Mụn ẩn là gì? Nguyên nhân gây ra và biện pháp trị mụn tại nhà Update 04/2024

Mụn ẩn là gì là câu hỏi của rất nhiều người khi không biết phân biệt các loại mụn. Việc nhận diện rất quan trọng vì có thể giúp chúng ta tìm ra nguyên nhân và cách trị mụn tốt nhất.

Vậy hãy cùng Wikikienthuc chúng ta cùng đi trả lời thắc mắc mụn ẩn là gì ngay sau đây. Để giúp cho các bạn có thể hiểu hơn về mụn ẩn. Cũng như các nhận biết và phân biệt giữa mụn ẩn và các loại mụn khác nhé.

Mụn ẩn là gì?

Mụn bao giờ cũng là vấn đề về da mà chị em và cả cánh mày râu đau đầu. Bên cạnh những loại mụn dễ thấy trên bề mặt da. Thì mụn ẩn cũng là loại mụn mang lại khá nhiều rắc rối.

Vậy cụ thể mụn ẩn là gì? Mụn ẩn được xếp vào loại mụn có nhân nhưng không hiện rõ bên tầng thượng bì và chìm sâu dưới nang lông.

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn thường đi thành từng mảng, ít khi gây viêm vì nằm sâu bên trong hiếm có cơ hội tiếp xúc với vi khuẩn. Mụn ẩn làm giãn nang lông. Nên khi dùng tay chạm vào da mặt ta mới thấy được các vết mụn. Hoặc khi mụn xuất hiện quá nhiều, tình trạng da bị mụn mới hiện ra rõ hơn.

Mụn ẩn tuy rằng không gây ra nhiều hậu quả như niềm loại mụn có tính viêm khác. Nhưng vẫn mang ít nhiều rắc rối đến làn da. Như đã nói, mụn ẩn không mọc từng cái mà đi theo từng mảng. Chắc chắn rằng với diện tích lớn, số lượng mụn nhiều thì bề mặt da sẽ không còn láng mịn nữa. Đây chính là hệ quả về thẩm mỹ đối với da. Bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc trang điểm hằng ngày.

Dấu hiệu nhận biết mụn ẩn.

Ngoài ra, mụn ẩn tuy ít khi gây viêm nhưng không phải là không thể. Khi có sự tác động của vi khuẩn hoặc cặn bẩn. Mụn sẽ nhanh chóng biến thành mụn viêm, mụn bọc, mụn mủ. Tất nhiên đến lúc này không chỉ còn là vấn đề về thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các loại mụn kể trên có thể nhanh chóng biến thành ổ mụn viêm lớn gây nhiễm trùng da. Và nhiều khả năng sẽ để lại vùng sẹo lõm, sẹo lồi trên da đấy.

Nguyên nhân dẫn đến mụn ẩn xuất hiện nhiều trên da?

Sau khi tìm hiểu rõ mụn ẩn là gì, hãy cùng Wikikienthuc tham khảo các nguyên nhân gây mụn. Từ chính nguyên nhân này, bạn có thể áp dụng để ngăn chặn nguy cơ gây mụn từ xa đấy nhé.

1. Do rối loạn nội tiết bên trong cơ thể

Nguyên nhân dễ gây ra mụn ẩn đầu tiên bắt nguồn từ bên trong cơ thể do rối loạn nội tiết. Khi cơ thể bắt vào bước vào một thời kỳ quan trọng nào đó. Cơ thể sẽ mất kiểm soát hệ thống nội tiết. Từ đó khiến chúng tiết dầu nhờn trên da nhiều hơn.

Nếu lượng dầu trên da này không được xử lý đúng cách. Tệ hơn khi có sự kết hợp của bụi bẩn, cặn mỹ phẩm chắc chắn sẽ hình thành mụn ẩn.

Thường thì ở phụ nữ thường xuyên xuất hiện nhiều hơn nam giới. Bởi ở cơ thể nữ giới thường xuyên có nhiều thay đổi hơn. Chẳng hạn như chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng, thời kỳ mang thai và sinh con, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Còn với cả nam giới và nữ giới ở tuổi dậy thì dễ gặp mụn ẩn. Nguyên nhân một phần vì chưa chăm sóc da đúng vừa có sự rối loạn hormone gây xáo trộn nội tiết.

2. Do dị ứng hoặc tiếp xúc với quá nhiều mỹ phẩm

Nếu là người thường xuyên dùng và đổi các loại mỹ phẩm hằng ngày thì bạn có khả năng bị mụn ẩn rất cao. Tỉ lệ này càng tăng lên khi chưa có đủ kiến thức về chăm sóc da, đặc biệt kaf bước làm sạch.

Thông thường mọi người chỉ dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ để rửa hằng ngày. Nhưng thực tế thì loại sữa này chưa đủ để làm sạch. Kéo dài lâu ngày lượng mỹ phẩm tàn dư nãy sẽ tích tụ dưới chân lông gây nên mảng mụn ẩn.

Các nguyên nhân gây ra mụn ẩn và cách chữa trị tại nhà.

Ngoài ra, sử dụng nhiều loại mỹ phẩm càng có khả năng dị ứng cao có thể gây mụn. Do đó, nếu công việc có tính chất bắt buộc cần dùng mỹ phẩm. Hãy tẩy trang và thực hiện đủ các bước chăm sóc da. Nếu không, hãy hạn chế tiếp xúc với nhiều loại mỹ phẩm cùng lúc trên da. Cách tốt nhất để dùng chính là xen kẽ và cho da thời gian thích ứng nhé.

3. Thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học

Ăn uống thực phẩm kém lành mạnh cũng là nguyên nhân khiến mụn ẩn xuất hiện nhiều. Người thích ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ, cay nóng,… sẽ có % gặp vấn đề về mụn nhiều hơn.

Do đó trong ăn uống nên tích cực ăn thêm nhiều rau, bổ sung đủ chất. Đặc biệt hãy uống đủ nước để cơ thể được cung cấp đủ nước thực hiện trao đổi chất.

Ngoài ra chế độ thức khuya, ít tập luyện thể thao cũng có thể khiến cơ thể suy nhược, căng thằn. Từ đó dẫn đến sự rối loạn hormone và nội tiết, do đó hình thành các vết mụn ẩn đấy.

Tổng kết

Tới đây, chắc hẳn bạn đã tự trả lời được mụn ẩn là gì và nguyên nhân gây mụn rồi đúng không nào. Từ những thông tin trên, hy vọng bạn có thể rút ra được kinh nghiệm về cách phòng tránh mụn từ xa.

Nếu như đang gặp vấn đề về mụn, cách tốt nhất hãy liên hệ bác sĩ da liễu, không nên tự ý trị mụn. Như vậy mới giúp bạn có phác đồ trị mụn đúng đắn nhất nhé.