Wireframe là gì? Công cụ xây dựng Wireframe trong UX UI tốt nhất Update 04/2024

Nếu coi một bản thiết kế website hoàn chỉnh đầy đủ các yếu tố về UI UX là một công trình kiến trúc mang lại cảm xúc cho người truy cập. Thì Wireframe là nền móng đặt tiền đề trước khi tạo ra sản phẩm hoàn thiện.

Vậy công cụ thiết kế website Wireframe là gì? Tại sao nó lại tiện lợi cho các nhân viên thiết kế website? Hãy cùng tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây.

Công cụ Wireframe là gì?

Ứng dụng của Wireframe là công cụ hỗ trợ để lên giao diện, các bản thiết kế DEMO và phát triển website được hoàn thiện.

Công cụ Wireframe hỗ trợ thiết kế giao diện UX UI

Khi khách hàng đưa các Brief yêu cầu, Wireframe là bản thiết kế. Giúp các Developer, product manager và design có thể trao đổi thông tin với nhau được hiệu quả. Đây là công cụ giúp các bộ phận dễ dàng thay đổi giao diện nhanh chóng khi tiếp nhận các thông tin về thay đổi.

Tại sao cần phải sử dụng Wireframe

Bất cứ khi nào cần triển khai một dự án về website. Thì việc lên giao diện Wireframe sẽ vô cùng quan trọng. Bởi Wireframe sẽ gần như là một mô hình. Để giúp bạn trình bày ý tưởng với khách hàng, giữa các bộ phận Developer, Project Manager và Designer với nhau sao cho hiệu quả.

Tại sao lại cần phải sử dụng Wireframe?

Việc tạo ra Wireframe sẽ giúp các bộ phận không bị rối loạn thông tin cũng như xử lý chúng nhanh chóng. Wireframe sẽ là bản thiết kế nền giúp các designer xử lý các tiểu tiết cần thiết. Cũng như khai thác sự sáng tạo triệt để dựa trên thông tin sản phẩm đưa ra.

Vậy Wireframe cung cấp những thông tin gì để các bộ phận phát triển có thể góp ý, chỉnh sửa chi tiết của từng trang?

  • Cấu trúc (Structure) – Cấu trúc sắp xếp của website về Header, Sidebar, Footer,… đặt thế nào cho phù hợp
  • Nội dung (Content) – Các Page trên trang sẽ hiển thị nội dung gì
  • Hệ thống phân cấp thông tin (Informational hierarchy) – Tổ chức thông tin và cách hiển thị?
  • Chức năng (Functionality) – Các chức năng sẽ hoạt động như thế nào
  • Cách ứng xử (Behavior) – Cách người dùng tương tác với giao diện.

Ưu điểm của Wireframing

Đối với các Designer bên cạnh việc tiếp nhận thông tin thì việc lên bản phác thảo demo Wireframe rất quan trọng bởi:

  • Wireframe là bản phác thảo giúp khách hàng tưởng tượng sản phẩm của họ sẽ như thế nào? Cũng như nhanh chóng đáp ứng sự hài lòng của khách hàng về ý tưởng của bạn.
  • Tiết kiệm thời gian Photoshop chỉnh sửa ảnh bởi bạn có thể sửa nhanh chóng trên các bản phác thảo trước khi ra sản phẩm hoàn chỉnh.
  • Dễ dàng kiểm tra ý tưởng cho nhiều trang trong một website với wireframe.
  • Xác định rõ loại nội dung nào là quan trọng để tập trung thiết kế chuẩn UX UI.
  • Là một trong những yếu tố giúp đo lường tỷ lệ CTA sao cho hiệu quả. Giúp các nhà thiết kế có nhiều thời gian để tập trung tạo ra các CTA tốt. Phân cấp hình ảnh và mang lại trải nghiệm hữu ích cho người dùng.

Ai nên sử dụng Wireframe

Như đã nói việc tạo ra Wireframe hỗ trợ rất nhiều bộ phận trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Và dưới đây là những người nên sử dụng Wireframe trong thiết kế website:

1. Graphic Designer:

Những Graphic Designer sẽ dựa theo thông tin wireframe để thiết kế những bản mockup với giao diện chi tiết, prototype. Để tạo ra bản thiết kế cuối cùng giúp khách hàng nhìn rõ về cấu trúc website của mình.

2. Developer

Các Developer sẽ dựa vào bản Wireframe để nắm rõ được các chức năng cần thiết để tạo nên website. Tạo ra Front-End giao diện chính cho người dùng. Thiết lập Back-End để viết các tính năng, phần mềm xử lý công việc.

3. Business Analysts

Những nhà phân tích sẽ dùng Wireframe để đảm bảo giao diện được thể hiện đúng thông tin. Cũng như cách mà người dùng sẽ tương tác trên website một cách trực quan.

4. Bộ phận kinh doanh

Là các bộ phận Product Manager, Project Manager,… Sử dụng Wireframe như một check list đảm bảo các yêu cầu của khách hàng. Đảm bảo thiết kế phù hợp nhằm mục đích điều chỉnh chiến lược bán hàng sản phẩm.

5. Các bên liên quan

Là ám chỉ các Partner, khách hàng… dùng Wireframe để xác nhận bên thiết kế đã làm đúng theo hợp đồng đã thỏa thuận.

Một bản Wireframe đưa đến tay các Partner, khách hàng… Cần phải đảm bảo rõ ràng về hình ảnh thông tin truyền đạt để họ dễ dàng hình dung. Review nhanh chóng đỡ lãng phí thời gian làm việc của đôi bên.

Các công cụ xây dựng Wireframe trong UI UX

Có rất nhiều công cụ để tạo ra Wireframe với nhiều tính năng khác nhau. Tuy nhiên hãy lựa chọn cho mình một công cụ để hỗ trợ bạn hoàn thiện từ bản phác thảo cho tới các thiết kế UI UX cuối cùng. Dưới đây là một số công cụ được các Designer yêu thích trong thiết kế Wireframe:

1. Omnigraffle

Đối với các designer sử dụng Macbook thì Omnigraffle khá thích hợp. Bởi nó sở hữu kho thư viện khủng cũng như các tính năng hỗ trợ thiết kế dành cho người dùng.

Mặc dù khá phức tạp trong các thao tác nhưng Omnigraffle sở hữu tính năng vô cùng thông minh. Như tự động căn các layout, hỗ trợ tùy biến các thành phần trong bản thiết kế, sở hữu công cụ vẽ đồ thị và Smart Guide.

2. Axure

Được ra mắt khá lâu, tuy nhiên đây là phần mềm hỗ trợ tạo Wireframd vô cùng chuyên nghiệp bởi những tính năng mô tả bố cục, nội dung và giao diện người dùng nhanh chóng. Tính năng kéo thả được đánh giá là một trong những tính năng hữu ích dành cho các Designer.

Hiện nay Axure được nhà phát hành thường xuyên cập nhật để cải thiện về chất lượng cũng như hoạt động hiệu quả trên hệ điều hành Windows.

3. Illustrator

Adobe Illustrator là một phần mềm không quá xa lạ với các Designer. Và có thể nói rằng đây là phần mềm thiết kế hàng đầu dành cho các Designer khi thiết kế Wireframe. Illustrator hỗ trợ thiết kế các giao diện diện Wireframe phức tạp nhanh chóng bởi các tính năng xử lý thông tin thông minh.

Adobe Illustrator hỗ trợ nhiều định dạng lưu file: PSD, PNG… Giúp bạn chỉnh sửa sao chép nhanh chóng.

Trên đây là những thông tin về Wireframe là gì? Cũng như tầm quan trọng wireframe trong thiết kế giao diện chuẩn UI UX. Nếu bạn đang hứng thú trong nghề thiết kế website hãy tạo cho mình những phiên bản Wireframe thật tốt để giúp bạn nhận được những khách hàng lớn hơn trong tương lai.