Lead time là gì? Hiểu đơn giản về Lead time như thế nào? Update 03/2024

Đối với những người bán hàng trực tuyến, họ có rất nhiều việc phải làm. Chẳng hạn như chuẩn bị kho lưu trữ hàng hóa, duy trì hàng tồn kho, xử lý đơn hàng và gửi hàng.

Không những thế, thị trường hiện nay còn đang cạnh tranh rất khốc liệt. Khiến cho họ thực sự mệt mỏi và nhiều người muốn ngừng công việc kinh doanh trực tuyến của mình.

Tuy nhiên, các bạn có biết Lead time chính là một trong những cách dễ dàng nhất. Để đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trên thị trường hiện nay không? Nếu chưa biết thì các bạn đừng nên bỏ qua bài viết này. Wiki Kiến Thức sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu rõ hơn về Lead time là gì? Cũng như những thông tin quan trọng liên quan đến Lead time. Hãy cùng theo dõi nhé!

Lead time là gì?

Lead time hay còn được gọi là production lead time tức là thời gian sản xuất. Tổng thời gian kể từ khi có đơn đặt hàng được thành lập. Cho đến khi đã được chuyển giao có thể hiểu là thời gian sản xuất để hoàn tất đơn đặt hàng.

Nếu Lead time không được vượt quá thời gian khách hàng yêu cầu. Lead time là thông số đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng.

Lead time và Cycle time có gì khác nhau?

Cycle time cũng là một cụm từ thường xuyên xuất hiện trong lĩnh vực này. Vậy nó có gì khác so với Lead time?

Lead time không nhỏ hơn Cycle time, Lead time là thông số đo khả năng đáp ứng của doanh nghiệp đối với khách hàng. Còn Cycle time là thông số chỉ đo năng lực của doanh nghiệp.

Cycle time hay chu kỳ sản xuất là khoảng thời gian giữa khi bắt đầu công việc cho đến khi sản phẩm sẵn sàng để chuyển giao. Nó cũng có thể được định nghĩa bằng một cách khác bằng khoảng thời gian giữa 2 sản phẩm hoàn thành liên tiếp.

Khi thời gian sản xuất Lead time và thời gian chu trình Cycle time được cải thiện. Khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng về sản lượng sản phẩm cũng sẽ được cải thiện với nguồn lực cơ sở vật chất hiện có.

Takt time, Cycle time và Lead time là 3 thông số đo lường đánh giá quan trọng trong Lean.

Ví dụ về Lead time (thời gian sản xuất)

Các bạn hãy cùng tham khảo ví dụ dưới đây để dễ hiểu hơn về Lead time nhé!

Có một lễ hội lớn diễn ra trong tuần đầu tiên của tháng 8 hàng năm. Thu hút trung bình 100.000 người và thường bán được 15.000 áo phông trong lễ hội.

Nhà sản xuất cung cấp áo phông cần:

  • 1 ngày làm việc để hoàn thành thiết kế áo phông.
  • 1 ngày làm việc để sản phẩm được kiểm chứng và thực hiện mọi sửa chữa cần thiết.
  • 1 ngày làm việc để in áo và 2 ngày làm việc để in các mặt hàng.

Như vậy, thời gian sản xuất Lead time trong ví dụ này sẽ là 5 ngày làm việc. Nói cách khác thì ban tổ chức lễ hội này cần phải đặt hàng với nhà cung cấp áo phông ít nhất 5 ngày làm việc. Trước khi khai mạc lễ hội để có được áo đúng thời điểm.

Trên thực tế, thời gian sản xuất Lead time này có thể được rút ngắn trong một số tình huống đặc biệt. Nếu như người mua sẵn sàng trả phí bảo hiểm. Nếu doanh số bán áo phông trong ngày đầu tiên của lễ hội vượt quá mong đợi. Ban tổ chức lễ hội có thể quyết định đặt mua thêm áo vào ngày thứ 2 với hi vọng rằng chúng có thể được giao vào ngày thứ 3.

Khi đó, những chiếc áo phông đã được thiết kế và kiểm duyệt. Điều đó có nghĩa là 3 ngày sản xuất – 1 ngày để in và 2 ngày để vận chuyển – có thể được giảm xuống chỉ còn 1 ngày. Để đáp ứng được Lead time rút ngắn đó. Nhà cung cấp sẽ cần in thêm áo càng nhanh càng tốt. Để gửi chúng qua đêm và giao hàng vào sáng hôm sau.

Lưu ý, các yếu tố có thể ảnh hưởng đến Lead time thời gian sản xuất trong ví dụ này. Chẳng hạn như các nhà tổ chức lễ hội muốn có một tỉ lệ nhất định áo phông có màu xanh hoa anh vân và nhà cung cấp không thường xuyên giữ áo phông màu hoa anh vân trong kho thì việc này có thể làm tăng thời gian sản xuất Lead time vì nhà cung cấp sẽ cần thời gian đặt mua áo có màu theo yêu cầu đó.

Như vậy, qua bài viết này thì chắc hẳn các bạn cũng đã phần nào hiểu được Lead time là gì rồi đúng không nào? Mong rằng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn trong quá trình tìm hiểu Lead time là gì. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết. Chúc các bạn có một ngày làm việc và học tập thật vui vẻ và hiệu quả!