FCA là gì? Trách nhiệm người bán và người mua trong FCA Update 04/2024

FCA là một thuật ngữ quen thuộc được sử dụng trong vận tải quốc tế, là một điều kiện của Incoterm. So với các điều kiện giao hàng khác. FCA có nhiều ưu điểm vượt trội có thể sử dụng được cho các loại hình vận tải khác nhau.

Do vậy được các chuyên gia khuyến khích dùng nhiều hơn. Cùng tìm hiểu FCA là gì, trách nhiệm của người bán và người mua? Cũng như ưu điểm của FCA so với các điều kiện khác sau đây.

Tìm hiểu điều kiện FCA là gì?

FCA là một từ viết tắt của cụm từ Tiếng Anh: Free Carrier – Nghĩa là Giao hàng cho người chuyên chở. Nó là một điều kiện giao hàng trong Incoterm. Nghĩa là người bán giao hàng đã thông quan xuất khẩu cho người mua tại một cơ sở của người bán. Hoặc tại nơi khác theo thỏa thuận trong hợp đồng (nhà xe, kho ngoại quan, cảng, sân bay).

FCA là gì?

Trong FCA, trách nhiệm của người bán là đóng gói hàng hóa và sắp xếp lên thiết bị chuyển chở đến địa điểm đó. Làm các thủ tục xuất quan hàng hóa. Trách nhiệm người bán kết thúc khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở mà người mua thuê. Mọi rủi ro về hàng hóa lúc này được chuyển giao hoàn toàn cho người mua.

Điều kiện FCA được sử dụng trong nhiều hình thức vận chuyển quốc tế như đường sắt, đường bộ, đường biển, thủy nội địa hoặc sự kết hợp giữa các loại hình trên.

So với các điều kiện giao hàng khác thì FCA được sử dụng phổ biến hơn. Nhờ việc áp dụng nhiều phương thức vận chuyển và một số ưu điểm khác (sẽ tìm hiểu sau đây).

Trách nhiệm, nghĩa vụ của người bán và người mua trong điều kiện FCA

Với khái niệm FCA là gì trên đây, vậy trách nhiệm của người bán và người mua trong FCA là gì? Trong điều kiện FCA, người bán và người mua được quy định những trách nhiệm, nghĩa vụ khác nhau như sau:

1. Trách nhiệm, nghĩa vụ của người bán

  • Cung cấp hàng hóa theo hợp đồng và giao hàng theo địa điểm quy ước trong hợp đồng. Nếu chưa có thì sẽ giao ở các địa điểm đã từng giao trước đó.
  • Hoàn tất các thủ tục thông quan xuất khẩu hàng hóa. Bao gồm cung cấp hàng cho người chuyên chở, trả các loại thuế và lệ phí xuất khẩu, đảm bảo an ninh hàng hóa…
  • Gửi giấy tờ bằng chứng giao hàng đầy đủ cho người mua gồm: hóa đơn thương mại, giấy tờ chứng minh giao hàng cho người chuyên chở, giấy tờ xuất khẩu.
  • Thông báo kịp thời cho người mua.

2. Trách nhiệm, nghĩa vụ của người mua

  • Chọn người/đơn vị giao hàng làm người vận chuyển.
  • Nhận hàng và thanh toán tiền hàng cho người bán.
  • Ký hợp đồng vận tải và thanh toán cước phí.
  • Kiểm tra hàng, đồng thời chịu mọi rủi ro và tổn thất về hàng hóa khi hàng được giao cho người vận chuyển.
  • Làm thủ tục để hàng hóa được quá cảnh qua các nước trong quá trình vận chuyển.

Trong FCA, giữa các loại hình vận chuyển khác nhau. Như đường sắt, đường bộ, đường thủy… thời điểm trách nhiệm người bán kết thúc có sự khác nhau.

Ví dụ như đối với vận chuyển đường sắt, người bán không còn trách nhiệm khi hàng hóa được tiếp quản bởi quản lý đường sắt hoặc người được ủy quyền. Trong khi đó đối với vận chuyển, trách nhiệm người bán kết thúc khi hàng hóa được giao cho người vận chuyển đường bộ hoặc người khác được ủy quyền.

Ưu điểm của FCA so với các điều kiện giao hàng khác

Nắm được khái niệm FCA là gì trên đây bạn có thể nhận ra những ưu điểm vượt trội của FCA so với các điều kiện giao hàng khác trong vận chuyển quốc tế như FOB, CIF, FCA…

Hiện nay, FCA chiếm ưu thế hơn và cũng được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng hơn. Nguyên do là bởi FCA có nhiều ưu điểm hơn như sau:

Điều kiện FCA được điều chỉnh cho phù hợp với phương thức vận chuyển hiện đại bằng container. Theo đó, người bán và người mua thỏa thuận rằng. Người mua thực hiện việc xếp và chất hàng lên phương tiện vận tải cho người bán cung cấp. Nơi chuyển giao rủi ro có thể là cơ sở của người bán hoặc một địa điểm nào trong phạm vi nội địa người bán. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình chuyển giao hàng hóa từ người bán sang người mua như điều kiện FOB.

Ưu điểm của FCA.

FCA là điều kiện giao hàng có sự linh hoạt trong quá trình vận chuyển hàng hóa giữa người và người mua. Nhờ vậy mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Ở FCA, người bán có trách nhiệm xếp hàng hóa lên xe vận chuyển và hoàn tất các thủ tục thông quan xuất khẩu.

Vì người bán thường có quan hệ tốt với hãng tàu và hải quan hơn. Nên sẽ thuận tiện hơn rất nhiều khi người bán làm việc này. Trong khi đó đối với điều kiện EXW, người mua phải chịu hoàn toàn trách nhiệm thông qua xuất khẩu hàng hóa.

Điều này có thể gây tốn kém chi phí và thời gian. Đồng thời gây khó khăn cho quá trình nhập khẩu. So với EXW thì điều kiện FCA được đánh giá có lợi hơn rất nhiều.

Tông kết

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu FCA là gì? Cũng như trách nhiệm người mua và người bán ra sao. Tại sao hiện nay các chuyên gia khuyến cáo nên dùng FCA?

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về điều kiện phổ biến trong vận chuyển quốc tế Incoterm: FCA. Đừng quên thường xuyên truy cập vào website để tìm đọc các bài viết cực kỳ hữu ích khác.