MOU là gì? Sự khác biệt giữa MOU và hợp đồng chính thức Update 03/2024

MOU là giai đoạn đầu tiên trong việc ký kết các hợp đồng của các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với những người không trong ngành thì rất khó để biết MOU là viết tắt của những chữ gì, có ý nghĩa là gì?

Nếu bạn chưa biết nghĩa của từ này thì hãy cùng Wikikienthuc tham khảo ngay bài viết dưới đây. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa cũng như những vấn đề xoay quanh từ MOU này nhé.

MOU là gì?

Không ít người khi gặp từ MOU đều thắc mắc MOU là gì. Đây là từ viết tắt của Memorandum of Understanding có nghĩa là biên bản ghi nhớ. Thể hiện một thỏa thuận nào đó giữa hai hoặc nhiều bên. Chính vì ý nghĩa này mà từ MOU thường được xuất hiện trong các giao dịch, hợp đồng.

MOU là từ viết tắt của từ Memorandum of Understanding ý nghĩa là biên bản ghi nhớ.

Biên bản ghi nhớ này đóng vai trò như một loại hồ sơ, công cụ hay tài liệu không chính thức. Và được sử dụng trong những trường hợp các bên có liên quan không muốn thực hiện cam kết bằng biên bản pháp lý. Hoặc trong những trường hợp và các bên không thống nhất được với nhau. Để tạo ra một thỏa thuận hợp pháp để thực thi. MOU chỉ trở thành một biên bản có tính pháp lý nếu nó thỏa mãn được các điều kiện sau:

  • Xác định được đầy đủ các bên tham gia giao ước.
  • Mục đích, nội dung, các điều khoản trong bản ghi nhớ này đều được các bên liên quan công nhận.
  • Có xác nhận bằng chữ ký của các bên liên quan.

Đối với biên bản MOU, những bên có liên quan bắt buộc phải ghi nhớ các điều khoản. Và xem nó như một bản hợp đồng thay thế.

Trong trường hợp có những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn thì có thể sử dụng biên bản này. Do đó, mỗi bên đều phải thực hiện đúng nghĩa vụ của mình như đã giao ước.

MOU được diễn ra như thế nào?

Khi đã biết MOU là gì thì có lẽ nhiều người cũng đang thắc mắc quá trình để làm lên một bản ghi nhớ hợp đồng MOU là gì đúng không nào?

Thực ra, quá trình này cũng không hề phức tạp. Đầu tiên, mỗi bên có liên quan sẽ phải xác định những giao ước mà họ thấy cần thiết. Bao gồm những điều mà họ đáp ứng cho bên kia và những điều họ yêu cần phía bên kia phải cung cấp cho mình.

MOU được diễn ra như thế nào?

Sau đó họ tiến tới trao đổi với nhau để chọn ra mục tiêu chung giữa các bên. Giữ lại những điều khoản mà cả hai bên đều cảm thấy hợp lý và đồng ý với nhau. Cuối cùng, khi biên bản được hoàn thành thì đại diện mỗi bên sẽ gặp gỡ để ký kết.

Một lưu ý trong những biên bản MOU là phải có những thỏa thuận về thời gian bắt đầu và kết thúc, cách thức là việc. Bên cạnh đó, MOU cũng có thể có các khuyến cáo về những mặt hạn chế và riêng tư. Nếu là biên bản MOU sử dụng trong thương mại thì cần phải được rà soát và thống nhất thật kỹ càng trước khi ký.

Khác nhau giữa MOU và hợp đồng chính thức

MOU không phải là hợp đồng chính thức mặc dù hai bản này có những nét tương đồng với nhau về chức năng. Tuy nhiên, hai biên bản này vẫn có những sự khác biệt như sau. Và dưới đây là những khác biệt giữa hợp đồng chính thức và biên bản MOU. Các bạn có thể tham khảo ngay sau đây:

1. Bản hợp đồng chính thức

Các bản hợp đồng chính thức được thể hiện dưới dạng văn bản. Mang tính riêng tư giữa các bên liên quan. Hợp đồng có tính ràng buộc chặt chẽ về mặt pháp lý và các bên bắt buộc phải thực hiện các điều khoản trong đó.

Nếu làm trái các điều khoản thì sẽ phải bồi thường hoặc đối mặt với tòa án. Pháp luật có thể can thiệp để cưỡng chế các bên thực hiện đúng các điều khoản trong đó. Chính vì điều này mà hợp đồng thường được sử dụng trong những giao ước, kí kết có liên quan đến tiền bạc, lợi ích cũng như niềm tin của các bên.

Khác biệt giữa MOU và hợp đồng chính thức.

Bản hợp đồng cũng có những điều khoản cụ thể và chi tiết hơn so với bản ghi nhớ MOU. Một khi đã ký kết hợp đồng thì các điều khoản trong đó sẽ không thể được sửa đổi nữa. Muốn hủy hợp đồng thì phải có sự đồng ý của tất cả các bên có liên quan. Nếu đơn phương hủy hợp đồng sẽ phải bồi thường tiền (thường là số tiền rất lớn) hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật.

2. Biên bản ghi nhớ hợp đồng MOU

So với những bản hợp đồng chính thức thì biên bản ghi nhớ hợp đồng MOU sẽ có ít các điều khoản, quy định hơn. MOU cũng linh hoạt hơn nhiều so với hợp đồng. Trong quá trình các bên thực hiện giao ước MOU thì các điều khoản có thể được sửa đổi, bổ sung. Nếu sự thay đổi này không làm ảnh hưởng đến lợi ích của các bên và không trái với quy định của pháp luật.

Nói cách khác, MOU chính là một thỏa thuận giữa các bên trước khi đi đến một hợp đồng chính thức có tính pháp lý.

Các bên kinh doanh nếu đã quen biết và hiểu nhau thì sẽ chọn bản ghi nhớ hợp đồng MOU vì nó đơn giản, trực tiếp và không có các điều khoản phức tạp như hợp đồng. Trong điều kiện xảy ra tranh chấp thì biên bản ghi nhớ hợp đồng MOU cũng không yêu cầu các bên phải mời luật sư và thẩm phán.

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp MOU là gì? Và cách phân biệt biên bản ghi nhớ MOU với một hợp đồng chính thức. MOU được sử dụng rất nhiều trong hợp tác kinh doanh. Tuy nhiên, nếu các giao dịch liên quan đến tiền bạc và lợi ích lớn thì tốt nhất hãy sử dụng hợp đồng chính thức.