Đồng hồ cơ là gì? Phân loại các dòng đồng hồ cơ hiện nay trên thị trường Update 03/2024

Đồng hồ cơ được biết đến là một sản phẩm khá quen thuộc với những ai sử dụng đồng hồ. Thay vì sử dụng pin như các dòng đồng hồ trước đây. Thì đồng hồ cơ không sử dụng Pin cũng như năng lượng điện tử.

Vậy nên, để hiểu rõ hơn về đồng hồ cơ là gì? Cơ chế hoạt động và sự khác biệt với đồng hồ Pin như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay trong bài viết sau đây.

Đồng hồ cơ là gì?

Đồng hồ cơ chỉ đơn thuần là những chiếc đồng hồ thông thường nhưng được vận hành bằng máy cơ. Bộ máy này được tạo nên từ những linh kiện cơ khí. Không có linh kiện điện tử và hoạt động được nhờ vào một nguồn năng lượng cơ học đặc biệt do bộ phận dây cót tạo nên.

Đồng hồ cơ là sản phẩm không sử dụng pin, năng lượng mà bằng các linh kiện cơ khí hoàn toàn

Đồng hồ cơ được cấu tạo từ nhiều bộ phận khác nhau. Quan trọng nhất là: Bộ tạo năng lượng, bộ thoát, bánh răng, bộ hiển thị thời gian và bộ điều khiển.

Ngoài ra, đồng hồ còn được tạo nên từ hàng trăm chi tiết riêng lẻ được kết nối với nhau khá phức tạp. Để tạo nên một thể thống nhất để truyền năng lượng cho nhau. Mục đích cuối của các khối này chính là tạo được sự chuyển động của các kim đồng hồ hiển thị chính xác.

Phân loại các đồng hồ cơ hiện nay

Có 3 loại đồng hồ cơ khác nhau hoạt động dựa trên tính tự động hoặc nhờ vào con người

Sau khi hiểu được đồng hồ cơ là gì có thể biết nó hoạt động dựa vào cách lên dây cót. Cũng nhờ vào đó mà người ta phân chúng thành 3 loại khác nhau như sau:

1. Đồng hồ lên cót tay (Handwinding):

Loại đồng hồ cơ này thì người dùng sẽ phải dùng tay để điều chỉnh dây cót. Cứ mỗi lần căng dây cót thì đồng hồ mới hoạt động được. Thông thường đồng hồ Nhật sẽ chạy được 40 tiếng. Đồng hồ Thụy Sĩ chạy được khoảng 38 tiếng.

2. Đồng hồ lên cót tự động (Automatic):

Đây là dòng đồng hồ cơ phổ biến nhất, nó hoạt động dựa vào tác động của người đeo. Tạo ra động năng tác động vào bộ máy. Nguồn năng lượng này sẽ giúp bộ máy của nó hoạt động ổn định. Nhưng người dùng sẽ phải đeo đồng hồ mỗi ngày ít nhất là 8 tiếng.

Các loại đồng hồ cơ hiện nay.

3. Đồng hồ kết hợp vừa lên cót tay vừa lên cót tự động:

Người dùng có thể lựa chọn một trong hai cách để có thể căng dây cót cho đồng hồ hoạt động. Nói chung đây là loại đồng hồ cơ tích hợp được cả 2 loại trên.

Cơ chế hoạt động của đồng hồ cơ

Cơ chế hoạt động của một chiếc đồng hồ cơ thông thường như sau:

Vặn dây cót hoặc sự chuyển động tự động Roto trên đồng hồ tự động. Sẽ tạo ra nguồn năng lượng để nạp vào bộ máy của đồng hồ.

Bộ phân dây cót có tính đàn hồi cao, bền bỉ và được cuộn chặt lại. Sau khi đặt căng lên thì nó sẽ dần bung ra và lực kéo của các bánh răng khiến nó chuyển động, rồi trở lại trạng thái ban đầu.

Cấu tạo của đồng hồ cơ chi tiết

Lúc này các bánh răng sẽ tiến hành quay để có thể truyền động năng được cho nhau. Người ta sẽ phải sử dụng thêm một bộ thoát để có thể giúp các chuyển động của bánh răng không bị hỗn loạn. Bộ thoát này sẽ chạy nhịp nhàng, liên tục mở và khóa để có thể giúp bánh răng chạy theo nhịp ổn định.

Các trục của bánh răng liên kết với nhau và kết nối trực tiếp với kim đồng hồ (kim giờ, phút, giây). Để giúp hiển thị thời gian khi đặt lên mặt đồng hồ.

Sự khác biệt giữa đồng hồ pin và đồng hồ cơ

Đối với các dòng đồng hồ Pin thường được thiết kế khá nhỏ gọn và độ chính xác về giờ sẽ cao hơn so với đồng hồ cơ. Ngược lại, đồng hồ cơ được cấu tạo khá phức tạp nên có độ sai số cao hơn khoảng dưới 60 giây/ngày.

Giữa đồng hồ pin và đồng hồ cơ có sự khác nhau hoàn toàn từ thiết kế cho đến hoạt động

Nếu bạn muốn lựa chọn đồng hồ cơ thì chắc chắn phải chấp nhận được mức sai số này. Nhưng không quá đáng kể với thời gian hiện tại.

Vì đặc điểm cấu tạo khá đặc biệt với hàng trăm chi tiết nhỏ kết nối với nhau. Nên nó có khả năng chịu sốc và chịu lực thấp hơn so với đồng hồ pin. Tuy nhiên, dòng đồng hồ cơ lại có giá trị cao hơn vì thiết kế của nó là một sáng tạo nghệ thuật, thu hút các tín đồ đam mê đồng hồ.

Mặc dù công nghệ phát triển với nhiều cỗ máy thời gian thông minh, hiện đại ra đời. Nhưng những mẫu đồng hồ cơ phiên bản truyền thống vẫn giữ được giá trị và tinh hóa của nó. Đặc biệt, đây là một trong những dòng đồng hồ được nhiều doanh nhân, người nổi tiếng lựa chọn rất nhiều.

Tổng kết

Chắc hẳn với những chia sẻ trên đây đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về dòng đồng hồ cơ là gì? Qua đó có thể thấy, chỉnh bởi sự truyền thống đặc biệt cho tới vẻ đẹp đều thuần chất cơ khí của dòng đồng hồ cơ luôn khiến biết bao nhiêu thế hệ yêu thích.

Dù cơ chế hoạt động của nó khá phức tạp. Nhưng với vẻ đẹp tinh tế cùng sự đặc biệt của đồng hồ cơ luôn là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai yêu thích đồng hồ.