HVAC là gì? Cấu tạo và cách vận hành của HVAC như thế nào? Update 04/2024

HVAC là gì, hệ thống HVAC là được ứng dụng trong thiết bị nào? Đây là hệ thống có vai trò quan trọng trong việc giúp không khí trở nên trong lành, điều chỉnh nhiệt độ. Chắc hẳn bạn đang hình dung đến hệ thống điều hòa không khí?

Vậy HVAC có phải là hệ thống điều hòa không khí hay không? Xin mời các bạn hãy cùng Wikikienthuc.com chúng ta hãy cùng trải nghiệm và giải mã ngay sau đây nhé.

HVAC là gì?

HVAC là tên gọi của hệ thống điều hòa không khí. HVAC chính là tên viết tắt của cụm từ Heating Ventilating and Air Conditioning. Cụm từ này có nghĩa là hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm thông gió. Điều đó có nghĩa hệ thống HVAC giúp bạn kiểm soát chặt chẽ các yếu tố sau: độ ẩm, giới hạn tiểu phân, giới hạn nhiễm khuẩn, nhiệt độ và áp suất phòng sạch.

Giải thích định nghĩa HVAC là gì.

HVAC là hệ thống được áp dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Điển hình như hệ thống điều hòa thông gió trong các tòa nhà lớn như trung tâm thương mại, khách sạn. Đặc biệt là các nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng hay dược phẩm không thể thiếu hệ thống VAC. Vậy thực hư về công dụng của hệ thống này là như thế nào?

Ứng dụng của HVAC

Trong cuộc sống, hệ thống HVAC đưa chúng ta đến với sự hiện đại và tiện nghi hơn. Vậy đã bao giờ bạn tò mò về ứng dụng của hệ thống này chưa? Thực tế cho thấy hệ thống HVAC được ứng dụng vô cùng rộng rãi.

Cụ thể hơn:

  • Giúp điều chỉnh nhiệt độ phòng
  • Cung cấp không khí mát lành trong phòng
  • Hệ thống loại bỏ không khí ô nhiễm trong phòng thông qua sử dụng các bộ lọc thiết kế tại những giai đoạn khác nhau.

Ngoài ra, hệ thống HVAC còn giúp hoạt động nguyên liệu hiệu quả hơn. Do vậy, đối với cuộc sống hiện đại, hệ thống HVAC là một phần không thể thiếu để đáp ứng và phục vụ cuộc sống.

Hệ thống HVAC được vận hành như thế nào?

Đối với hệ thống HVC có ba loại khí, bao gồm: khí tươi, khí hồi lưu và khí thải.

Trong phòng sạch thông thường có có 80 – 90% lượng khí hồi lưu. Phần còn lại là 10 – 20% lượng khí được lọc và lấy từ môi trường bên ngoài và môi trường bên trong. Điều đó giúp lượng oxi đảm bảo cho người làm việc vận hành bên trong nhà máy, trung tâm thương mại…

Đối với các phòng sản xuất vacxin, hay phòng vi sinh luôn yêu cầu về độ sản và giới hạn nhiễm khuẩn trong không khí. Thì phòng sạch luôn luôn đạt giới hạn là 100% khí tươi. Như vậy, chúng ta đã phần nào nắm rõ hơn HVAC là gì? Cũng như tầm quan trọng của hệ thống.

Cách vận hành hệ thống HVAC.

Cách vận hành của hệ thống HVAC được thực hiện như sau:

Khí tương được lấy từ không khí bên ngoài. Ngay sau đó, đi qua bộ phận khí đầu vào và được chuyển đến AHU. Tại đây khí tươi sẽ được điều chỉnh về áp suất, độ ẩm. Cùng với đó sẽ lọc sơ bộ các tiểu lân có kích thước lớn hơn trong khí tươi. Để kiểm soát lượng khí tươi sẽ có thêm bộ phận van chỉnh gió.

Khí tươi sau khi đi qua AHU nhiệt độ lúc này chỉnh về nằm trong khoảng 22°C. Sau cùng khí tươi sẽ được lọc qua màng HEPA. Việc lọc này nhằm mục đích loại bỏ các tiểu phân có kích thước nhỏ và vi khuẩn. Có đến 90% không khí trong phòng sẽ thu hồi về AHU và cấp về phòng sạch là 10%. Số khí còn lại sẽ được thải ra môi trường.

Riêng với các phòng sản xuất chất độc, hay sản phẩm chứa các chất độc hại trước khi thải ra môi trường sẽ được xử lý nhằm ngăn chặn, tránh gây ô nhiễm môi trường. Như vậy chúng ta thấy rằng hệ thống HVAC hoạt động khá đơn giản. Nhưng lại là giải pháp tuyệt vời trong cuộc sống và trong công việc. Vậy hệ thống HVAC có cấu tạo như thế nào?

Cấu tạo hệ thống HVAC

Để có thể làm sạch không khí trong phòng. Hệ thống HVAC được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Ở mỗi một bộ phận đóng một vai trò riêng, chức năng riêng để đảm bảo mục đích cuối cùng là làm sạch không khí.

Cấu tạo của hệ thống HVAC.

Hệ thống được cấu tạo như sau:

  • Cụm khí đầu vào: Đảm nhiệm chức năng ngăn côn trùng, mưa, bụi bẩn.
  • Bộ tiêu âm: Bộ phận làm nhiệm vụ giảm tiếng ồn trong vận hành.
  • Van chỉnh gió: Có khả năng điều chỉnh lưu lượng khí để kiểm soát lưu lượng, áp suất.
  • Van kiểm soát: Có vai trò điều chỉnh lượng khí.
  • Coil gia nhiệt: Có khả năng làm nóng không khí cho đến khi đạt nhiệt độ thích hợp.
  • Coil lạnh: Giúp làm lạnh không khí đạt nhiệt độ cần thiết. Bởi lượng ẩm trong không khi khi gặp lạnh sẽ ngưng tụ. Khi đó ta có thể tách ẩm và giảm độ ẩm của dòng khí tươi đi vào phòng.
  • Cụm tạo ẩm: Tăng độ ẩm không khí lên khi cần thiết.
  • Màng lọc: Loại bỏ các tiểu phân có kích thước nhỏ, hoặc lớn, các vi sinh vật. Màng lọc có hai loại là màng lọc thô mà màng lọc tinh. Lọc thô giúp loại bỏ tiểu phân có kích thước lớn và lọc tinh loại bỏ tiểu phân có kích thước nhỏ.

Ngoài ra còn một bộ phận không thể thiếu chính là ống gió. Bộ phận này đảm nhiệm khả năng lưu thông và dẫn gió trong hệ thống.

Tổng kết

HVAC là gì, đây chính là hệ thống điều hòa không khí. Giúp làm sạch không khí trong phòng. Đối với nhiều ngành sản xuất, nhiều công trình hệ thống HVAC đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu.