Inverter là gì? Công nghệ Inverter có tác dụng gì trong tủ lạnh điều hòa? Update 04/2024

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã có ít nhất một lần đã từng nghe qua đến từ Inverter rồi phải không nào? Chẳng hạn như khi chúng ta đến các trung tâm điện máy để mua tủ lạnh Inverter, điều hòa Inverter hay máy giặt Inverter…

Vậy đã bao giờ bạn thắc mắc Inverter là gì hay không? Công nghệ Inverter có tác dụng gì trong tủ lạnh, điều hòa? Có nên mua những sản phẩm có Inverter hay không?… Hãy cùng Wiki Kiến Thức giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé.

Inverter là gì?

Inverter hay còn gọi là công nghệ biến tần – công nghệ hiện đại hàng đầu hiện nay được áp dụng trên các thiết bị điện tử điện lạnh. Có thể hiểu đơn giản đây là công nghệ có thể biến đổi dòng điện một chiều (DC) thành dòng điện xoay chiều (AC). Qua đó, công nghệ Inverter có thể giúp thiết bị kiểm soát được mức công suất hoạt động. Tránh tiêu hao quá nhiều năng lượng sử dụng.

Trong hệ thống điện mặt trời, một biến tần có thể biến dòng điện một chiều 12V, 24V, 48V. Thành dòng điện xoay chiều 120V hay 240V như nguồn điện thông thường của đồ gia dụng.

Có nhiều loại Inverter khác nhau dựa trên hình dạng của sóng chuyển đổi. Phổ biến là sóng vuông, sóng sin thuần và sóng sin biến đổi. Chúng có cấu hình mạch khác nhau, hiệu quả, ưu điểm và nhược điểm khác nhau.

Công nghệ Inverter có những lợi ích gì?

1. Đáp ứng nhu cầu thay đổi nhiệt nhanh hơn

Các thiết bị sử dụng công nghệ Inverter có thể thay đổi nhiệt độ nhanh hơn so với các thiết bị không có Inverter. Bởi nó không hoạt động ở nhiệt độ cố định mà liên tục điều chỉnh nhiệt độ. Vì vậy mà tốc độ biến đổi nhiệt độ nhanh hơn.

2. Giải pháp năng lượng hiệu quả

Công nghệ Inverter được coi là một giải pháp cấp A khi nói đến hiệu quả năng lượng và hoạt động kinh tế. Trong một mô hình biến tần. Việc làm mát và sưởi ấm được tự động hóa một cách hiệu quả và liền mạch. Trong khi các công nghệ trước đây tiêu thụ rất nhiều điện.

Giảm đáng kể chi phí vận hành (tiết kiệm tới 50% so với các hệ thống không biến tần).

Nhờ vào phương pháp hoạt động của công nghệ Inverter. Mà các thiết bị của bạn sẽ không hoạt động hết công suất mọi lúc. Do đó, giúp bạn tiết kiệm đáng kể lượng điện tiêu thụ, từ đó tiết kiệm chi phí vận hành.

3. Mức độ tiếng ồn thấp

Khác với các công nghệ khác, công nghệ Inverter không tự động bật/ tắt mỗi khi đạt đến một nhiệt độ nhất định. Mà thay vào đó, công nghệ này sẽ luôn hoạt động với công suất thấp để duy trì và điều chỉnh nhiệt độ liên tục.

Nhờ đó mà các thiết bị sử dụng công nghệ Inverter thường hoạt động rất êm. Và không gây ra nhiều tiếng ồn khó chịu.

4. Độ bền cao, tuổi thọ cao

Những thiết bị sử dụng công nghệ Inverter thường dùng ít năng lượng hơn. Chúng hoạt động ít hơn, do đó chúng ít bị hao mòn hơn. Tuổi thọ cũng cao hơn so với các thiết bị khác.

Ngoài ra, công nghệ Inverter  còn có những lợi ích khác như: thân thiện với môi trường, giảm nguy cơ nhiễu điện từ với các thiết bị khác…

Ứng dụng của công nghệ Inverter

Với những lợi ích trên của công nghệ Inverter thì chắc hẳn các bạn cũng đã đoán được những ứng dụng của công nghệ này trong cuộc sống của chúng ta rồi phải không nào? Hãy cùng xem nó là những ứng dụng gì nhé!

1. Điều hòa Inverter

Bạn có biết bộ phận tiêu tốn nhiều năng lượng nhất ở điều hòa chính là máy nén? Tuy nhiên, đối với điều hòa sử dụng công nghệ Inverter. Thì trong bộ máy nén cho phép sử dụng động cơ DC không chổi than cùng với các thiết bị điện tử và cảm biến tiên tiến.

