HS code là gì? Cấu trúc và cách tra cứu mã HS code nhanh nhất Update 03/2024

HS code là gì? Có lẽ chúng ta thường xuyên gặp cụm từ này trong cuộc sống. Vậy ý nghĩa của HS code đóng một vai trò như thế nào trong việc sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp?

Vậy thì xin mời các bạn hãy cùng Wikikienthuc đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

HS code là gì?

HS code là viết tắt của cụm từ Harmonized System Codes (Harmonized Commodity Description and Coding System). Được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là “hệ thống mô tả hài hòa và mã hóa hàng hóa”. Do tổ chức Hải quan thế giới (WCO) sáng lập ra.

Mã HS code là gì trong xuất nhập khẩu?

HS code là mã số nhằm phân loại hơn 98 các mặt hàng được buôn bán trên phạm vi toàn cầu của tổ chức hải quan thế giới – WCO.

WCO là một tổ chức quốc tế, chịu trách nhiệm về các vấn đề hải quan. Duy trì hệ thống mã hàng hóa quốc tế, và quản lý một số phương diện kỹ thuật liên quan đến định giá, định hướng, hướng dẫn, các quy tắc xuất xứ và hỗ trợ các vấn đề hải quan.

Mục đích sử dụng của mã HS code

Dựa vào mã HS code, các cơ quan hải quan sẽ căn cứ vào đó để áp thuế xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp. Cũng nhờ đó có thể thống kê được chính xác số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu và trong nước.

Ngoài ra, HS code giúp phân loại hàng hóa theo hệ thống. Mã số sẽ áp dụng cho tất cả các mặt hàng của mọi quốc gia. Giúp cho quá trình quản lý của các cơ quan hải quan giữa các nước trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Nếu không có HS code, việc giám định hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Từ đó làm hàng hóa bị ùn tắc, dễ bị xử phạt hành chính gây tốn kém chi phí…  Đối với Chính phủ nhà nước, mã HS code là phương tiện để xác định được mức thuế hàng hóa xuất nhập khẩu. Và liên quan đến một số các điều luật trong thương mại quốc tế.

Cách tra cứu mã HS code

Trên lý thuyết, chúng ta sẽ phải cần đến sáu quy tắc để áp mã HS code. Nhưng trên thực tế thì bạn có thể nghiên cứu và có thể sử dụng theo kinh nghiệm đã làm nhiều lần trước. Khi áp mã một cách chính xác, bạn sẽ rất dễ thuyết phục bên hải quan để được thông quan hàng hóa nhanh chóng.

Cách tra cứu mã HS code nhanh chóng.

Dựa theo kinh nghiệm, để áp mã đúng chuẩn. Chúng ta có thể dựa vào tài liệu kỹ thuật, ảnh chụp, nhãn mác, catalog… của hàng hóa đó để xác định những thông tin cụ thể.

Các tiêu chí giúp bạn áp mã HS code một cách chính xác nhất bao gồm như sau:

  • Tên gọi của sản phẩm
  • Công dụng của sản phẩm
  • Chất liệu của sản phẩm
  • Thông số kỹ thuật, tính chất, các thành phần cấu tạo của hàng hóa đó
  • Các thông số khác theo sản phẩm

Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể làm theo một số cách sau đây.

1. Dựa trên bộ chứng từ cũ

Khi thực hiện làm thủ tục hải quan hay làm tờ khai hải quan qua kênh điện tử. Nếu muốn tra lại mã HS code bạn hãy tìm lại những tờ khai cũ và lấy lại mã.

Tra cứu mã HS code dựa theo chứng từ cũ.

2. Hỏi người đi trước

Nghe tưởng chừng khá thực tế, nhưng đây là một cách tra mã HS code vô cùng nhanh chóng, chính xác. Bạn có thể hỏi các đồng nghiệp có kinh nghiệm hoặc một số công ty kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa tương tự. Với cách này không chính xác được 100%. Nhưng bạn sẽ dễ thực hiện hơn những cách tra khác

3. Sử dụng website tra mã HS code

Có rất nhiều các website tra mã HS code khác nhau. Để có kết quả nhanh chóng và chính xác nhất bạn có thể sử dụng website của Hải Quan Việt Nam tại đây. Bởi vì đây là trang có thông tin chính thống và được nhiều người sử dụng.

4. Sử dụng biểu thuế xuất nhập khẩu

Bạn có thể tìm được mã HS code qua biểu thuế xuất nhập khẩu. Nhưng với cách này bạn phải sử dụng bộ tìm kiếm của Excel và phải tìm bằng cả cụm từ chính xác, mà không phải chỉ cần một từ là tìm ra được.

Cấu trúc của mã HS code

Cấu trúc của mã HS code

Cấu trúc của HS code bao gồm:

  • Phần: Bộ mã của HS code có 21 đến 22 Phần và kèm theo chú giải của từng phần.
  • Chương: Bao gồm 97 chương, chương 98 và 99 là dành riêng cho từng quốc gia và đều kèm theo chú giải. Hai ký tự đầu tiên dùng để mô tả về hàng hóa
  • Nhóm: Gồm có 2 ký tự và chia thành từng nhóm chung
  • Phân nhóm: Được ra ra từng nhóm, và gồm 2 ký tự
  • Phân nhóm phụ: Gồm 2 ký tự và do từng quốc gia quy định

Hiện nay quốc gia Việt Nam sử dụng 8 số, đối với một số nước dùng mã HS code từ 10 đến 12 số. HS code đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu giữa Chính phủ, các quốc gia gia với nhau và giữa các doanh nghiệp. Đây là một vấn đề cần phải được tìm hiểu một cách kỹ lưỡng, chi tiết thì mới có thể áp dụng vào thực tế.

Bài viết trên của Wikikienthuc.com đã phân tích về HS code là gì? Vai trò và cách tra mã nhanh chóng, chính xác nhất. Nếu muốn tìm hiểu thêm các thông tin liên quan bạn hãy ghé thăm website của chúng tôi để bổ sung được những kiến thức bổ ích.