SME là gì? Những thông tin cần biết về doanh nghiệp SME Update 03/2024

Bạn đã từng nghe thấy hay nhìn thấy cụm từ viết tắt SME chưa. Nếu rồi thì bạn đã thực sự biểu SME là gì chưa? Hay doanh nghiệp SME là gì? Nếu chưa biết về các thuật ngữ trên thì hãy cùng Wikikienthuc tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây thôi nào!

SME là gì? Doanh nghiệp SME là gì?

SME có tên đầy đủ là Small Medium Enterprise có nghĩa doanh nghiệp vừa và nhỏ. Vậy doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp SME là gì?

Như đã dịch ở trên thì doanh nghiệp SME có nghĩa là cộng đồng gồm các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Quy mô vừa và nhỏ về cả vốn, nguồn lao động và cả doanh thu. Có 3 loại doanh nghiệp vừa và nhỏ được chia dựa theo quy mô:

  • Doanh nghiệp siêu nhỏ
  • Doanh nghiệp nhỏ
  • Doanh nghiệp vừa

Mỗi loại hình doanh nghiệp mang tính chất, quy mô và định hình phát triển khác nhau. Tuy nhiên, nó đều được gọi tắt là SME để tiện lợi hơn trong quá trình làm việc, giao dịch và quản lý, tiếp nhận thông tin.

SME là gì?

Vai trò của doanh nghiệp SME trong nền kinh tế Việt Nam

Với tình hình xã hội ngày càng phát triển, dân số ngày càng gia tăng kéo thu nhu cầu về việc làm cũng tăng cao. Vì thế, sự xuất hiện của các doanh nghiệp SME đã giải quyết phần nào các vấn đề về việc làm. Từ đó giảm tỷ lệ thất nghiệp đáng kể. Và tính đến nay, các doanh nghiệp SME đã chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số các doanh nghiệp.

Đóng góp vào tổng thu nhập quốc dân (GDP) từ 30-53% và đóng góp vào tổng sản lượng hàng xuất khẩu từ 19-31%. Doanh nghiệp SME cho ra thị trường rất nhiều mặt hàng, đa dạng và phong phú ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Điều này giúp đáp ứng được rất nhiều các bộ phận khách hàng với nhu cầu khác nhau. Từ đó giúp thúc đẩy sức tiêu thụ hàng hoá của nền kinh tế. Đồng thời cũng tạo nên môi trường cạnh tranh giúp nền kinh tế phát triển bền vững.

Tầm quan trọng của doanh nghiệp SME.

Các doanh nghiệp SME có quy mô vốn đầu tư ban đầu nhỏ. Bộ máy tổ chức của công ty không quá phức tạp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp SME có thể dễ dàng thâm nhập vào nhiều thị trường. Với mục đích nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, khai thác tài nguyên và nguồn lao động.

Doanh nghiệp SME cũng được coi là một yếu tố quan trọng giúp thay đổi cơ cấu kinh tế địa phương theo chiều hướng tích cực. Đóng vai trò thiết yếu trong công cuộc hiện đại hoá ở nông thôn từ đó rút ngắn khoảng cách về sự phát triển kinh tế của nông thôn và thành thị.

Những thuận lợi và khó khăn của các doanh nghiệp SME

Với tỷ lệ của doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay càng ngày càng gia tăng. Những doanh nghiệp này sẽ gặp phải những thuận lợi và khó khăn gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé:

1. Thuận lợi

Trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp SME sẽ gặp nhiều thuận lợi sau:

  • Trước sự thay đổi và biến động không ngừng của nền kinh tế thị trường, doanh nghiệp SME vẫn có khả năng vận hành một cách linh hoạt.
  • Vì có cơ cấu tổ chức quản lý gọn nhẹ nên việc điều hướng quản lý kinh doanh hay mọi sự thay đổi về nhân sự sẽ dễ dàng và nhanh chóng.
  • Chi phí đầu tư ban đầu và phát triển không quá lớn, giúp tăng khả năng thu hồi vốn.

2. Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, các doanh nghiệp SME còn gặp phải rất nhiều khó khăn sau đây:

Thiếu vốn

Khó khăn đầu tiên của doanh nghiệp SME gặp phải đó là thiếu vốn. Cơ hội để các doanh nghiệp SME tiếp cận với các khoản đầu tư hay các nguồn vốn vay từ ngân hàng và quỹ rất ít.

Chính vì vậy mà việc mở rộng quy mô sản xuất của các doanh nghiệp SME gặp nhiều khó khăn. Từ đó làm cho việc kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ và không có sự tăng trưởng bứt phá.

Chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn

Các doanh nghiệp SME phải chịu sự cạnh tranh đến từ các thương hiệu lớn của các công ty lớn. Bởi cái bóng của họ quá lớn. Nên để các doanh nghiệp SME tạo dựng lòng tin của khách hàng thì cần phải có đối sách hợp lý. Việc quảng bá thương hiệu cần phải quan tâm và đầu tư đúng mức.

Cơ sở vật chất hạ tầng thấp

Khi so sánh với các doanh nghiệp lớn, đánh giá về cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp SME thường thấp hơn. Đặc biệt là khi đặt lên bàn cân so sánh với doanh nghiệp đa quốc gia vốn đã uy tín trên thị trường quốc tế.

Bộ máy nhân sự quá giản đơn

Ý là công ty có quy mô vừa và nhỏ nên bộ máy nhân sự thường gọi nhẹ và đơn giản. Điều này dẫn đến việc không đạt được hiệu quả làm việc. Quỹ lương thì còn hạn chế, các chế độ phúc lợi chưa thực sự thu hút nhân viên. Cũng chính vì điều này khiến việc giữ chân các nhân viên tài giỏi gặp nhiều khó khăn.

Kết luận chung, bài viết đã đưa ra khái niệm SME là gì? Đồng thời cung cấp thêm cho bạn đọc thông tin về các doanh nghiệp SME là gì. Hy vọng với chia sẻ của chúng tôi sẽ mang lại lợi ích cho bạn đọc.