ETC là gì? Ý nghĩa của etc trong những ngữ cảnh khác nhau Update 03/2024

Do điều kiện tiếp xúc với anh ngữ ngày nay vô cùng phát triển. Nên việc các bạn nhận viết được các từ viết tắt quen thuộc như etc là gì cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, không phải trong bất kỳ hoàn cảnh hay lĩnh vực nào. Etc cũng được hiểu theo cùng một nghĩa nhất định. Vậy hôm nay, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem nghĩa etc là gì? Được hiểu ra sao trong đa dạng ngữ cảnh và lĩnh vực. Từ đó nâng cao hiểu biết của bản thân và nắm được chính xác hơn điều mà người khác muốn đề cập khi dùng etc nhé.

Bạn đã biết gì về ETC?

Trước khi tìm hiểu chuyên sâu xem etc là gì trong từng lĩnh vực, ngữ cảnh khác nhau. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua sơ lược khái niệm etc thông dụng nhất, thường được biết đến trong tiếng Anh.

Tìm hiểu về ETC là gì?

Đối với hầu hết các bạn đã từng tiếp xúc hoặc thành thạo Anh ngữ. Hẳn bạn sẽ không cảm thấy etc quá xa lạ. Đây là một từ viết tắt khá phổ biến trong hệ thống từ vựng. Có cụm đầy đủ là “et cetera” dùng để diễn tả ý nghĩa “những thứ khác tương tự vậy” trong ngữ cảnh liệt kê một danh sách gì đó cụ thể.

Từ viết tắt etc được dùng khi người nói, người viết muốn thông báo cho người nghe, người đọc hiểu là danh sách đang được liệt kê vẫn còn. Nhưng sẽ không được trình bày đầy đủ tất cả trong trường hợp này.

Ý nghĩa của etc trong một số lĩnh vực khác

Như đã đề cập ở trên, để tìm hiểu toàn diện từ viết tắt etc là gì cần phải xét đến ngữ cảnh cũng như là lĩnh vực đang được nhắc đến. Từ đó mới có những nhận định chính xác nhất. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu một số ý nghĩa khác của etc có thể bạn chưa biết.

1. Etc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu

Trong ngành xuất nhập khẩu nói riêng, etc có ý nghĩa khác hoàn toàn so với những gì mà bạn đã biết về nó khi tiếp xúc Anh ngữ.

Etc trong lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu là cách viết tắt của cụm từ “Estimated Time of Completion”. Nghĩa chính xác khi dịch sang tiếng Việt là “thời gian hoàn thành dự kiến”.

 

Đây là một cụm phổ biến hiện diện rất nhiều trong các loại giấy tờ hay câu chuyện của ngành này. Có liên quan đến hầu hết các giai đoạn trong công việc đặt hàng, xuất hàng, nhập khẩu hàng, dỡ hàng… Vì nó là mục quan trọng, giúp 2 bên đối tác có thể nắm được thời gian cụ thể cho đơn hàng đó là bao lâu. Từ đó cũng dễ dàng sắp xếp và đáp ứng theo đúng hợp đồng.

Bên cạnh đó, etc cũng đóng vai trò trong việc củng cố niềm tin khách hàng đối với việc cung cấp dịch vụ hay sản phẩm của một đơn vị nào đó. Vì không điều gì khiến khách hàng vui vẻ hơn là hàng hóa chất lượng được giao nhanh hoặc tối thiểu là giao đúng hạn.

Vì thế, có thể nói, đối với những người học chuyên sâu hay làm về xuất nhập khẩu. Etc là một vấn đề quan trọng cần nắm vững.

2. Etc trong lĩnh vực ngân hàng

Trong tài chính – ngân hàng, etc lại là cách viết tắt của cụm “Ethereum Classic”. Hay còn được biết đến là một dạng tiền ảo khá phức tạp, tồn tại chủ yếu qua các thuật toán.

ETC trong lĩnh vực ngân hàng.

Etc (Ethereum Classic) trong trường hợp này là phần quà khi người dùng giải mã Ethereum Classic. Tuy nhiên công việc này đòi hỏi công sức nhiều và có nhiều khó khăn nhất định để đạt được.

Etc với Bitcoin là một trong hai loại tiền điện tử khá thông dụng trong ngành này hiện nay.

3. Etc trong lĩnh vực y học

Trong ngành y dược hiện nay, Etc là cách viết tắt thông dụng của “Ethical Drug”. Nhằm chỉ các loại thuốc mà chỉ bán khi có đơn hay toa của bác sĩ kê ra.

Đây cũng là một thuật ngữ chuyên ngành mà hầu hết các bạn học y hay học dược đều biết qua.

4. Etc trong tin học

Ngoài ra, đối với những ai sử dụng hệ điều hành Linux thì hẳn sẽ biết đến thư mục mang tên etc. Một thư mục lưu trữ các thông tin quan trọng có giá trị bảo mật như mật khẩu, cấu hình hệ thống… Còn khi bạn sử dụng hệ điều Window. Bạn cũng sẽ được biết đến thư mục etc hỗ trợ bạn cấu hình máy tính hoặc để chỉnh sửa file host, protocol…

Tầm quan trọng của việc hiểu rõ về etc tùy theo lĩnh vực

Việc nắm rõ từng nghĩa cụ thể etc là gì trong từng lĩnh vực là vô cùng quan trọng và cần thiết. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu đúng, hiểu đủ về từ viết tắt này. Mà còn giúp bạn dễ dàng tiếp cận thông tin từ bề ngoài về các ngành trên mà không bị bỡ ngỡ.

Ngoài ra, hiểu đúng nghĩa etc giúp bạn dễ nắm bắt ý mà người nói thuộc các ngành khác nhau muốn truyền tải. Từ đó tránh cảm giác lạc lõng hay các sự cố không mong muốn do hiểu nhầm ý.

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu tới các bạn toàn diện các ý nghĩa etc là gì phổ biến trong nhiều lĩnh vực hay ngữ cảnh khác nhau.

Hy vọng bạn đã hiểu rõ về cách viết tắt từ etc này. Cũng như là nhận biết được tầm quan trọng nhất định của việc hiểu đúng, hiểu đủ về các từ viết tắt trong nhiều trường hợp khác nhau.