Axit Metacrylic là gì? Cách điều chế, phản ứng và ứng dụng chất Update 04/2024

Nhắc về Axit metacrylic bạn sẽ phải nhớ ngay đến một loại hợp chất hữu cơ thuộc nhóm Axit. Đây là loại Axit rất khó bão hòa ở điều kiện thường. Nên chính vì vậy nó được ứng dụng trong đời sống hàng ngày khá là phổ biến.

Đố bạn biết đó là ứng dụng nào? Đó chính là nhựa, nó được dùng khá nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất nhựa. Nào hãy cùng Wikikienthuc tìm hiểu ngay bản chất của loại hợp chất khó phân hủy này. Nó có thực sự có hại và điều gì khiến cho loại hợp chất này khó phân hủy đến vậy?

Axit metacrylic là gì?

Các khái niệm về loại hợp chất Axit metacrylic hiện nay còn khá là mơ hồ và nhiều vô kể. Có những khái niệm chỉ nêu được về cấu trúc hóa học cơ bản của hợp chất. Cũng có những khái niệm còn thiên về phần phân tích phản ứng hóa học của hợp chất này.

Hiểu đơn giản hợp chất Axit metacrylic là:

  • Là một hợp chất axit hữu cơ.
  • Với công thức hóa học tổng quan đó là: CH2=C(CH3)COOH
  • Công thức: C4H6O2

Hợp chất này có dạng kiểu một dung dịch chất lỏng, không có màu và có mùi cực kỳ khó ngửi. Đặc tính vật lý của hợp chất này đó là có thể hòa tan trong nước ấm và có thể hòa trộn với đa số các dung môi hữu cơ.

Về bản chất hóa học, cấu tạo của hợp chất này cũng không quá phức tạp. Hợp chất Axit này là một axit cacboxylic không no cơ bản nhất. Mùi đặc trưng mà bạn dễ dàng nhận thấy nhất đó chính là mùi chát và chua.

Trên thực tế, hợp chất axit này được sản xuất trong môi trường công nghiệp khá rộng rãi và phổ biến. Chính vì bởi sự có mặt của hợp chất này đã tạo nên một ngành sản xuất khổng lồ. Đó chính là nhựa!

Tổng quan về axit metacrylic.

Tính chất vật lý của Axit metacrylic

Dưới đây là những tính chất vật lý của Axit metacrylic:

  1. Axit metacrylic có tính chất vật lý đầu tiên đó là chất lỏng nhớt, không màu.
  2. Nhiệt độ nóng chảy ở: 15°C
  3. Nhiệt độ sôi ở: 161 °C
  4. Axit metacrylic có mùi khó chịu, có thể hòa tan trong nước và trộn được với hầu hết dung môi hữu cơ.
  5. Mật độ: 1,02 g/cm³
  6. Khối lượng phân tử: 86,06 g/mol

Cách điều chế, phản ứng và ứng dụng chất

Dưới đây là tổng hợp về cách điều chế phổ biến nhất của hợp chất Axit. Các loại phản ứng hóa học có thể xảy ra ở điều kiện thường hoặc trong một môi trường nhất định nào đó.

Ứng dụng cơ bản nhất của hợp chất này là gì? Tại sao hợp chất này lại có hai đến vậy? Câu trả lời sẽ có ở phần ngay dưới đây:

1. Cách điều chế hợp chất Axit metacrylic

Bằng các tính toán phổ biến nhất hiện nay. Các nhà sản xuất hóa học đã cho ra những công thức điều chế đơn giản nhất, dễ dàng triển khai nhất. Hợp chất Axit metacrylicđược sản xuất và điều chế từ Acetone cyanohydrin.

Trong quá trình chuyển hóa chất đã tạo thành methacrylamide sulfate dựa trên hợp chất axit sunfuric. Chất dẫn xuất này được mang đi thủy phân tạo nên axit metacrylic.

Ở con đường khác, isobutylene – một hợp chất trung gian. Là xúc tác để tạo nên hợp chất chính. Isobutylene bị oxi hóa tạo thành methacrolein. Hợp chất Axit metacrylic cũng có thể được điều chế bằng phương pháp “khử carboxyl ” của các loạt chất axit itaconic, axit meconic.

2. Các phản ứng hóa học của Axit metacrylic

Hãy cùng chúng tôi khám phá những phản ứng hóa học cơ bản. Cũng để có thể hiểu được bản chất của hợp chất khó ngửi này nhé các bạn!

Hợp chất Axit này có thể phản ứng với đa số các hợp chất phổ thông từ bazơ, kiềm cho tới axit loãng. Chính vì sự đa nhiệm này mà Axit này được ứng dụng sản xuất và sử dụng khá là rộng rãi ở các ngành nghề trong cuộc sống.

Phản ứng hóa học với NAOH:

  • NaOH+CH2=C(CH3)COOH→H2O+CH2=C(CH3)COONa

Phản ứng hóa học với H2:

  • CH2=C(CH3)−COOH+H2→CH3−CH(CH3)−COOH

Phản ứng hóa học với Br2:

  • CH2=C(CH3)COOH+Br2→CH2Br−CBr(CH3)−COOH

Phản ứng với ancol metylic:

  • CH3OH+CH2=C(CH3)COOH→CH2=C(CH3)COOCH3+H2O

3. Ứng dụng của hợp chất 

Hợp chất hóa học Axit này được ứng dụng khá rộng rãi trên khắp các ngành nghề. Sự có mặt của nó cũng tiềm ẩn nhiều thứ đối với cuộc sống của chúng ta hôm nay và mai sau.

Nhựa – chính là sự có mặt sau cùng của hợp chất  Axit metacrylic. Ứng dụng để sản xuất nhựa cũng có thể được coi là vĩ đại và tiềm tàng nguy hiểm sau cùng lớn nhất của hợp chất.

Hợp chất được sử dụng khá phổ biến ở các nhà máy xí nghiệp sản xuất nhựa. Các công đoạn như tạo phôi hay tạo dung dịch nóng để tạo sản phẩm đều có sự nhúng tay của Axit metacrylic. Không những thể, hợp chất Axit này còn được đem vào các nhà máy thí nghiệm hóa học. Các công trình nghiên cứu cho thấy sự biến dạng của loại hợp chất này sau khoảng nhiều năm là rất khó.

Chính vì khó khăn nên giải pháp môi trường luôn là giải pháp cấp bách. Việc đó là hãy thật hạn chế dưới mức có thể về tất cả các vật dụng liên quan đến nhựa. Tập thói quen sử dụng các sản phẩm đồ gia dụng bằng gỗ. Chính vì thế mà việc bạn làm và sử dụng đồ nhựa chính là đang hình thành những nguy hiểm về sau gây hại cho chính bản thân bạn và xã hội.

Tổng kết

 Axit metacrylic là một hợp chất hóa học cực kỳ quan trọng nhưng cũng khá rủi ro lớn. Các phát tiến cho thấy vẫn có thể biến đổi chất này thành về các hợp chất dung môi có lợi cho môi trường. Trên đây là tổng quan các kiến thức có ích và đúc kết nhất về hợp chất hóa học quan trọng này.