Sự kết hợp này đã cho phép điều khiển năng lượng thông minh và tốc độ đối với yêu cầu làm mát tức thời. Cảm biến trong khoang làm mát đo độ ẩm và nhiệt độ đều đặn và điều chỉnh tốc độ của máy nén cho phù hợp.

2. Tủ lạnh Inverter

Lợi ích đầu tiên phải nói đến khi nhắc về tủ lạnh Inverter. Dó chính là khả năng tiết kiệm điện năng lên đến 30 – 50% so với các loại tủ lạnh thông thường khác.

Trái với cơ chế bật – tắt máy nén phụ thuộc vào nhiệt độ bên trong của những chiếc tủ lạnh thường (tủ lạnh không Inverter) gây ra tiếng ồn ào khó chịu, hao phí nhiều điện năng. Thì những dòng tủ lạnh sử dụng công nghệ biến tần Inverter sẽ có khả năng điều chỉnh vòng quay của máy nén. Duy trì nhiệt độ ổn định, giúp tủ vận hành vô cùng êm ái và tiết kiệm điện năng hiệu quả.

3. Máy giặt Inverter

Công nghệ biến tần ở máy giặt còn được gọi là công nghệ truyền động trực tiếp. Nó thay thế dây đai, ròng rọc và động cơ bằng động cơ DC không chổi than mới, gắn trực tiếp vào trục của trống quay.

Với cấu hình này, máy giặt chạy mát hơn nhiều, ít rung hơn. Tạo ra tiếng ồn nhỏ hơn và sử dụng ít năng lượng hơn so với máy giặt thông thường khác.

4. Bếp từ Inverter

Bếp từ sử dụng công nghệ Inverter là loại bếp từ có mạch công suất chạy đều ở mức nhỏ nhất của nguồn điện. Và tận dụng tối đa nhiệt trong quá trình nấu. (khác với bếp từ không có Inverter: khi sử dụng mức công suất nhỏ, bếp sẽ bật tắt liên tục: 2 3 giây rồi nghỉ 1 giây để tạo ra mức nhiệt tương ứng. Hoạt động này làm hao tốn cả điện năng và nhiệt năng).

Chính điều này đã khiến bếp từ Inverter bền hơn, tiết kiệm hơn. Và hoạt động hiệu quả hơn so với các loại bếp từ không có Inverter.

Bạn có thể thấy một số chức năng hiện đại chỉ có mặt ở các bếp từ nhập khẩu, bếp từ cao cấp có Inverter như tính năng giữ ấm và giã đông, chức năng Booster,…

Vậy có nên mua sản phẩm Inverter để tiết kiệm tiền?

Chúng ta có thể nhận thấy một thực tế là cứ nói đến cái gì tiết kiệm điện là mọi người sẽ nghĩ ngay đến Inverter. Và đa số mọi người khi được hỏi tại sao lại chọn sản phẩm Inverter? Thì họ đều trả lời là mua Inverter để tiết kiệm điện và giảm chi phí khi sử dụng thiết bị.

Tuy nhiên, thiết bị Inverter có tiết kiệm điện hay không còn tùy thuộc vào thói quen sử dụng thiết bị của người dùng và cả nhiệt độ bên ngoài nữa.

Tại sao chúng tôi lại nói như vậy? Ví dụ như điều hòa Inverter cũng như điều hòa thông thường. Đều hoạt động theo nguyên tắc chung của chu trình máy lạnh nén hơi. Cho nên khả năng làm lạnh hay năng suất còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành như nhiệt độ, độ ẩm trong nhà hoặc nhiệt độ, độ ẩm ngoài trời.

Trên thực tế thì điều hòa Inverter chỉ thực sự tiết kiệm điện khoảng 10 – 20% với nhiệt độ ngoài trời không quá nóng khi chạy liên tục mà thôi.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn để cho điều hòa Inverter chạy quá tải. Thì không những nó không có tác dụng tiết kiệm điện mà thậm chí còn tiêu hao nhiều điện năng hơn do phải chuyển mạch Inverter. Chính vì thế, khi mua sản phẩm Inverter để tiết kiệm tiền. Thì các bạn hãy sử dụng hợp lý và đúng cách thì mới có tác dụng tốt được nhé.

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết này của chúng tôi sẽ hữu ích đối với các bạn. Giúp các bạn có thể hiểu rõ hơn Inverter là gì? Cũng như lợi ích và ứng dụng của Inverter trong các thiết bị điện của chúng ta. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết. Chúc các bạn sức khỏe và thành công!