ETD là gì? Cách hạn chế rủi ro về ETD trong quá trình vận chuyển Update 04/2024

Là 1 người làm việc lâu năm trong ngành thương mại – xuất nhập khẩu. Chắc hẳn bạn sẽ không thể không biết ETD và ETA là gì?

Tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu có thể sẽ còn nhiều nhầm lẫn. Ở bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về ETD là gì nhé!

Tìm hiểu ETD là gì?

Etd là 1 từ viết tắt của nhiều các cụm từ khác nhau. Tuy nhiên trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì ETD được hiểu là thời gian khởi hành dự kiến. Nó có tên đầy đủ là Estimated time of delivery. Đây là ngày và giờ dự kiến của lô hàng sẽ được khởi hành vận chuyển.

ETD là gì?

Thời gian này được xác định nhờ căn cứ vào những thông tin về hành trình của các phương tiện vận chuyển nó. Hành trình này do người vận chuyển cung cấp dựa vào các yếu tố khác nhau. Như là hành trình trước đó của phương tiện vận chuyển, thời tiết, tốc độ của phương tiện,…

1. ETD sử dụng như thế nào?

Etd được sử dụng trong các ngữ cảnh hết sức dễ hiểu và đơn giản. Nếu như trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thì nó có nghĩa là thời gian khởi hành dự kiến. Còn đối với lĩnh vực giao nhận thì nó được hiểu là thời gian giao hàng dự kiến.

Đấy là 2 thuật ngữ được sử dụng nhiều hơn cả. Còn những từ còn lại sẽ ít người biết đến và tìm hiểu hơn. Vì nó không phổ biến, chỉ được sử dụng ở những ngữ cảnh đặc biệt mà thôi.

2. Lưu ý về etd

Khi nói về etd bạn cũng cần để ý 1 số lưu ý như:

  • Thời gian thực tế so với thời gian dự kiến thường không trùng khớp với nhau.
  • Xét về thời gian khởi hành với thời gian cập bến đích dự kiến thường là không chính xác. Để xảy ra tình trạng này là do nhiều các yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau. Nhưng phần đa là yếu tố thời tiết – đây là yếu tố không thể tránh khỏi trong quá trình vận chuyển.
  • Và chính vì không hiểu về sự sai lệch thời gian đó chính là nguyên nhân gây nên sự nhầm lẫn từ nhiều người về atd và ata.
  • Những người nhân viên của các hãng vận chuyển thì họ cần có trách nhiệm và nghĩa vụ giải thích đối với khách hàng. Nói rằng đây chỉ là thời gian dự kiến chứ không phải là thực tế. Trách việc giao sớm thì không sao còn giao muộn người ta sẽ thái độ và không hài lòng với dịch vụ vận chuyển của mình.

Các yếu tố chính ảnh hưởng đến ETD

Những yếu tố ảnh hưởng đến etd mà khách hàng cần nắm để không phải băn khoăn khi gặp những trường hợp bất ngờ:

1. Do các loại phương tiện vận chuyển

Các đơn vị vận chuyển thường được dùng như là xe, tàu, máy bay… Mỗi loại phương tiện khác nhau sẽ có thời gian vận chuyển khác nhau. Ví dụ vận chuyển bằng máy bay thì nó sẽ rất là nhanh chóng.

2. Do điều kiện thời tiết

Điều kiện thời tiết có ảnh hưởng rất lớn đến thời gian vận chuyển. Nếu thời tiết tốt thì quá trình vận chuyển sẽ diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn. Còn nếu thời tiết khắc nghiệt như bão, mưa gió thì quá trình này sẽ diễn ra lâu hơn dự kiến 1 xíu.

3. Do khối lượng của hàng hóa cần vận chuyển

Khối lượng hàng hóa cần vận chuyển là nhiều hay ít. Nếu khối lượng lớn, nặng thì đồng nghĩa với tốc độ di chuyển của phương tiện cũng sẽ chậm hơn rồi. Do đó mà khối lượng hàng hóa khi vận chuyển về có khối lượng quá lớn thì cũng đừng lo lắng khi thấy thời gian quá lâu. Đó là điều tất nhiên vì cần phải đảm  bảo qua các khâu kiểm tra, cân nặng, xuất trình giấy tờ vận chuyển.

Các yếu tố ảnh hưởng tới ETD.

4. Do loại hàng hóa cần vận chuyển

Những mặt hàng khác nhau cũng sẽ có thời gian vận chuyển khác nhau. Ví dụ như các loại hàng hóa dân dụng, thiết yếu thì nó sẽ được vận chuyển rất dễ dàng, nhanh chóng. Còn các mặt hàng điện tử khác, với giá trị đơn hàng cao hơn thì thời gian vận chuyển cũng khác.

Cách hạn chế rủi ro về ETD trong quá trình vận chuyển

Việc gặp phải những rủi ro trong quá trình vận chuyển là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên nếu biết cách thì bạn vẫn có thể hạn chế những rủi ro đấy được.

Một công việc mà bạn cần làm liên tục, thường xuyên là phải cập nhật về thông tin hành trình của phương tiện vận chuyển. Bạn cần để ý đến tên phương tiện đang vận chuyển, hành trình của phương tiện đó. Số hiểu hay số chuyến là bao nhiêu, lịch trình cập cảng…

Bên cạnh đó bạn cũng có thể theo dõi được thông tin nhờ website của cảng, của hãng tàu. Hiện nay 1 số trang web còn cho phép bạn tra cứu được vị trí chính xác của tàu ở ngoài khơi nhờ định vị vệ tinh.

Khi bạn là người chủ động trong việc nắm bắt tổng quát thông tin của hành trình. Từ đó dự báo được các thay đổi để có thể thông báo đến đối tác của mình. Như vậy chắc chắn bạn sẽ được đánh giá rất cao, rất chuyên nghiệp đấy.

Trên đây là 1 số thông tin về etd là gì. Bên cạnh đó là cách để có thể cung cấp etd cho khách hàng 1 cách chính xác hơn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn!