Main máy tính là gì ? Cấu tạo và các bộ phận của main máy tính Update 04/2024

Bạn đang sử dụng một chiếc máy tính, bỗng dưng một ngày bạn làm đổ nước vào máy? Ra cửa hàng nhân viên bảo phải thay main máy tính?

Và bạn cũng không biết main máy tình là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc giúp bạn cũng như cho bạn kiến thức cơ bản về Main máy tính. Và các kiến thức cơ bản cần có của main máy tính.

Khái niệm về Main máy tính là gì?

Nếu đã từng sử dụng qua những chiếc máy tính hoặc đang sở hữu một chiếc máy tính cho bản thân. Thì chắc hẳn trong mỗi chúng ta đã được nghe qua. Hoặc đi mua máy, bảo dưỡng máy tính cũng đã có vài lần nghe qua từ Mai máy tính rồi.

Và chắc hẳn với những người lần đầu tiên nghe đến. Hoặc chưa tìm hiểu bảo giờ cũng có thắc mắc main máy tính là gì?

Main máy tính là gì?

Main máy tính là một thuật ngữ rất quen thuộc trong giới công nghệ thông tin. Main máy tính  hay còn được biết đến với rất nhiều cách gọi khác như Mainboard, Main Server,  main máy tính, bo mạch chủ.

Vai trò main đóng một vị trí rất quan trọng, nếu không có thiết bị này, các thiết bị, linh kiện của máy chủ sẽ không thể liên kết được với nhau.

Thiết bị này được cho là một chiếc cầu trung gian nối CPU và các thiết bị khác của server. Thành phần quan trọng để hình thành nên cấu trúc của một chiếc máy tính. Chức năng chính của Mainboard (Hay còn gọi là bo mạch chủ) tạo ra mối liên kết, sự thống nhất với nhau của các thành phần. Bo mạch chủ là nơi tạo ra môi trường giúp cho các thiết bị được hoạt động ổn định và linh kiện của các máy chủ khác

Cấu tạo của Main máy tính

Những cấu tạo cơ bản của mai trong máy sẽ bao gồm những phần chính được triển khai, lắp đặt như sau :

1. Chipset (Gồm hai loại chipset là chipset cầu Bắc và chipset cầu Nam)

Chức năng của chipset là chuyển dữ liệu từ ổ đĩa cứng đến bộ nhớ rồi sau đó đi đến CPU. Ngoài ra chức năng song song của chipset là đảm bảo được các thiết bị ngoại vi. Và card mở rộng có thể giao tiếp với những CPU và các thiết bị khác được trang bị.

  • Đồng thời Chipset còn có tính năng quan trọng hơn bao gồm: Điều khiển RAID, cổng FireWire vào mỗi phần seri bo mạch khác nhau. Ngoài ra, Chipset còn được dùng để giới hạn kiểu và tốc độ của CPU mà main server có thể tải được.
  • Ngoài các chức năng trên thì chipset còn có các tính năng khác nhau về hình ảnh, đồ họa, âm thanh. Cổng USB cũng góp phần giúp tăng sự đa dạng và hữu ích của chipset khi sử dụng. Từ đó mà với các khách hàng có nhu cầu chơi main có thể mua loại main mạnh hơn. Để tích hợp cũng như làm gia tăng sức mạnh của máy tính.

2. BIOS

Có công dụng như những thiết bị vào, ra rất quan trọng mà mỗi main máy tính cần được sở hữu. Bởi vì chúng được thiết lập để chứa các thông số làm việc của hệ thống. BIOS còn có thể hàn, gắn thẳng trực tiếp vào mainboard nhằm hạn chế diện tích của máy tính.

3. Socket

Đây là chỗ cắm của các CPU, nó là chân cắm trực tiếp để tiếp xúc với mainboard. Mỗi loại mainboard khác nhau thì sẽ có các chân cắm hoàn toàn khác nhau.

CPU là một thành phần cấu tạo của main máy tính.

4. CPU

Là chuẩn khe cắm cho các bộ vi xử lý của các hãng khác nhau mà bạn cần phải quan tâm và lựa chọn sao cho phù hợp. Bởi ADM và Intel đều có sự khác nhau khi hình thành. Main có thể giúp hỗ trợ đến tối đa các tốc độ xử lý cần thiết.

5. Hệ thống bus

Là một trong những hệ thống có chỉ tần số hoạt động tối đa của các đường giao tiếp dữ liệu của CPU mà Main máy tính có thể hỗ trợ.

6. Khe cắm ISA

Đây là một trong những khe cắm được dùng để gắn thêm các bo mạch mở rộng ví dụ như Bo mạch âm thanh hoặc bo mạch về hình ảnh.

7. Khe cắm PCI

Khe nắm này được trang bị nhằm mục đích để lắp thêm các thiết bị có thể giao tiếp với máy tính như card âm thanh và phần modem….

8. Khe cắm PCI Express

Đây là dạng khe cắm chuẩn hỗ trợ lượng băng thông cao hơn gấp 30 lần so với chuẩn PCI đề ra. Và thực sự có khả năng thay thế hoàn toàn các khe cắm PCI lẫn AGP.

Vai trò của main trong máy tính

Main của máy tính có một vai trò hết sức quan trọng. Quyết định khả năng vận hành, liên kết và hoạt động của máy tính. Nó như là trái tim của máy tình mà thiếu nó thì máy tính không thể sống được. Thiết bị này có ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ vận hành, hoạt động, truyền tải thông tin, dữ liệu và tuổi thọ của máy tính.

Để đảm bảo cho máy tính của bạn hoạt động luôn ở trạng thái tốt nhất. Thì bạn cũng nên chú ý đến việc nâng cấp và kịp thời xử lý thiết bị này khi thấy xuất hiện các lỗi, các hiện tượng thất thường của máy.

Trên đây là khái niệm của main máy tình là gì và các điều cơ bản cần biết về main máy tính. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. Mọi thắc mắc cũng như cần được tư vấn xin để dưới bình luận để được giải đáp. Xin cảm ơn.