Và được các hãng sản xuất công nghệ hàng đầu thế giới đầu tư và ứng dụng. Để tạo ra những sản phẩm thông minh nhằm tăng trải nghiệm cho người dùng.

AI – Trí tuệ nhân tạo là gì?

AI có thể mô phỏng trí tuệ của con người tốt hơn máy tính như suy nghĩ, học hỏi hay tư duy, lập luận, giao tiếp… Nhưng trí tuệ này lại xử lý dữ liệu hệ thống, khoa học, quy mô rộng hơn và nhanh hơn con người.

Trí thông minh nhân tạo AI là một trong những ngành trọng yếu của tin học.

Phân loại công nghệ AI ra sao?

Công nghệ AI càng ngày càng trở nên nổi tiếng và phổ biến. Đặc biệt là việc tổng hợp, lưu trữ lượng dữ liệu lớn (big data). Cùng với việc xử lý dữ liệu với tốc độ khủng được rất nhiều công ty, doanh nghiệp chú trọng đến. Theo mức độ phức tạp, AI được phân thành 4 loại như sau:

1. Reactive Machine – Công nghệ AI phản ứng:

Đây là loại công nghệ nhân tạo có khả năng phân tích những động thái khả thi nhất của chính nó và đối thủ. Từ việc phân tích đó, nó sẽ chọn ra được những hành động, giải pháp chiến lược hoàn hảo và tối ưu nhất.

Tuy nhiên, loại công nghệ AI này lại không có ký ức và không thể sử dụng những dữ liệu cũ làm kinh nghiệm.

2. Công nghệ AI có bộ nhớ hạn chế

Ưu việt hơn công nghệ AI phản ứng, loại công nghệ này sử dụng những kinh nghiệm trong quá khứ để xác định và đưa ra những quyết định trong tương lai.

Loại công nghệ AI này được kết hợp chủ yếu với các cảm biến môi trường xung quanh. Từ đó dự đoán những tình huống có thể xảy ra. Phân tích và điều hướng tốt nhất những hành động kế tiếp của thiết bị.

3. Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo:

Tân tiến hơn 2 loại công nghệ AI trên, loại AI này có thể học hỏi xung quanh, điều chỉnh và tự suy nghĩ, tư duy. Từ đó đưa ra hành động áp dụng cụ thể cho bản thân.

Tuy nhiên, đây cũng chưa phải là loại AI khả thi nhất trong hiện tại.

Các loại công nghệ AI hiện nay.

4. Công nghệ AI tự nhận thức:

Đây là loại công nghệ AI giống con người nhất. Chúng có khả năng tự nhận thức, có ý thức và hành xử cụ thể. Hơn nữa, chúng còn có thể hiểu và đánh giá được cảm xúc của con người và biểu lộ được cảm xúc của chính mình.

Loại công nghệ AI này được xem là bước tiến vượt bậc và là bước phát triển cao nhất của AI. Tuy nhiên đây cũng không phải là loại công nghệ AI khả thi tại thời điểm hiện tại.

Những ứng dụng trí thông minh nhân tạo AI?

Trong kỷ nguyên 4.0, trí thông minh nhân tạo AI thực sự bùng nổ. Tạo nên nhiều đột phá không chỉ trong ngành công nghệ mà còn ở các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.

Được xem là xu thế tất yếu trong đời sống kinh tế, giáo dục, y tế ở hiện tại và cả trong tương lai. Cụ thể như sau:

1. Trong y tế:

Công nghệ AI được ứng dụng trong việc chẩn đoán bệnh cho bệnh nhân. Phân tích nội dung người nói, âm thanh, nhịp tim… với tỷ lệ thành công cao hơn do con người thực hiện. Đặc biệt là robot chăm sóc, phẫu thuật có sự hỗ trợ của AI.

2. Đối với giáo dục:

Tự động hóa và thực hiện nhiệm vụ quản trị hỗ trợ các giáo viên. Giảm thiểu những thời gian chấm điểm, phân loại… không cần thiết và thời gian dành cho học sinh, sinh viên sẽ nhiều hơn. Phân loại thủ tục giấy tờ, quá trình nhập học sẽ đơn giản và nhanh hơn. Học sinh, sinh viên được tiếp cận với các thiết bị học tập, phần mềm tích hợp trí tuệ thông minh. Rút ngắn thời gian học và tìm hiểu tài liệu, kiến thức,…

Những ứng dụng AI trong đời sống.

3. Trong truyền thông:

Việc ứng dụng AI sẽ làm thay đổi phương thức tiếp cận với đối tác, các nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng.

4. Đối với ngành dịch vụ:

Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thú vị. Thu thập, tổng hợp và phân tích dữ liệu khách hàng để bạn có thể nắm bắt. Và đưa ra giải pháp tối ưu nhất để tiếp cận và phát triển khách hàng của mình.

Công nghệ AI được ứng dụng nhiều ở các thiết bị không người lái như xe, tàu ngầm. Hoặc ở các cảm biến được trang bị ở đầu và xung quanh xe nhằm tính toán khoảng cách giảm thiểu va chạm xảy ra cho người dùng. Ngoài ra, AI còn được ứng dụng vào các lĩnh vực khác như trong mua sắm, trong game….

Trên đây là những kiến thức về công nghệ trí tuệ nhân tạo AI do Wikikienthuc.com muốn gửi đến cho bạn. Trong tương lai, AI sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về công nghệ trí tuệ nhân tạo này.