CAGR là gì? Cách tính tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm nhanh nhất Update 03/2024

CAGR là 1 thuật ngữ khá quen thuộc trong kinh doanh. Nó có ý nghĩa cho biết công ty bạn đang hoạt động có hiệu quả hay không.

Để hiểu rõ hơn về CAGR là gì mời bạn theo dõi bài viết này nhé!

CAGR là gì?

CAGR (Compound Annual Growth rate) có nghĩa là tốc độ tăng trưởng kép hàng năm. Thông thường CAGR sẽ được tính bằng tỷ lệ phần trăm. Và chỉ cần có thông số của 2 năm liên tiếp bạn đã có thể tính được cagr. Cagr càng lớn thì chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động tốt, phát triển.

CAGR là gì?

Cagr được sử dụng trong việc phân tích sự biến động của các chỉ tiêu tài chính. Từ đó có thể biết được rằng doanh nghiệp của họ có đang hoạt động tốt hay không.

Và đặc biệt với những nhà quản trị chỉ tiêu này là rất quan trọng. Các nhà quản trị sẽ nhìn vào đây để có thể đưa ra các chiến lược cho doanh nghiệp của mình.

Thuật ngữ này ngay này càng được sử dụng rộng rãi và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. Nhằm giúp cho việc tính toán và đo lường một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Cách tính CAGR ở trong Excel

Excel là 1 công cụ hiệu quả giúp bạn có thể tính chỉ số cagr nhanh chóng và chính xác nhất. Cách tính của nó có thể dựa vào nhiều cách thức khác nhau. Dưới đây là 1 số cách tính cagr bằng excel.

1. Dựa vào công thức truyền thống

Chỉ với 1 vài thao tác dễ dàng với excel, bạn đã có thể tính được cagr dễ dàng. Bạn thực hiện với những bước đơn giản dưới đây:

  • Bước 1: Bạn đặt giá trị biến BV (beginning value) là chỉ số ban đầu của đầu tư
  • Bước 2: Còn đặt EV (ending value) là biến để biểu thị giá trị kết thúc
  • Bước 3: Trong đó n là số chu kỳ. Chu kỳ ở đây có thể là theo tháng, theo quý hoặc năm. Ví dụ bạn muốn tính cagr từ năm 2010 đến 2015 thì n sẽ bằng 5
  • Bước 4: Bạn thực hiện nhập công thức vào ô trống “ =(EV/BV)^(1/n)-1”
  • Bước 5: Sau đó bạn nhập số liệu vào
  • Bước 6: Nhấn enter sẽ ra kết quả của cagr cho bạn

Thật đơn giản đúng không nào! Chỉ với 1 hàm excel đơn giản bạn đã có thể tính được chỉ số cagr 1 cách nhanh chóng. Ngoài ra bạn cũng có thể tính cagr bằng hàm power đỉnh cao.

Cách tính tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm CAGR.

2. Sử dụng hàm Power đỉnh cao

Bạn đã quá nhàm chán với cách tính thủ công? Bạn thấy cách tính trên thiếu sự linh động? Vậy thì hãy áp dụng theo cách dưới đây. Hàm power sẽ không làm bạn thất vọng!

Để thực hiện hàm power sẽ bao gồm những bước dưới đây:

  • Bước 1: Ta đặt EV (ending value) chính là giá trị cuối kỳ, BV (beginning value) chính là giá trị đầu kỳ
  • Bước 2: Sau đó đặt biến Number = (EV/BV)
  • Bước 3: Đặt n là số chu kỳ, trong đó chu kỳ có thể tính theo tháng, quý hoặc năm.
  • Bước 4: Bạn đặt biến Power = 1/ số chu kỳ n
  • Bước 5: Bạn nhập vào công thức =POWER (EV/BV, 1/n) -1
  • Bước 6: Bạn nhấn enter và màn hình sẽ xuất hiện kết quả chỉ số cagr dành cho bạn.

Ngoài những cách trên ra thì bạn cũng có thể tính cagr bằng các hàm khác như là irr, rate… Những hàm này cũng sẽ mang đến những kết quả chuẩn xác nhất cho bạn.

Tùy vào thói quen và sở thích mà mỗi người sẽ chọn những cách tính cagr khác nhau. Miễn là kết quả cuối cùng chính xác để phục vụ cho nhu cầu của người dùng.

Ý nghĩa của chỉ số CAGR trong kinh doanh

Cagr là 1 chỉ số đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh. Khi cagr có giá trị càng cao thì doanh nghiệp càng được đánh giá tốt. Và khi đó các nhà đầu tư sẽ thực hiện được mong muốn của mình. Đó là có khả năng hoàn vốn cao ở trong quá trình họ thực hiện đầu tư vào các dự án.

Ngoài ra khi tỷ lệ tăng trưởng kép cagr càng cao thì còn chứng tỏ được rằng dự án họ đang thực hiện chính là dự án rất có khả thi. Đi kèm theo đó là có chất lượng cao cùng tính tính thực tế lớn. Và như vậy các nhà đầu tư sẽ thực hiện được mục tiêu nhanh chóng hòa vốn cho họ.

Dựa vào tỷ lệ tăng trưởng kép cagr thì các nhà quản trị, nhà phân tích đầu tư sẽ nhìn được sự phát triển của dự án này.

  • Trong trường hợp chỉ số cagr thấp thì họ cần phải có sự điều chỉnh lại sao cho phù hợp về quy trình và phương thức hoạt động của dự án.
  • Còn nếu trường hợp cagr cao thì đó chính là cơ hội và thành công của dự án. Các nhà quản trị, đầu tư sẽ tiếp tục theo đúng kế hoạch và tiến độ của dự án. Và song song với đó là kết hợp thêm những kế hoạch, phương thức khác để cho dự án trở nên hoàn hảo nhất. Mang đến khả năng hoàn vốn nhanh nhất và lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Đây là điều mà tất cả các nhà đầu tư đều mong muốn đạt được.

Trên đây là 1 số thông tin về Cagr là gì cũng như ý nghĩa, cách tính của nó. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm 1 số thông tin hữu ích cho mình. Chúc bạn may mắn!