CHIA SẺ hay CHIA SẼ mới đúng chính tả ngữ pháp Tiếng Việt Update 04/2024

Một trong các lỗi chính tả thường gặp nhất chính là chọn CHIA SẺ hay CHIA SẼ. Không chỉ các bạn học sinh mà ngay cả người lớn đôi khi vẫn xảy ra tranh cãi về chọn một trong 02 từ này. Tuy nhiên đến tại thời điểm này, bài viết này sẽ giúp mọi người giải đáp thắc mắc. Đừng bỏ lỡ cách phân biệt chính tả chia sẻ hay chia sẽ và tìm hiểu nghĩa từng từ siêu chi tiết dưới đây.

Hãy cùng Wikikienthuc chúng ta cùng đi tìm hiểu về cấu trúc ngữ pháp. Cũng như tìm ra từ chính xác theo chính tả Tiếng Việt ngay sau đây nhé.

Phân biệt nghĩa CHIA SẺ hay CHIA SẼ?

Muốn biết chia sẻ hay chia sẽ, cách tốt nhất chính là xét lịch sử nghĩa của từng từ cấu thành. Vậy nên trước tiên, hãy xét theo từng từ chia sẻ/ chia sẽ mang những nét nghĩa ra sao nhé.

1. Từ chia sẻ có ý nghĩa là gì?

Muốn phân biệt nghĩa và chính tả chúng ta cần tách hai thành phần cấu thành từ thành “chia, sẻ”. Trước hết có thể khẳng định đây đều là 02 từ thuần Việt được đặt cạnh nhau (phù hợp quy tắc chính tả).

Từ “chia” có ý nghĩa là gì?

Theo 02 cuốn từ điển Trần Văn Kiệm, Từ điển Viện Hán Nôm, từ “chia” có nghĩa là hoạt động “phân thành các nhóm nhỏ”. Có thể ứng dựng nghĩa này vào hoạt động giao tiếp như “Anh em tôi chia các món đồ chơi cho 02 bên”. Từ chia xuất hiện trong nhiều cụm từ khác như: chia chác, chia rẽ, phân chia, chia tay, phép chia hay phân chia. Tất cả những từ chia trên đều cùng nghĩa vf xếp vào loại động từ.

Từ “sẻ” có ý nghĩa là gì?

Về từ “sẻ”, chúng ta vẫn lấy căn cứ dựa theo những ghi chép trong từ điển. Theo như Từ điển Hồ Lê, từ “sẻ” có nghĩa là “chia ra, phân nhỏ, san đều ra”. Còn theo Từ điển Viện Hán Nôm, Từ điển Trần Văn Kiệm. Từ “sẻ” còn có nghĩa là chim sẻ: một loài chim có kích thước nhỏ, lông màu nâu nhạt thường sống theo đàn và ăn các loại hạt nhỏ (lúa, đậu,…). Nếu ở nghĩa đầu tiên, từ “sẻ” xếp vào loại động từ thì từ “sẻ” theo nghĩa thứ hai phân vào diện danh từ.

Căn cứ vào 02 yếu tố kết hợp, bạn sẽ tìm ra câu trả lời cho chia sẻ hay chia sẽ. Theo như cấu tạo từ, các từ loại sẽ đi thành từng cặp với nhau (động từ + động từ). Do đó, từ “sẻ” sẽ lấy nghĩa đầu tiên thuộc về động từ “chia ra, phân nhỏ, san đều ra”.

Sử dụng từ điển, chúng ta sẽ có nghĩa của từ “chia sẻ” là “cùng chia với nhau để cùng hưởng hoặc cùng chịu”. Ứng dụng vào câu cụ thể như “Chúng tôi sẽ cùng giám đốc chia sẻ trách nhiệm công việc”. Ngoài ra, các từ đồng nghĩa, gần nghĩa với chia sẻ như: san sẻ, chia sớt,…

2. Từ chia sẽ có ý nghĩa là gì?

Ở cụm từ này thì ý nghĩa từ chia cũng tương tự đối với từ chia trong cụm từ chia sẻ. Do đó chúng ta có thể lấy 1 điểm tương đồng ở trên. Và có thể phân biệt ở từ phía sau của cụm từ này.

Từ “sẽ” có ý nghĩa là gì?

Tương tự như ở phần trên, chúng ta sẽ sử dụng nghĩa “phân thành các nhóm nhỏ” để định hướng cho từ “chia”. Về phần từ “sẽ” có hai nét nghĩa cần tìm hiểu kỹ. Thứ nhất, theo Từ điển Viện Hán Nôm, Từ điển Hồ Lê, từ “sẽ” xếp vào dạng tính từ, chỉ ý nghĩa “nhẹ nhàng, khe khẽ, không gây ra tiếng động lớn. Chẳng hạn như “Con đi se sẽ thôi để em bé ngủ nhé”.

Thứ hai, từ “sẽ” xếp vào dạng phụ từ của Tiếng Việt. Đây là kiểu từ dùng để chỉ những hoạt động, sự việc diễn ra trong tương lai. Ví dụ “Ngày mai tôi sẽ làm bài tập”.

Như bạn đã thấy, dù ở tầng nghĩa nào, từ “sẽ” vẫn hoạt động độc lập (đứng một mình, không kết hợp với từ khác). Hơn nữa xét về mặt từ loại, tính từ – phụ từ đều không thể kết hợp với động từ để tạo ra từ mới. Chính vì vậy, “sẽ” không thể sử dụng chung với “chia” trước đó để nói về nghĩa “cùng chia với nhau để cùng hưởng hoặc cùng chịu”.

Chia sẻ hay chia sẽ từ nào mới đúng chính tả Tiếng Việt.

Chia sẻ hay chia sẽ mới đúng chính tả Tiếng Việt?

Theo như thông tin ở trên, chúng ta có thể khẳng định rằng “chia sẻ” mới là từ đúng nhất. Vậy nên hãy dùng chia sẻ đối với việc giao tiếp cũng như khi viết tài liệu, giấy tờ khác. Việc viết đúng chính tả sẽ giúp chúng ta giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt vừa giúp hoạt động giao tiếp hay các văn bản rõ ràng hơn đấy.

Một số trường hợp gây nhầm lẫn giống chia sẽ

Ngoài “chia sẽ” ra, còn có một từ khác dễ bị nhầm lẫn với chia sẻ đó chính là từ chia xẻ. Tương tự từ chia vẫn dùng nghĩa như trên. Còn từ “xẻ” theo ghi chép từ các từ điển có nghĩa là “tách gỗ hoặc một vật gì đó làm nhiều mảnh (được xếp vào dạng động từ).

Tuy nhiên cũng giống như từ chia sẽ, chia xẻ vẫn không phải là từ có nghĩa. Kể cả xét về cấu trúc cộng hưởng từ cũng như khi tra bằng các cuốn từ điển. Vậy nên hãy chú ý thêm lỗi chính tả này bạn nhé.

Thông qua bài viết trên, chắc chắn bạn đã lựa chọn được chia sẻ hay chia sẽ rồi đúng không nào. Tiếp tục theo dõi những kinh nghiệm phân biệt chính tả hay ho khác ở những bài viết sau trên chính trang web này nhé. Đừng quên chia sẻ những lưu ý đầy hữu ích về chia sẻ hay chia sẽ đến với nhiều người đang phân vân giống bạn nhé.