Staff là gì? Tên gọi và nhiệm vụ của các vị trí trong nhà hàng khác sạn Update 04/2024

Staff là gì? Có lẽ là câu hỏi của rất nhiều người, nghe có vẻ khó hiểu. Nhưng Staff được gọi rất phổ biến trong các công ty, tổ chức khác nhau.

Vậy để hiểu rõ hơn về thuật ngữ này các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây. Để chúng ta cùng tìm hiểu và làm rõ hơn về ý nghĩa của Staff nhé.

Staff là gì?

Staff hay có nghĩa là nhân viên, Ví dụ như: The hotel staff – nhân viên khách sạn.

Ở trong các khách sạn, nhà hàng thường chia làm nhiều các bộ phận và nhiệm vụ khác nhau. Mọi nhân viên đều làm việc dưới sự quản lý của trưởng bộ phận đó.

Staff là gì trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn.

Các vị trí staff trong khách sạn, nhà hàng

Ở trong các nhà hàng lớn, khách sạn cao cấp thì luôn có tổ chức rõ ràng nhất. Sơ đồ nhân sự cụ thể từng vị trí, cấp bậc khác nhau. Tương ứng với các vị trí là các nhiệm vụ đặc trưng khác nhau.

Dưới đây là sơ đồ vị trí các nhân sự trong một khách sạn, nhà hàng cao cấp.

1. Bộ phận lễ tân:

  • Reception Staff hay có nghĩa là nhân viên lễ tân
  • Reservation Staff hay được gọi là nhân viên đặt phòng
  • Operation Staff nghĩa là nhân viên trực điện thoại
  • Cashier Staff nghĩa là nhân viên thu ngân
  • Concierge nghĩa là nhân viên hỗ trợ khách hàng
  • Bellman nghĩa là nhân viên hành lý
  • Door man nghĩa là nhân viên đứng cửa

2. Bộ phận kinh doanh:

Marketing Staff: Nhân viên Marketing có vai trò tìm hiểu về sự hài lòng của khách hàng và triển khai các chương trình khuyến mãi, quảng cáo. Giúp tăng nhận diện thương hiệu cho công ty.

Ngoài ra, Marketing Staff còn có nhiệm vụ xây dựng dữ liệu khách hàng để chăm sóc, phát triển các hệ thống online.

Sales Staff: Nhân viên bán hàng là người có vai trò tìm kiếm khách hàng mới và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của mình. Sales Staff phải xây dựng được hệ thống dữ liệu khách hàng của mìn. Chăm sóc khách hàng thường xuyên, duy trì mối quan hệ với từng khách hàng cũ đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài ra các Sales Staff còn phải kết hợp với Marketing Staff. Để lên các chương trình, sự kiện giới thiệu, trưng bày, khuyến mãi và các ưu đãi nhằm thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm.

Staff trong bộ phận kinh doanh.

3. Bộ phận tiền sảnh:

Nhân viên lễ tân: Nhiệm vụ chính của nhân viên lễ tân chính là chào đón khách hàng, làm các thủ tục check in / check out cho khách hàng. Tư vấn các sản phẩm, dịch vụ sẵn có để khách hàng lựa chọn và sử dụng.

Ngoài ra, nhân viên lễ tân còn có nhiệm vụ tiếp nhận những phản hồi, đóng góp và phàn nàn của khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Phối hợp với các bộ phận liên quan khác để giải quyết vấn đề.

Nhân viên đặt phòng: Nhiệm vụ của nhân viên đặt phòng chính là tiếp nhận thông tin đặt phòng của khách hàng qua các kênh của khách sạn như điện thoại, website, lễ tân. Sau đó sẽ xử lý các yêu cầu đặt phòng, xác nhận với khách hàng, đổi phòng nếu muốn và cập nhật tình trạng phòng vào hệ thống quản lý.

Nhân viên thu ngân: Nhiệm vụ chính của nhân viên thu ngân là thanh toán, lập hóa đơn các sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng đã thanh toán với khách sạn. Ngoài ra, nhân  viên thu ngân còn có chức năng cung cấp các dịch vụ đổi tiền cho khách nước ngoài.

Nhân viên buồng phòng: Nhiệm vụ chính của nhân viên buồng phòng chính là đảm bảo vệ sinh cho phòng, dọn dẹp, lau chùi các phòng trong khách sạn. Kiểm tra tình trạng phòng trước khi khách đến và sau khi khách trả phòng. Đảm bảo phòng luôn trong tình trạng sạch sẽ, tươm tất và sẵn sàng phục vụ.

Nhân viên giặt là: Nhiệm vụ chính của nhân viên giặt là sẽ phải giặt sạch sẽ các loại khăn, quần áo của khách sạn. Các loại quần áo theo yêu cầu của khách hàng. Các loại vật dụng bằng vải như thảm, rèm cửa, khăn trải bàn, chăn, ga, gối…

4. Bộ phận ẩm thực:

Waiter/Waitress Staff: Được hiểu là nhân viên Nam / Nữ phục vụ. Nhiệm vụ chính của họ chính là giới thiệu các món ăn, gửi menu và tư vấn các món ăn cho khách hàng. Ngoài ra, họ còn đảm nhiệm việc tiếp nhận order của khách rồi chuyển cho các bộ phận liên quan. Nhận món ăn từ nhà bếp, đưa tới phục vụ tại bàn khách hàng theo số thứ tự đã đặt.

Banqueting Staff: Được hiểu là nhân viên tiệc. Nhiệm vụ chính của họ chính là quản lý các bộ phận tiệc. Quản lý các trợ lý bộ phận tiệc, trưởng nhóm và nhân viên trong bộ phận phục vụ tiệc. Các nhân viên pha chế đồ uống, nhân viên phục vụ, quản lý tiệc, liên hoan được tổ chức tại nhà hàng và khách sạn.

Tổng kết

Trên đây là một số vị trí Staff mà các bạn hay gặp nhất trong các nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, ở các công việc khác sẽ còn nhiều vị trí Staff khác nhau. Đảm nhiệm các công việc khác nhau. Bài viết hy vọng sẽ giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi Staff là gì? Để bạn có thể tham khảo cho công việc của bản thân.