OEM là gì? Những kiến thức về OEM mà bạn cần biết Update 03/2024

Ngày nay, hình thức kinh doanh theo kiểu OEM không còn quá mới mẻ ở Việt Nam nhưng ít ai nhận ra nó. Ví dụ, ngành dệt may và sản xuất giày dép của Việt Nam là OEM của các thương hiệu nước ngoài. Hoặc nhiều sản phẩm bán trên thị trường mang nhãn hiệu của họ nhưng do các nhà sản xuất khác.

Vậy, OEM là gì? Lợi thế của kinh doanh OEM là gì? Làm thế nào để đạt được hiệu quả trong mô hình kinh doanh OEM? Hãy cùng wikikienthuc.com tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Khái niệm OEM là gì?

Trước hết hãy cùng tìm hiểu OEM là gì nhé. OEM là từ viết tắt của cụm từ “Original Equipment Manufacturer”. Với nghĩa tiếng Việt là nhà sản xuất thiết bị gốc.

Do đó, OEM thường được dùng để chỉ công ty chuyên sản xuất sản phẩm theo thiết kế và quy cách của khách hàng. Các sản phẩm này sau khi đưa ra thị trường sẽ mang thương hiệu của công ty.

OEM là gì?

Theo thời gian, thuật ngữ này được dùng để chỉ mối quan hệ hợp tác giữa các công ty trong chuỗi cung ứng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, sản xuất các thiết bị, sản xuất máy móc và linh kiện, phụ tùng ô tô.

Hàng OEM là gì?

Nói đến hàng OEM, những sản phẩm chính hãng do nhà sản xuất trực tiếp sử dụng thiết bị kỹ thuật sẽ được chúng ta liên tưởng đến đầu tiên. Họ trực tiếp thực hiện việc sản xuất và tiếp thị bán rộng rãi dưới tên thương hiệu của chính họ. Mà không cần sự trợ giúp của các nhà sản xuất khác.

Hàng OEM là gì?

Tại Việt Nam, theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Các sản phẩm OEM trong một số lĩnh vực sản phẩm được coi là hàng thật. Nhưng chúng sẽ được nhập khẩu riêng từ nhà máy chính hãng trước khi tiến hành. Được chế tạo và lắp ráp tại Việt Nam.

Tuy nhiên xét về độ phức tạp, độ bền và chất lượng lắp ráp. Thì đây sẽ là hàng có chất lượng thấp hơn so với hàng chính hãng được lắp ráp và đóng gói tại xưởng chính hãng.

Những điểm mạnh khi kinh doanh theo mô hình OEM

Nếu xem xét về khẩu sản xuất thì đây chính là điều khiến mô hình OEM khác biệt lớn so với các mô hình truyền thống.

Kinh doanh theo kiểu OEM có thể bỏ đi bớt các phần hoặc toàn bộ công đoạn sản xuất. Thông qua lợi thế này, những lợi ích mà hoạt động kinh doanh OEM có thể đạt được là:

  • Các loại chi phí dùng để đầu tư của doanh nghiệp, nhà máy sẽ không quá lớn. Nên giá thành sản phẩm OEM do công ty bán ra ngoài thị trường sẽ thấp hơn so với các sản phẩm cùng loại.
  • Có nhiều hơn các cơ hội tiếp thu và lĩnh hội kiến ​​thức công nghệ mới. Nền tảng công nghệ mới mà các OEM đang nghiên cứu và phát triển. Vì vậy, khi kinh doanh theo phương thức OEM, các công ty cần lưu ý trong việc tìm kiếm và chọn ra các nhà sản xuất và nhà cung cấp đáng tin cậy và đủ điều kiện kỹ thuật để tránh bị truy tố về hành vi trộm cắp công nghệ.
  • Có thể thực hiện nhiều các ý tưởng kinh doanh khác nhau. Và thúc đẩy việc thử nghiệm nhiều sản phẩm để nhanh chóng tìm hiểu và thâm nhập thị trường.

Kinh doanh OEM như thế nào cho hiệu quả?

Khi bạn có một ý tưởng kinh doanh và muốn biến nó thành lợi nhuận. Nhưng không có nhiều vốn đầu tư ban đầu vào sản xuất. Thì hình thức kinh doanh và hình thức được cho là có nhiều khả năng thành công và tính khả thi cao có thể kể đến mô hình OEM.

Hoạt động kinh doanh theo cách tiếp cận OEM thực chất là gia công phần mềm và sau đó bán lại sản phẩm được gắn mác thương hiệu của chính mình.

Cách để kinh doanh OEM hiệu quả

Bạn có thể điều chỉnh ý tưởng của mình với hình thức kinh doanh OEM theo những cách sau:

  • Thiết kế các chiến lược kinh doanh đi từ ý tưởng cho đến định hướng. Các công ty cũng cần hiểu quy trình công nghệ, công thức của sản phẩm và quy trình làm việc.
  • Xây dựng thương hiệu là điều nên làm trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào? Nhưng nó đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp theo kiểu OEM. Vì doanh nghiệp không trực tiếp sản xuất sản phẩm nên việc phát triển thương hiệu tốt là rất quan trọng. Một hình ảnh thương hiệu tốt cũng giúp tạo ra thị trường giá trị cho sản phẩm.
  • Chọn được nhà sản xuất phù hợp với doanh nghiệp. Việc quan trọng là phải tìm đối tác sản xuất uy tín với chất lượng cao. Phù hợp để sản phẩm sản xuất ra đảm bảo chất lượng cần thiết và tốt nhất.
  • Tạo nên một quy trình quản lý chất lượng thật tốt. Điều quan trọng là đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn được kiểm soát và bảo vệ uy tín thương hiệu. Luôn phải có bộ phận thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm.
  • Thiết lập một hệ thống phân phối sản phẩm tốt. Việc thiết lập các kênh phân phối sản phẩm hiệu quả qua việc nắm bắt được sở thích của người tiêu dùng được coi là cơ sở để thành công. Hệ thống phân phối tốt sẽ thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và mang lại lợi nhuận tối đa cho công ty.

Tổng kết

Như vậy, Wikikienthuc vừa chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến khái niệm OEM là gì. Ngày nay, mô hình kinh doanh OEM đang ngày được ưa chuộng ở Việt Nam chính là nhờ vào các ưu điểm mà nó mang lại.

Và để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có các chiến lược và hướng đi hết sức cụ thể như những gì bài viết đã chia sẻ.