Scrapbook là gì? Các bước đơn giản để tạo 1 Scrapbook đẹp Update 03/2024

Scrapbook hiện nay còn khá mới đối với người Việt Nam. Đặc biệt là các bạn ở độ tuổi trẻ hiện nay có lẽ còn không biết đến Scrapbook.

Được hình thành từ 200 năm trước, nhưng hiện nay Scrapbook vẫn còn rất mới. Vậy Scrapbook là gì? Bài viết dưới đây sẽ giải thích và đưa ra những vấn đề cơ bản cho người đọc hiểu về Scrapbook.

Scrapbook là gì?

Scrapbooking là một phương pháp nhằm lưu giữ kỷ niệm về những thông tin liên quan đến lịch sử bản thân, bạn bè, gia đình, con người trong hình thức lưu niệm.

Scrapbook đơn giản hơn là “album hình handmade”. Không bị một màu như các album ảnh thông thường. Scrapbook lưu giữ lại những hình ảnh và được trang trí theo chiều hướng khác biệt. Được sáng tạo đầy chất nghệ sĩ  và thể hiện phong cách của mỗi người trên Scrapbook.

Hiểu đơn giản Scrapbook là gì?

Có rất nhiều, rất rất nhiều cách để trang trí những bức ảnh độc đáo và lưu giữ những kỷ niệm đẹp của bạn. Hoặc khoảnh khắc mà bạn muốn lưu lại. Scrapbook mang lại nhiều niềm vui cho người xem bằng câu chuyện của chính chủ nhân qua các hình ảnh thật sự phong phú và sáng tạo. Thể hiện được nhiều cảm xúc hơn so với các dạng album thông  thường.

Nếu những album ảnh thông thường theo khuôn mẫu nhất định. Thì Scrapbook không có bất kỳ một quy tắc nào cả. Scrapbook cũng được coi là một cuốn album lưu giữ kỉ niệm. Nhưng không hề nhàm chán bởi những chi tiết được làm thủ công bằng tay đẹp và khéo léo.

Lịch sử của Scrapbook

Scrapbook được xuất hiện ở Mỹ vào năm 1985. Và mới được biết đến ở Việt Nam trong những năm 2007. Với Scrapbook bạn có thể tự do thể hiện ý tưởng và sự sáng tạo. Tạo nên phong cách và chủ đề riêng cho cuốn Album handmade của chính bản thân mình.

Được phát hiện và phát triển từ thế kỷ 15 tại Anh Quốc. Tên gọi khác cho hình thức Scrapbook hiện đại là “Friendship album” – một trong những album được ví dụ những quyển album kỷ yếu bây giờ. Tại đây, sẽ là nơi mà bạn bè, người thân, gia đình được ký, viết lên những cảm nghĩ cho chủ sách.

Lịch sử của Scrapbook.

“Friendship album” được biết đến nhiều hơn ở Châu Âu vào thế kỷ 16. Các vị khách du lịch dần theo xu hướng viết lại nhật ký. Chụp các bức ảnh kỷ niệm hoặc các thông tin, tâm sự trong quá trình đi du lịch. Rồi dần dần mang về hoặc qua mỗi chuyến đi để hình thành tạo ra cá cuốn Scrapbook theo nhiều màu sắc, nhiều chủ để của mỗi các nhân.

Scrapbook được sinh ra và được định hình một cách cụ thể nhất là từ những năm 1775. Khi mà James Granger cho phát hành cuốn sach “Lịch sử nước Anh”. Từ nội dung mà cuốn sách được quyền tải, sau đó là ý tưởng về việc để trắng những trang sách cuối. Và từ đó, ý tưởng khá lạ kỳ được truyền cảm hứng cho người sở hữu có thể “cá nhân hóa” cuốn sách với chính các kỷ niệm, sự kiện của riêng mình.

Kể từ lúc đấy, các ý tưởng sáng tạo bắt đầu được người dân phát triển. Và thay đổi các bố cục cũng như cách trình bày như việc đính, dán, trang trí thêm cho các trang của Scrapbook. Người ta thường hay gọi đó là “Extra illustrating” hay “grangerizing” được hiểu như là minh họa thêm cho cuốn sách.

Từ những cảm hứng về khoảng thời gian đầu. Về sau người ta phát triển lên những trang sách nhỏ, tờ nhớ, ghi chú… đính kèm trong đó. Cộng thêm các phụ kiện handmade giúp cho Scrapbook trở nên đa dạng, phong phú và mang tính sáng tạo hơn.

Với những chuyển biến từ năm nọ sang năm kia. Nhưng đa phần thì các cuốn Scrapbook đều trung thành với phong cách hoài cổ Vintage, Retro để thể hiện những gì quan trọng được gọi là kỷ niệm qua cách thể hiện scrapbook của chính bản thân

Các bước đơn giản để làm Scrapbook

Để có thể làm ra một cuốn Scrapbook thì cần phải biết đến các bước sau đây. 4 bước cơ bản để có một quyển Scrapbook hoàn hảo nhất:

Bước 1: Đây là bước có thể nói là quan trọng nhất chính là tạo dụng ý tưởng cho Scrapbook. Và đối tượng mà  scrapbook hướng đến tiếp theo là  xác định bố cục. Các góc cần được trình bày theo ý tưởng.

Bước này nhằm lấy cảm hứng giúp bạn thể hiện được câu chuyện của bản thân. Và giúp người xem có một góc nhìn dễ dàng. Việc nắm bắt cảm xúc, và truyền tải ý nghĩa của câu chuyện chính là thành công mà bạn làm được qua scrapbook của mình.

Các bước để tạo 1 Scrapbook đơn giản.

Bước 2: Tiếp theo là lựa chọn các hình ảnh mà bạn cần cho vào câu chuyện của mình.

Bước 3: Note, ghi chú lại những dấu ấn quang trọng, hoặc viết lại những cảm xúc của bản thân về mỗi bức tranh, hình ảnh mà bạn lựa chọn. Có thể viết một đoạn văn ngắn về cảm xúc bản thân nhằm kích thích người đọc.

Bước 4: Đây là bước cuối cùng để kết thúc quyển Scrapbook. Bạn cần lựa chọn những vật liệu, đồ vật để trang trí cho Scrapbook của bạn trở nên sống động hơn. Ví dụ như đính các viên ngọc, thắt nơ cho bức ảnh hay là cắt dán scrapbook thành hình ngôi sao thay vì các hình chữ nhật, vuông như album thông thường…..

Trên đây là những thông tin về Scrapbook là gì? Cũng như những điều cơ bản về Scrapbook mà các bạn cần biết. Mong rằng với những thông tin trên các bạn có thể tạo nên cuốn Scrapbook của riêng mình. Nếu các bạn gặp phải bất cứ trục trặc nào hãy để lại bình luận để được hỗ trợ giải đáp nhé.