Tàn nhang là gì? Các phương pháp điều trị tàn nhang hiệu quả hiện nay Update 04/2024

Tàn nhang là một tình trạng rối tăng loạn sắc tố da thường gặp khá phổ biến và có tính di truyền. Các đốm nâu khiến da không đều màu gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của khuôn mặt.

Tuy nhiên đây chỉ là một loại tổn thương ở vùng thượng bì. Nên có thể dễ dàng loại bỏ hoàn toàn bằng việc điều trị đúng cách.

Vậy nguyên nhân gây ra tàn nhang là gì? Hay các phương pháp điều trị ra sao xin mời các bạn cùng theo dõi ngay sau đây.

Tàn nhang là gì?

Đây là tình trạng da bị rối tăng loạn sắc tố khiến da xuất hiện những đốm nhỏ nâu hoặc đen. Khiến cho vùng da bị lốm đốm các nốt không đều màu so với những vùng da còn lại của cơ thể.

Tàn nhang là gì?

Đây là dạng rối loạn tăng sắc tố lành tính. Nó không bị lây lan hay có ảnh hưởng tới sức khỏe tổng quát của con người. Tuy nhiên việc xuất hiện các vết đồi mồi khiến da không đều màu và kém thẩm mỹ gây ảnh hưởng không nhỏ tới ngoại hình và tâm lý.

Nguyên nhân gây ra tàn nhang

Tình trạng rối loạn tăng sắc tố này ảnh hưởng bởi hai yếu tố kết hợp đó là về Gen ( di truyền). Và môi trường (tia cực tím).

1. Yếu tố gen di truyền:

Trong nghiên cứu về di truyền học, những người bị mắc phải tàn nhang thường có gen trội Melanocortin 1 receptor. Các hạt melanin này bị sản sinh quá mức sẽ tạo nên các đốm có màu nâu nhạt hoặc đen

2. Môi trường:

Việc cơ thể thường xuyên phải tiếp xúc tia UV-B trong ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân kích thích tế bào melanocytes sản xuất melanin. Tiếp xúc với ánh mặt trời thường xuyên còn khiến gia tăng về số lượng tàn nhang lẫn màu sắc đốm tàn nhang ngày càng đậm hơn.

Một số đặc điểm nhận biết tàn nhang

Biểu hiện của tàn nhang rất dễ nhận biết dễ dàng nhận ra bởi một số đặc điểm. Do đó các bạn hãy lưu ý các đặc điểm dưới đây để nhận biết tàng nhang:

1. Đốm đen xuất hiện

Da bắt đầu xuất hiện các đốm tròn có kích thước nhỏ chỉ vài mm. Màu sắc từ nâu đậm hoặc màu đen. Tuy nhiên đây chỉ là tình trạng rối loạn tăng sắc tố da. Nên sẽ không có biểu hiện đau, ngứa hay bỏng rát.

Cách nhận biết tàn nhang.

2. Vị trí

Vị trí xuất hiện những đốm nâu thường là những vị trí tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời đa số sẽ là mặt, cổ, vai, ngực hoặc cánh tay.

Việc không sử dụng áo chống nắng, hay các loại kem dưỡng da chống nắng. Sẽ khiến các đốm tàn nhang ngày càng lan rộng và đậm hơn ở các vị trí khác.

Các phương pháp điều trị tàn nhang

Có khá nhiều phương pháp để điều trị tàn nhang như sử dụng thuốc bôi, thuốc uống, laser, đốt điện. Tuy nhiên để điều trị triệt để các bác sĩ thường khuyên cần phải kết hợp các phương pháp với nhau để có hiệu quả cao. Dưới đây là một số phương pháp điều trị tàn nhang phổ biến nhất.

1. Sử dụng một số loại thuốc để điều trị tàn nhang

Đối với các loại thuốc để bôi da một số gợi ý về loại kem bao gồm:

Kem bôi chứa AHA: Là loại axit giúp tẩy tế bào chết dưỡng ẩm bề mặt da và làm mờ các đốm nâu. Đây còn là thành phần dưỡng trắng da tốt. Chống lão hóa cũng như duy trì làn da mịn màng.

Thuốc bôi chứa Hydroquinone: Đây là hoạt chất có khả năng ức chế Enzyme Tyrosine ngăn chặn chuyển đổi Enzyme DOPA thành Melanin. ( tác nhân gây đốm đen trên da). Hydroquione là thành phần phổ biến trong các loại thuốc điều trị tàn nhang, nám da, thâm sẹo.

Các biện pháp điều trị tàn nhang.

2. Điều trị tàn nhang bằng laser

Bắt Laser đang được ưa chuộng để điều trị triệt để tàn nhang. Xóa đi các vết đốm màu gây mất thẩm mỹ trên cơ thể. Đây là phương pháp dùng Laser với các bước sóng phá hủy sắc tổ melanin ở lớp thượng bì

Điều trị tàn nhang bằng laser cần phải xây dựng liệu trình riêng tùy thuộc vào tình trạng của từng người. Bởi vậy khi có nhu cầu các bác sĩ sẽ thăm khám bệnh để xác định mức độ tổn thương. Để lựa chọn loại laser, bước sóng và tần suất phù hợp để loại bỏ các đốm đen và làm đều màu da.

3. Đốt điện

Người bị tàn nhang sẽ được bắn các tia điện vào những nơi bị nám da phá hủy các tế bào sắc tố melanin. Tuy nhiên đây là phương pháp có tỉ lệ để lại sẹo nên ít được lựa chọn.

Chăm sóc cho da khi bị tàn nhang

Tàn nhang xuất hiện ồ ạt, đậm màu cho thấy làn da của bạn đang bị tổn thương và suy yếu dần bởi vậy cần phải có chế độ chăm sóc khoa học. Bên cạnh các phương pháp điều trị bệnh thì cần phải ngăn ngừa thâm sẹo và hạn chế nguy cơ tái phát.

1. Tránh nắng

Ánh nắng mặt trời là tác nhân chính khiến da bị tàn nhang. Bởi vậy hãy tránh tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên. Sử dụng các loại kem chống nắng, đeo khẩu trang và mặc các loại áo chống tia UV. Cũng như hạn chế di chuyển dưới cường độ ánh nắng mặt trời mạnh ( 9h-16h).

2. Tránh sử dụng các sản phẩm khiến da bị nhạy cảm

Một số loại hương liệu khiến da bị nhạy cảm khiến làn da dễ dàng bắt nắng và có nguy cơ thâm sạm. Hãy ưu tiên lựa chọn sản phẩm thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Hạn chế các loại có hương liệu và chất bảo quản không tốt cho da.

3. Tăng cường dưỡng chất cho cơ thể

Để điều trị cũng như hạn chế tình trạng tàn nhang ngày càng phát triển. Cần bổ sung lượng nước đầy đủ cho cơ thể. Bên cạnh đấy nên tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin A, C cũng như loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa như: cam, bưởi, quýt, việt quất… Các loại dưỡng chất này sẽ nuôi dưỡng da từ bên trong hỗ trợ tiêu diệt các gốc tự do và ức chế sản sinh ra tế bào melanin.

Hy vọng với những kiến thức về “Tàn Nhang Là Gì” đã giúp bạn biết được nguồn gốc của căn bệnh này. Hãy tìm được biện pháp điều trị cho mình để luôn giữ vẻ đẹp riêng cho bản thân cũng như có những biện pháp ngăn chặn đúng cách để hạn chế nguy cơ tàn nhang lan rộng nhé. Cảm ơn đã đọc bài viết của chúng tôi