Inventory là gì? Tại sao cần quản lý inventory một cách khoa học? Update 04/2024

Inventory là gì? Vì sao lại phải quản lý inventory một cách có khoa học? Có lẽ đây là câu hỏi của rất nhiều người đọc đang băn khoăn. Bài viết sau sẽ giải đáp cho bạn tất cả những thắc mắc về vấn đề này.

Hãy cùng với Wikikienthuc chúng ta hãy cùng nhau khám phá về khái niệm Inventory là gì? Cũng như những vấn đề liên quan tới nó ngay dưới đây nhé.

Inventory là gì?

inventory là gì?

Inventory hay được hiểu theo nghĩa là hàng tồn kho. Được các doanh nghiệp dự trữ dùng làm nguyên liệu sản xuất hoặc kinh doanh trong tương lai. Dựa vào mục đích sử dụng, hàng tồn kho được chia thành 3 loại:

  • Nguyên vật liệu: Hàng hóa được dùng làm nguyên liệu đầu vào để sản xuất
  • Bán thành phẩm: Hàng hóa đang sản xuất để đợi bán ra thị trường
  • Sản phẩm: Hàng hóa đã được đóng gói thành phẩm, chờ để được bày bán

Vì sao phải cần giữ hàng tồn kho?

Nghe có vẻ không được hợp lý, vì không ai muốn có hàng tồn kho ở trong nhà. Nhưng đối với các doanh nghiệp lớn luôn luôn phải dự trữ hàng tồn kho để phục vụ quá trình sản xuất và kinh doanh.

3 Lý do mà các doanh nghiệp cần phải có hàng tồn kho, đó là:

1. Dự trữ nguyên liệu và hàng hóa

Dự trữ nguyên liệu và hàng hóa nhằm mục đích chuẩn bị cho tình huống kinh doanh ngoài dự tính. Khi thị trường có nhu cầu cao về một dòng sản phẩm hoặc nguyên liệu nào đó. Nhưng tại thời điểm đó lại bị khan hiếm. Lúc này có một lượng hàng tồn kho đã dự trữ sẵn là vô cùng cần thiết.

Dữ trữ nguyên liệu và hàng hóa

Ví dụ: Dịch bệnh COVID – 19 bùng phát, nhu cầu mua bán hàng hóa tăng đột biến. Các cửa hàng, siêu thị sẽ dự trữ hàng hóa để bán khi dịch bệnh lại diễn ra.

2. Giao dịch

Khi các doanh nghiệp có sẵn hàng tồn kho sẽ không gặp phải tình trạng gián đoạn trong quá trình bán hàng và sản xuất. Điều này làm cho giá sản phẩm bán ra không bị tăng hoặc giảm đột ngột.

3. Đầu cơ sản phẩm

Để giá thành của sản phẩm không bị biến động bởi kinh tế thị trường. Các doanh nghiệp cần có một lượng hàng dự trữ để phục vụ mục đích đầu cơ.

  • Tránh được tình trạng lỗ vốn do không có hàng hóa đáp ứng cho nhu cầu thị trường
  • Tiết kiệm được chi phí đối với các đơn hàng nhỏ lẻ
  • Hạn chế tình trạng thiếu hụt nguyên liệu và sản phẩm khi nhu cầu của thị trường tăng đột biến

Vì sao phải quản trị inventory một cách khoa học?

Nếu doanh nghiệp quản trị được hàng tồn kho một cách khoa học, thì sẽ mang lại những lợi ích như:

  • Đáp ứng được kịp thời nhu cầu của khách hàng, tránh tình trạng thiếu hàng để bán
  • Có nguyên liệu để phục vụ kịp thời cho quá trình sản xuất để doanh nghiệp không bị gián đoạn
  • Tối ưu được nguồn vốn lưu động và giảm thiểu tối đa tổn thất cho doanh nghiệp
  • Không gặp tình huống đặt quá nhiều hàng đã có trong kho

Hàng tồn kho có đảm bảo được chất lượng và chủ doanh nghiệp có tránh được tình trạng thất thoát hay không. Phụ thuộc vào việc quản lý inventory của doanh nghiệp bạn như thế nào?

Quản lý inventory một cách khoa học?

Nếu được quản lý chặt chẽ, sát sao thì hàng tồn kho dự trữ sẽ trở thành một phần không thể thiếu để giúp cho doanh nghiệp đứng vững trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chi phí khi dự trữ hàng tồn kho

Khi dự trữ hàng tồn kho, chúng ta phải cân nhắc đến một số chi phí như sau:

1. Nguyên liệu

Tùy vào số lượng hàng cần dự trữ, doanh nghiệp cần bỏ ra một số vốn nhất định để nhập hàng. Ngoài ra còn cần chi phí thuê nhà kho, thuê nhân viên quản lý. Số lượng hàng càng lớn thì chi phí bỏ ra càng nhiều.

2. Phí thực hiện

Đây là các khoản chi phí phát sinh trong quá trình lưu trữ, vận chuyển, khấu hao tài sản, ảnh hưởng bởi thiên tai, mất trộm, chi phí bảo hiểm,.. mà các chủ doanh nghiệp phải chi trả.

Chi phí dành để dự trữ hàng tồn kho là khá lớn, vì vậy bạn nên cân nhắc tính toán thật kỹ lưỡng trước khi đầu tư để tránh tình trạng thiếu hoặc dư thừa và quản lý làm sao cho hàng hóa, nguyên liệu đảm bảo chất lượng, không bị thất thoát.

Trước đây có lẽ mọi người luôn nghĩ hàng tồn kho là nỗi sợ hãi của những chủ cửa hàng, doanh nghiệp. Nhưng giờ đây nó đã có một khái niệm và một vai trò mới quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh của các công ty lớn nhỏ.

Hy vọng qua bài viết trên, mọi người đã hiểu được inventory là gì? Ý nghĩa và lợi ích của việc quản lý inventory khoa học mang lại.

Để tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết liên quan đến inventory hoặc bất cứ câu hỏi nào bạn hãy truy cập vào website: wikikienthuc.com để được giải đáp tất cả những thắc mắc một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Điển hình như câu hỏi inventory là gì vừa được nêu trên.