FOB là gì? Điều kiện giao hàng FOB và trách nhiệm của người mua bán Update 04/2024

Khi nhắc đến điều kiện giao hàng được dùng phổ biến nhất trong Incoterms thì phải nhắc đến FOB.

Vậy bạn đã hiểu về FOB là gì không hay bạn đã từng nghe đến từ này chưa. Nếu chưa hãy tham khảo bài viết của Wikikienthuc dưới đây về FOB là gì? Và trách nhiệm của 2 bên mua và bán trong giao hàng FOB nhé.

Khái niệm FOB là gì?

Trước khi tìm hiểu về FOB, ta phải biết được Incoterms là gì? Incoterms là bộ quy tắc thương mại quốc tế về trách nghiệm của các bên thương mại. Khi có Incoterms mọi giao dịch thương mại đều phải tuân thủ bộ quy tắc này

Incoterms có 5 vai trò chính:

  • Là bộ quy tắc thương mại quốc tế
  • Giúp các bên có chung quy chuẩn
  • Là nguồn gốc để làm nên một bản hợp đồng ngoại thương
  • Dùng để xác định giá cả hàng hóa, căn cứ xử lý khiếu nại.

FOB là ký hiệu của từ tiếng Anh Free On Board, là điều kiện giao hàng trong Incoterms 2010. Với ý nghĩa là miễn trách nhiệm trên Boong tàu nơi đi. Điều kiện để bên bán xếp hàng lên tàu là trả một khoản cước phí nhất định.

FOB là gì?

Một khi bên bán đã được giao bởi lên boong tàu cho người mua. Thì lúc này người mua sẽ phải chịu mọi trách nhiệm với bất kỳ rủi ro nào xảy ra. Với điều kiện đã vượt qua lan can tàu tại cửa xếp hàng. Người ta gọi đây là hợp đồng Fob, giá Fob,…

Dựa vào tên cảng xếp hàng được ghi trên hợp đồng để xác định nơi chuyển giao quyền và nghĩa vụ của 2 bên. Mọi giao dịch đều được chứng thực qua FOB khiến mọi thứ được minh bạch hơn nhiều.

Vậy giá FOB là gì?

Giá của bên xuất hàng tại cửa khẩu được gọi là giá FOB. Trong đó sẽ bao gồm các khoản chi phí vận chuyển ra cảng. Chi phí làm thủ tục xuất khẩu và thuế xuất khẩu nếu có. Các khoản chi phí của bên nhập về chi phí bảo hiểm và chi phí chuyển hàng tới cảng chưa được tính trong Fob.

Lấy ví dụ để bạn hiểu hơn về giá Fob: nếu bạn mua hàng từ cảng Thượng Hải Trung Quốc và thông qua cảng Hồ Chí Minh Port để về Việt Nam. Khi đó chi phí vận chuyển và chi phí mua bảo hiểm cho hàng sẽ do bạn thanh toán.

Điều kiện giao hàng FOB

Điều kiện giao hàng Fob chỉ áp dụng đối với phương tiện vận chuyển là đường thuỷ. Bên bán sẽ là người chi trả chi phí trước khi hàng lên tàu như thuế xuất khẩu, phí hải quan…

Điều kiện giao hàng của FOB.

Điều kiện Fob yêu cầu mọi thủ tục thông quan xuất khẩu hàng sẽ do bên bán thực hiện. Còn các thủ tục thông quan nhập khẩu hay thuế phí sau đó nghĩa vụ sẽ không còn thuộc về phía bên bán.

Trách nhiệm của người mua và bên bán

Vậy trách nhiệm của bên bán và người mua trong điều kiện giao hàng Fob gồm những gì. Dưới đây là trách nhiệm của bên bán và người mua:

1. Trách nhiệm của bên bán

Đầu tiên chúng ta đi bài tìm hiểu về trách nhiệm của bên bán trong giao hàng Fob:

  • Bên bán có trách nhiệm đưa hàng lên tàu, đồng thời cung cấp hoá đơn mua bán hàng và bằng chứng đã giao hàng;
  • Các thủ tục về xuất khẩu, giấy phép xuất khẩu cho hàng sẽ thuộc trách nhiệm của bên bán;
  • Hợp đồng vận chuyển tình từ kho nội địa đến cảng chỉ định của bên bán. Và trong thời gian này bên bán sẽ chịu chi phí và mọi rủi ro. Ví dụ như các khoản phí hải quan, phụ phí phát sinh hay thuế.
  • Việc giao hàng đến cảng xuất chỉ định cũng như chi phí đưa hàng lên tàu sẽ do bên bán chịu trách nhiệm chi trả. Trong trường hợp sau bên bán sẽ phải chịu chi phí phát sinh khi tàu tại cảng bị trì hoãn. Hay trường hợp hàng rơi vỡ trong quá trình chuyển hàng qua lan can tàu sẽ thuộc trách nhiệm của bên bán.
  • Bên bán phải cung cấp các bằng chứng về việc đã hoàn thiện việc giao hàng lên tàu cùng với các giấy tờ cần thiết khác cho người mua.

2. Trách nhiệm của người mua

Còn về phía người mua phải thực hiện đủ cách trách nhiệm sau đây:

  • Thanh toán đủ tiền cho bên bán như trong hợp đồng mà 2 bên đã thoả thuận;
  • Từ bên bán lấy giấy phép xuất khẩu và tiền hành làm thủ tục cho phép lô hàng được xuất khẩu;
  • Khoản chi phí vận chuyển từ cảnh chỉ định đến cảng dỡ hàng sẽ do bên mua chi trả. Người mua cũng có thể mua thêm hợp đồng bảo hiểm nếu muốn lô hàng của mình được đảm bảo an toàn;
  • Người mua sẽ phải chịu mọi chi phí và mọi rủi ro một khi hàng đã lên tàu. Ví dụ như bảo hiểm hàng (nếu có), cước tàu, thuế,… Ngoài ra, trường hợp hàng bị kiểm tra bởi hải quan tại nước xuất khẩu thì người mua cũng phải chịu trách nhiệm;

Sẽ có loại hợp đồng cho người mua khi ký kết hợp đồng theo điều kiện FOB. Vì việc vận tải cũng như mua bảo hiểm cho hàng là do họ quyết định. Để tiết kiệm được chi phí thì nên chủ động đàm phán giá cả.

Trên đây là các thông tin mà chúng tôi mang đến cho bạn đọc để hiểu rõ hơn về khái niệm Fob là gì? Mong rằng bài viết trên sẽ mang lại lợi ích cho những ai đang tìm hiểu về điều kiện giao hàng trong Incoterms 2010 Fob này nhé! Để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích, đừng quên cập nhật thêm nhiều bài viết mới nhất.