TBA là gì? Ý nghĩa của TBA trong tững lĩnh vực cụ thể Update 03/2024

Khái niệm TBA là gì? Nếu không chuyên về các lĩnh vực có liên quan. Chắc hẳn không phải ai cũng biết được TBA là gì?

Vậy thì để tìm hiểu TBA là gì? Xin mời các bạn hãy cùng Wikikienthuc.com theo dõi bài viết sau đây. Để có thể hiểu một cách chính xác nhất về thuật ngữ TBA là gì. Và ý nghĩa của TBA trong các lĩnh vực cụ thể như thế nào nhé?

TBA là gì?

TBA là viết tắt Tiếng Anh của từ To Be Arranged và được hiểu theo nghĩa là: Bố trí, sắp xếp. TBA cũng là từ viết tắt của to be announced có nghĩa là: Sẽ được công bố, kết quả sẽ có, sẽ được thông báo…

Vì vậy với các trường hợp này thì TBA sẽ được sử dụng để chỉ một kết quả sắp có ở tương lai trong một chương trình, sự kiện nào đó…

TBA là gì? Ý nghĩa của TBA trong từng lĩnh vực cụ thể?

Ví dụ: Người đạt quán quân sẽ được công bố vào tuần sau… Ở nhiều lĩnh vực khác nhau mà tba sẽ có những ý nghĩa khác nhau. Và để giúp các bạn hiểu hơn về ý nghĩa của từ TBA trong các lĩnh vực khác nhau. Thì dưới đây chính là những ý nghĩa chính xác của từ TBA trong các lĩnh vực cụ thể.

Ý nghĩa của TBA trong ngành điện lực

Trong lĩnh vực điện lực, người ta hay gọi TBA có nghĩa là trạm biến áp. Trạm biến áp có vai trò chuyển đổi điện năng rồi truyền tải điện từ nơi sản xuất đến các địa điểm tiêu thụ.

Do điện năng là nguồn năng lượng không thể thiếu cho cuộc sống hiện đại. Vậy nên các trạm biến áp ngày càng được phát triển nhiều hơn.

Ý nghĩa của TBA trong lĩnh vực nghệ thuật

Tba là viết tắt của một số từ tiếng Anh trong lĩnh vực nghệ thuật. Bao gồm những từ The best artists, Training better artists. Cụ thể như sau:

1. The best artists

Tba là viết tắt của The best artists được dùng để chỉ những nghệ sĩ xuất sắc từ các lĩnh vực âm nhạc, phim ảnh, thiết kế, họa sĩ… Thuật ngữ này thường hay được mọi người nói trong giới nghệ thuật và tại các sự kiện lễ trao giải danh giá.

2. Training better artists

Tba là thuật ngữ viết tắt của Training Better Artists. Được hiểu theo nghĩa đào tạo ra các nghệ sĩ ưu tú ở trong tương lai. Và dạy nâng cao cho những người trong nghề để mở rộng kỹ năng, kinh nghiệm.

Ý nghĩa của TBA trong lĩnh vực du lịch

Trong lĩnh vực du lịch TBA là viết tắt của cụm từ Travel bug anxiety. Được hiểu theo nghĩa là nỗi lo gặp rủi ro khi đi du lịch.

Cụ thể trước khi đi chơi mọi người sẽ lên kế hoạch cho chuyến đi của mình một cách rất chi tiết. Nhưng kể cả khi đã chuẩn bị xong mọi thứ. Thì ai cũng sẽ lo lắng rằng liệu mình có đủ thời gian để đi tham quan tất cả các địa điểm hay không.

Ý nghĩa của TBA trong lĩnh vực y khoa

Trong ngành y khoa tba có rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Lấy ví dụ một số từ thông dụng như sau:

  • To be admitted: Với cụm từ này tba được hiểu theo nghĩa là thừa nhận. Ví dụ: Các bác sĩ thừa nhận rằng có một số căn bệnh chưa có thuốc chữa và cách điều trị. Ở trong vấn đề này tba thường được sử dụng nhiều trong các báo cáo, để giúp người đọc dễ hiểu hơn.
  • Tracheobronchial Amyloidosis: Khí quan Amyloidosis
  • Total Bile Acids: Tổng lượng acid mật
  • Trabecular Bone Areas: Vùng bó dây xương
  • Traditional Birth Attendant: Người đỡ đẻ truyền thống
  • Testosterone Binding Activity: một số các hoạt động liên kết testosterone
  • Tert Butyl Alcohol: một loại rượu thường được nói đến nhiều trong ngành y
  • Trypsin Binding Activity: 1 hoạt động giúp liên kết Trypsin
  • Transluminal Balloon Angioplasty: được hiểu theo nghĩa là căn phòng bóng mạch

Trên đây là một số ý nghĩa của thuật ngữ TBA được dùng phổ biến trong y khoa. Trong mỗi hoàn cảnh khác nhau thì tba sẽ mang một ý nghĩa riêng.

Ý nghĩa của TBA trong kinh tế

To Be Announced hay mọi người vẫn gọi là TBA. Trong lĩnh vực kinh tế cụm từ này chỉ các giao dịch chứng khoán có tài sản thế chấp hay được gọi là MBS. Và cổ phiếu này không được chuyển giao khi giao dịch được thực hiện.

TBA trong lĩnh vực này đóng vai trò là một hợp đồng mua bán MBS vào thời gian cụ thể. Nhưng sẽ không có thông tin về số tiền chính xác trong giao dịch. Những khoản vay được hợp lại thành nhóm và các nhóm này sẽ được bán làm tài sản thế chấp của MBS. Rất khó để định nghĩa chính xác về khái niệm của TBA mà chỉ có thể xét theo từng lĩnh vực. Đây là một thuật ngữ được sử dụng  rất phong phú, đa dạng ở tất cả các ngành nghề.

Hy vọng với những kiến thức bổ ích trên đây đã giúp các bạn hiểu hơn về ý nghĩa của TBA. Cũng như biết được ý nghĩa của TBA trong từng lĩnh vực cụ thể khác nhau.