FPI là gì? Hiểu như thế nào về đầu tư gián tiếp nước ngoài Update 04/2024

Từ khóa FPI được nhìn thấy nhiều trong các hoạt động kinh tế. Nhưng để người mới “nhập môn” hiểu rõ FPI là gì thì không phải chuyện dễ dàng.

Vậy cụ thể hình thức FPI à gì? Hãy cùng với Wikikienthuc chúng ta cùng đi tìm câu trả lời chính xác, đầy đủ nhất trong qua bài viết dưới đây.

Khái niệm FPI là gì?

Với một hình thức kinh doanh khác như FDI, bên đầu tư phải tiến hành nhiều quy trình như thành lập doanh nghiệp, có các giấy tờ pháp lý,… Hình thức FDI khá rắc rối khiến nhiều nhà đầu tư chùn bước. Nhưng với FPI, chuyện thu được lợi nhuận từ nước ngoài không phải là chuyện khó khăn.

FPI là tên viết tắt của cụm từ Foreign Portfolio Investment. Có nghĩa là đầu tư gián tiếp nước ngoài. Không cần nhà xưởng, không cần thương hiệu hay thành lập công ty. Nhà đầu tư chỉ cần đem vốn góp vào công ty/doanh nghiệp nhận đầu tư.

Sau đó chỉ cần chờ doanh thu bên công ty nhận đầu tư tăng lên và hưởng % hoa hồng. Nếu không muốn đầu tư nữa hoặc cảm thấy bên công ty nhận đầu tư có khả năng thua lỗ. Nhà đầu tư có thể rút vốn để chuyển sang nơi khác.

FPI là gì?

Quan trọng nhất tất cả các thể loại đầu tư kể trên đều phải thực hiện ở nước ngoài. Muốn đầu tư FPI thành công đòi hỏi nhà đầu tư cần có tư duy và khả năng phân tích tài chính tốt.

Hơn nữa, đầu tư nước ngoài có nhiều biến động cho nên cần tìm hiểu thêm nhiều hiểu biết. Như vậy mới tránh khỏi các rủi ro khi đầu tư ngoài nước nhé.

Đặc điểm và hình thức đầu tư FPI là gì?

Hình thức KPI được ứng dụng phổ biến ở nhiều quốc gia. Kể cả những người yêu thích đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Bạn có rất nhiều hình thức đầu tư kiếm lợi nhuận từ thị trường nước ngoài thông qua FPI.

Cụ thể như mua cổ phần của các công ty nước ngoài, mua cổ phiếu của công ty, hoặc mua trái phiếu. Đương nhiên tất cả hình thức mua bán đầu tư đều phải tuân theo các quy định của pháp luật nhằm tránh xảy ra rắc rối đáng tiếc.

Các tính chất của đầu tư FPI.

Về phần đặc điểm, đầu tư gián tiếp nước ngoài FPI có 2 đặc điểm chính bạn cần nắm rõ. Bởi vì đây là hình thức đầu tư gián tiếp. Nên có sự phân chia giữa bên nhận đầu tư (bên cung cấp dịch vụ) và bên chủ đầu tư (bên bỏ vốn). Nắm rõ 2 đặc điểm sau đây giúp bạn đầu tư thuận lợi hơn:

  • Phân biệt rõ giữa 2 khái niệm quyền sở hữu và quyền sử dụng vốn. Vì sự có mặt của hai bên nên sự phân chia như sau: Bên chủ đầu tư (tức bên bỏ vốn) sẽ nhận quyền sở hữu vốn đầu tư. Mọi lợi nhuận phát sinh trong vốn đều thuộc về bên chủ đầu tư. Bên nhận đầu tư sẽ có quyền sử dụng nguồn gốc để kiếm lợi nhuận. Tất nhiên lợi nhuận kiếm về sẽ thuộc về bên đầu tư, bên nhận đầu tư sẽ kiếm lợi từ điều khoản trong hợp đồng.
  • Các nhà đầu tư có thể triển khai hình thức đầu tư gián tiếp bằng nhiều phương pháp khác nhau như đã nói ở trên. (Bao gồm trái phiếu, cổ phiếu, giấy tờ đầu tư, cổ phần,…)

Sơ lược về tính chất của FPI là gì?

Sau khi đã nắm rõ về FPI là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về những tính chất của FPI. Như vậy mới bổ sung đủ hiểu biến liên quan khi làm quen với hình thức đầu tư này.

1. Việc mua bán diễn ra nhanh chóng

Đầu tư gián tiếp nước ngoài được ưa chuộng tại cả Việt Nam lẫn thế giới một phần vì tính chất đầu tiên: FPI có khả năng mua bán tài sản cực nhanh.

Mua bán đầu tư FPI diễn ra nhanh chóng.

Khi cảm thấy có biến động, nhà đầu tư có quyền mua – bán và nhận thanh toán mà ít bị các tiêu chí khác quản lý. Do đó, kiểu đầu tư gián tiếp nước ngoài được đánh giá như một hình thức đầu tư thu hồi vốn ngắn hạn.

2. Không có tính ổn định cao

Đầu tư gián tiếp nước ngoài cũng tồn tại song song con dao hai lưỡi. Đó chính là không có tính ổn định lâu dài trong các nguồn đầu tư. Chẳng hạn bạn có thể nhìn thấy bên lĩnh vực này đang có giá cao ngất ngưởng muốn đầu tư. Nhưng trong chốc lát có thể thả dốc không phanh. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều nhà đầu tư ôm đầu vì hoạt động tăng – giảm diễn ra quá nhanh.

3. Có thể dễ dàng đảo ngược

Với hai tính chất ở trên có thể dẫn đến hệ quả này, bởi vì hoạt động tăng – giảm, đầu tư – rút vốn nhanh cong, bất ngờ có thể gây áp lực lên kinh tế. Do đó, FPI có thêm một tính chất đó là có thể dễ dàng đảo ngược thị trường đầu tư.

Tức là bạn hoàn toàn có thể rút nhanh vốn từ lĩnh vực của một nước sang đầu tư nhanh chóng tại lĩnh vực khác của một nước khác. Nhờ tính chất thứ 03 này mà người đầu tư có thể thu được lợi nhuận khủng.

Với những thông tin trên đây, mong rằng bạn đã có thêm hiểu biết về FPI là gì. Đầu tư gián tiếp nước ngoài có thể mang đến nguồn lợi nhuận khủng. Tuy nhiên nếu không quản lý kỹ thì có khả năng nền tài chính của nước nhận đầu tư và người đầu sẽ gặp khủng hoảng. Nếu cảm thấy bài viết hữu ích, đừng ngại ngần hãy lưu và chia sẻ lại bài viết nhé.