Thuế môn bài là gì? Mức đóng là bao nhiêu và hạn nộp là bao giờ Update 04/2024

Cùng với hàng loạt các loạt thuế khác nhau mà doanh nghiệp phải đóng. Thì thuế môn bài cũng chiếm một phần quan trọng. Thuế này được đánh dựa trên vốn điều lệ của công ty, số tiền mà công ty đã kê khai khi đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Bất kỳ công ty nào cũng phải trả thuế này định kỳ cho nhà nước. Vì thế, việc tìm hiểu thuế môn bài là gì? Các bậc thuế môn bài là bao nhiêu? Hạn nộp thuế được quy định là bao giờ? Thì câu trả lời giải đáp sẽ được Wikikienthuc chia sẻ ngay sau đây.

Thuế môn bài là gì?

Thuế môn bài chắc hẳn là một loại thuế quen thuộc đối với các công ty, doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy vậy, vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ thuế môn bài là gì. Trên thực tế, thuế môn bài được xem là một loại thuế trực thu. Tức là thu trực tiếp dựa trên một định mức nhất định.

Cụ thể là đây là nguồn vốn điều lệ của doanh nghiệp và doanh thu của doanh nghiệp trong năm kinh doanh trước. Tùy theo mỗi quốc gia mà mức thu thuế sẽ được phân chia theo từng bậc cũng như cấp độ khác nhau.

Dựa vào số đăng ký kinh doanh, mở doanh nghiệp và cụ thể là vốn điều lệ của công ty. Các cơ quan quản lý thuế sẽ chỉ ra mức sắc thuế tương ứng.

Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có mức thuế khác. Và những doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ có mức thuế khác. Thuế này chỉ đánh riêng ở các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh có lợi nhuận và một số hộ kinh doanh. Thuế môn bài không đánh lên người tiêu dùng và các ngành khác.

Mức thuế, bậc thuế môn bài mới nhất

Hiện nay mức thuế, bậc thuế môn bài mới nhất sẽ được hiểu theo nghị định 139/2016/NĐ-CP và thông tư 302/2016/TT-BTC.

Trong các nghị định và thông tư này đã nêu ra rất nhiều mức thuế, bậc thuế khác nhau, rất rõ ràng và cụ thể. Đối với cá nhân, tổ chức, các nhóm cá nhân hay hộ gia đình kinh doanh, sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ sẽ có các bậc thuế tương ứng. Cụ thể dưới đây là một vài mức thuế phổ biến, các bạn có thể tham khảo:

1. Mức đóng lệ phí môn bài đối với Doanh Nghiệp

TT

Căn cứ thu

Mức thu

1

Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng

03 triệu đồng/năm

2

Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống

02 triệu đồng/năm

3

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác

01 triệu đồng/năm

2. Mức đóng lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ kinh doanh

TT

Doanh thu

Mức nộp

1 Trên 500 triệu đồng/năm

01 triệu đồng/năm

2 Trên 300 đến 500 triệu đồng/năm

500.000 đồng/năm

3 Trên 100 đến 300 triệu đồng/năm

300.000 đồng/năm

Thời hạn kê khai lệ phí thuế môn bài

Sau khi đã tìm hiểu thuế môn bài và những mức thuế, bậc thuế cơ bản nhất theo điều luật hiện nay. Chúng ta sẽ cùng tham khảo thời hạn kê khai phí môn bài. Đây cũng là một nghĩ vụ mà các doanh nghiệp, tổ chức lợi nhuận cần nắm rõ và thực hiện theo đúng pháp luật nhà nước.

Mẫu tờ khai thuế môn bài.

Cụ thể là theo nghị định 139/2016/NĐ-CP, người nộp thuế sẽ thực hiện kê khai lệ phí theo quy định và nộp các giấy tờ liên quan cho cơ quan thu và quản lý thuế hằng năm.

Nói một cách chi tiết hơn, người đóng thuế (tức các doanh nghiệp, hộ kinh doanh) cần kê khai khoản lệ phí môn bài cần nộp cho cơ quan quản lý thuế của mình. Cơ quan quản lý thuế của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Tùy thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh, trụ sở làm việc của doanh nghiệp.

Thời gian nộp luôn trước ngày cuối cùng của tháng 1 năm sau khi đăng ký hoạt động. Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp áp dụng phương pháp khoán để nộp thuế thì không cần kê khai.

Thời hạn nộp lệ phí môn bài là bao giờ?

Bên cạnh thời hạn kê khai lệ phí môn bài thì hạn nộp phí cũng quan trọng không kém. Và cần được tìm hiểu kỹ càng.

Dựa vào quy định của các thông tư, nghị định đã nên như trên. Thời gian nộp lệ phí môn bài thông thường như sau:

  • Đối với các doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh, thì 3 năm đầu hoạt động sẽ được miễn thuế môn bài.
  • Đối với các trường hợp chuẩn bị kết thúc thời gian miễn thuế thì sau 2 quý đầu năm. Các doanh nghiệp bắt đầu nộp lệ phí. Cụ thể, chậm nhất là ngày 30/07.
  • Đối với các trường hợp chuẩn bị kết thúc thời gian miễn thuế như rơi vào 2 quý cuối năm. Thì sẽ đóng lệ phí vào tháng 1 năm sau, chậm nhất là 30/01.
  • Đối với các trường hợp nộp phí môn bài trễ hoặc chậm nộp. Do vô tình hay cố ý cũng sẽ bị nộp phạt. Mức nộp phạt sẽ được tính dựa trên số ngày chậm nộp và số tiền thực phải đóng cùng mức lãi suất 0.03%.

Tổng kết

Bên cạnh những quy định về thời gian nộp thuế, xử phạt khi nộp thuế chậm. Thì việc tham khảo các quy định về khai lệ phí cũng cần được quan tâm. Các doanh nghiệp nên lưu ý thực hiện đúng để tránh phải nộp phạt.

Trên đây bài viết đã chia sẻ một số thông tin cơ bản về thuế môn bài cũng như giải đáp thắc mắc thuế môn bài là gì. Hy vọng những thông tin trên là hoàn toàn hữu ích đối với các bạn, đừng quên chia sẻ bài viết đến với đồng nghiệp, bạn bè xung quanh.